Lượt xem: 1078

Ngành Tuyên giáo quyết tâm vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Trải qua những chặng đường lịch sử khác nhau, kể từ khi ra đời (ngày 1/8/1930), ngành Tuyên giáo cả nước đã nhanh chóng trưởng thành, lớn mạnh và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Công tác Tuyên giáo luôn xứng đáng là một trong ba trụ cột quan trọng công tác xây dựng Đảng, đóng vai trò đi trước, mở đường trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng ta. Với bề dày hơn 70 năm xây dựng và phát triển (tháng 10/1948) ngành Tuyên giáo Sóc Trăng trân trọng và tự hào về những đóng góp to lớn của ngành đối với Đảng bộ tỉnh nhà. Dù bất cứ giai đoạn nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp trong tỉnh đều nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, hình thành nhân sinh quan, thế giới quan cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

    Cùng với sự phát triển của đất nước, công tác tuyên giáo ngày nay có nhiều thuận lợi nhưng xen lẫn không ít những khó khăn, thử thách mới. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, “lợi ích nhóm” làm giảm lòng tin của nhân dân; các thế lực thù địch đang tiến hành “Diễn biến hòa bình” một cách tinh vi, dưới mọi hình thức. Công nghệ thông tin với nhiều hữu ích, nhưng mang lại cho những người làm công tác tư tưởng không ít thử thách. Đặc biệt COVID-19 tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tình hình đó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo tỉnh nhà không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm, bám chắc nhiệm vụ chính trị của địa phương và của ngành, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

    Một là, thực hiện tốt chức năng định hướng tư tưởng, chính trị; nâng cao chất lượng tham mưu cấp ủy trong từng lĩnh vực công tác tuyên giáo. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, báo chí, văn hóa văn nghệ; đổi mới, đưa công tác khoa giáo gắn sát với thực tiễn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; chủ động theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là dự báo những vấn đề phức tạp, nhạy cảm có thể phát sinh để tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

    Hai là, ngành tuyên giáo cần thể hiện rõ vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; gắn nhiệm vụ xây dựng Đảng với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trước hết là quán triệt và triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc”.

    Ba là, đổi mới nội dung, phương thức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; lấy mục tiêu tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội làm thước đo hiệu quả công tác tư tưởng. Đồng thời, phải phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo trong cán bộ tuyên giáo các cấp; gắn công tác tư tưởng với động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội…; nhất là tuyên truyền, khẳng định những kết quả quan trọng của tỉnh nhà đạt được trên mọi mặt sau 30 năm tái lập tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm nhân dân quan tâm.

    Bốn là, trong giai đoạn COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều biến chủng nguy hiểm, ngành Tuyên giáo cần phối hợp tốt với các cơ quan tuyên truyền để tạo được sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó có nhận thức đúng đắn về diễn biến, tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của COVID-19; tạo sự tin tưởng, đồng lòng thực hiện chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật, giải pháp chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh; khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, nỗ lực duy trì lao động, sản xuất nhằm bảo đảm “mục tiêu kép”; quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021.

    Năm là, Ban tuyên giáo các cấp cần chủ động tạo nguồn, quy hoạch cán bộ, nhất là tham mưu, đề xuất cấp ủy quy hoạch cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, tránh hụt hẫng khi bố trí, sắp xếp cán bộ tuyên giáo sau đại hội đảng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo theo hướng chuyên nghiệp, thực sự vững vàng về tư tưởng chính trị, tinh thông về lý luận, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu về công nghệ thông tin, có phong cách, lề lối làm việc dân chủ, khoa học và hiệu quả. Tham mưu cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, kinh phí hoạt động cho cán bộ tuyên giáo; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với trung ương và tỉnh có chế độ, chính sách phù hợp nhằm động viên, tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ làm công tác tuyên giáo, nhất là cấp cơ sở./.

Lâm Tấn Hòa – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 133
  • Hôm nay: 5249
  • Trong tuần: 86,853
  • Tất cả: 11,472,305