Lượt xem: 998

Phát huy truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, góp phần xây dựng Sóc Trăng ngày càng phát triển

Trải qua 91 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và giành những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc. Trong từng giai đoạn phát triển của tỉnh Sóc Trăng, luôn có dấu ấn quan trọng của công tác Mặt trận để huy động sức mạnh đại đoàn kết từ các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo nhằm chung tay thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 


Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn (bìa phải) trao bảng tượng trưng tặng quà tại huyện Thạnh Trị. Ảnh: THIỆN HẢI

 

    Cách đây 91 năm, ngay sau khi Đảng ra đời chưa tròn một năm, ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế Đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

    Trải qua các thời kỳ cách mạng, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã có những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau và luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc. Sau khi thống nhất đất nước, tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 31-1 đến ngày 4-2-1977, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam quyết định thống nhất ba tổ chức Mặt trận ở hai miền Nam Bắc thành một tổ chức mặt trận duy nhất lấy tên gọi là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

    Để phát huy truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, năm 1986, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã quyết định lấy ngày 18-11-1930 làm ngày truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 18-11 hàng năm được các cấp MTTQ kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ, biểu dương sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là dịp kiểm điểm, đánh giá lại hoạt động, công tác Mặt trận, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích... Ngày 18-11 còn được gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối Đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

    Khác với những năm trước, năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19 nên các hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không tổ chức sôi nổi, nhưng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam vẫn được tiến hành bằng nhiều hình thức linh hoạt, thiết thực ở nhiều cấp, nhiều địa phương. Những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã đến trao quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng tổ chức lễ triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Các tổ chức thành viên MTTQ còn có nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, hội viên vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, cán bộ Mặt trận nghỉ hưu...

    Đặc biệt, trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, vận động toàn dân tích cực phòng, chống COVID-19 và tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; đồng thời huy động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực ủng hộ, đóng góp vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch. Tính đến thời điểm này đã đóng góp trên 55 tỉ đồng tiền mặt và ủng hộ trên 1.200 tấn hàng hóa, lương thực và thực phẩm thiết yếu với tổng trị giá trên 58 tỉ đồng.

    Đồng chí Dương sà Kha – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung quyết liệt phòng, chống COVID-19, đánh dấu một năm với nhiều thành tích đặc biệt xen lẫn nhiều khó khăn, thách thức. Khó khăn này sẽ vẫn còn tiếp diễn trong năm tới và những năm tiếp theo bởi hậu quả của COVID-19 gây ra quá nhiều thiệt hại cho nhân dân. Chúng ta không tổ chức được những bữa cơm đoàn kết, những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để cổ vũ, chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam nhưng chúng ta có rất nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cho đồng bào mình vượt qua khó khăn trong đại dịch, tình đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo đã được phát huy cao độ, mọi người dân từ già đến trẻ, từ thành thị đến nông thôn, người có công góp công, người có của góp của, người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều, chung sức đồng lòng cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền chống chọi với COVID-19.

    Theo đồng chí Dương Sà Kha, tuy còn những khó khăn, dịch bệnh chưa được đẩy lùi, nhưng với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý chí tự lực, tự cường, tôi tin tưởng chúng ta sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Muốn được như thế, hệ thống MTTQ các cấp chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa, bà con nhân dân chúng ta cần nâng cao ý thức hơn nữa, cùng chung sức, đồng lòng chống dịch theo phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”.

    Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2021), tiến tới chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh siết chặt tay nhau, phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh; tham gia tích cực trong trận chiến chống COVID-19, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng văn minh, giàu đẹp, như lời Bác Hồ dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

THIỆN HẢI



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 1764
  • Trong tuần: 92,875
  • Tất cả: 11,208,494