Lượt xem: 3257

Sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn, hiệu quả

Ngày nay, sự phát triển của internet, mạng xã hội (MXH) là một trong những phương tiện để mọi người tìm kiếm thông tin và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, quan điểm của cá nhân… nếu chúng ta khai thác và sử dụng internet, MXH đúng cách thì mang lại lợi ích to lớn, ngược lại sẽ tác động tiêu cực không hề nhỏ đối với đời sống, xã hội, đặc biệt là đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

    Trong quá trình tham gia MXH, mọi người đều có quyền viết, chia sẻ những gì pháp luật không cấm, qua đó cũng là thể hiện quyền tự do của cá nhân. Tuy nhiên, đối với mỗi đảng viên, khi tham gia MXH ngoài việc chấp hành các quy định pháp luật thì từng đảng viên phải nghiêm túc chấp hành nghiêm cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và khi nói, viết và làm cần bám sát, dựa trên cơ sở các quan điểm, đường lối của Đảng; phải có trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

    Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về việc khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội; nhìn chung điều đã nhận thức được trách nhiệm khi dùng MXH, thường xuyên tham gia chia sẻ, bình luận về các gương người tốt, việc tốt và các nhân tố tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội… Tuy nhiên còn một ít cá nhân khi vào MXH không đọc hết, xem hết nội dung thông tin, không kiểm chứng, không nhạy cảm chính trị mà lại vội vã chia sẻ, tham gia bình luận bài viết đã được người đăng cố tình lồng ghép vào những nội dung xấu độc, sai lệch,…, đặc biệt, thời gian qua trong đợt COVID-19 bùng phát mạnh, xuất hiện trên mạng xã hội thông tin sai lệch, bịa đặt liên quan đến cấp độ dịch, tình hình lây nhiễm COVID-19, công tác phòng, chống dịch, công tác an sinh xã hội  v.v…, điều này vô tình tiếp tay lan truyền thông tin xấu độc, gây tâm lý bức xúc, hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý Nhà nước. Trong khi đó, những thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về gương người tốt, việc tốt, những phong trào hành động cách mạng của các tổ chức chính trị - xã hội, của đảng viên, đoàn viên, hội viên chưa được lan tỏa rộng rãi trên internet, MXH, chưa thật sự thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân.

    Hiện nay, mạng internet nói chung và MXH nói riêng có quá nhiều thông tin giả, thông tin bịa đặt, xấu độc, kể cả các thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, các vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Người tham gia MXH, đặc biệt là đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên… phải tỉnh táo, phân tích, kiểm chứng để xác định tính chính xác của thông tin, đồng thời các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện một số nội dung sau.

    1. Đội ngũ đảng viên tiếp tục được quán triệt thường xuyên và thực hiện nghiêm Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về những điều đảng viên không được làm nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, trong đó Quy định số 37-QĐ/TW nêu một số điều đảng viên không được làm liên quan đến mạng internet và MXH: “Phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng”(Điều 3); “Cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; tàng trữ, tuyên truyền, tán phát hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, tán phát thông tin, tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá những thông tin, quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”(Điều 4); “Viết bài hoặc cung cấp tài liệu cho người khác viết, nói, cho đăng tải tin, bài sai sự thật, không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định. Sáng tác, sản xuất, tàng trữ, tán phát các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, mang tính kích động gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; tán phát bài viết, bài nói, phỏng vấn, hồi ký, phim, ảnh không đúng quy định”(Điều 5).

    2. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 91-KH/TU, ngày 08/8/2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Chỉ thị 19-CT/TU ngày 06/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội.

    3. Trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có trách nhiệm giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên, đoàn viên, hội viên; quán triệt đầy đủ, kịp thời công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin trên mạng trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 18/4/2022 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường phối hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận, tạo điều kiện cho đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tự nhận biết và đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

    4. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên khi tham gia cần biến trang mạng xã hội của mình thành một kênh thông tin, tuyên truyền thường xuyên, chính thống về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chủ động phân tích, bình luận, chia sẻ các bài viết về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình mới, cách làm hay trong các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo lời Bác; tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; giữ vững bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.

    5. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng cần thiết để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, lành mạnh và thiết thực. Các tổ chức Đoàn - Hội - Đội cần quan tâm tổ chức các diễn đàn về văn hóa sử dụng mạng xã hội trong học sinh, sinh viên. Thường xuyên quan tâm để kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, nhất là trong bình luận, chia sẻ và phát tán thông tin…/.

Lý Rotha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 12518
  • Trong tuần: 94,058
  • Tất cả: 11,538,614