Lượt xem: 2530

Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 – 01/8/2022): Ngành Tuyên giáo của Đảng - 92 năm tự hào tiếp bước

92 năm qua, cùng với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác tuyên giáo luôn luôn giữ vị trí hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, là công cụ đắc lực của Đảng trong giáo dục, giác ngộ quần chúng theo Đảng, đấu tranh bảo vệ trận địa và nền tảng tư tưởng của Đảng. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đội ngũ cán bộ tuyên giáo hôm nay luôn tỏ rõ bản chất chính trị vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng bộ và nhân dân.

 


Họp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng. Ảnh Ngọc Diễm (ảnh tư liệu năm 2020)

 

    * Dấu son lịch sử 1/8/1930

    Cách đây 92 năm, ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản và phát hành tài liệu “Ngày quốc tế đỏ”, kêu gọi đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hoà bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Tài liệu đã tạo được đông đảo quần chúng công nhân - nông dân - trí thức nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc. Từ đó, ngày 1/8/1930 đã trở thành một dấu son lịch sử trong hoạt động công tác tuyên giáo của Đảng. Ngày 17/2/2000, Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII quyết định lấy ngày 1/8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng. Đây là dịp để toàn Đảng khẳng định và tôn vinh những thành quả, những đóng góp của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ cách mạng; qua đó giáo dục truyền thống, ý thức trách nhiệm, động viên sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ làm công tác tuyên giáo của Đảng.

    92 năm qua, cùng với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác tuyên giáo luôn luôn giữ vị trí hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, là công cụ đắc lực của Đảng trong giáo dục, giác ngộ quần chúng theo Đảng, đấu tranh bảo vệ trận địa và nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các khuynh hướng tư tưởng sai trái, đi ngược lại lợi ích của Đảng, của dân tộc. Trải qua hai cuộc kháng chiến anh dũng, cùng với quân dân cả nước, đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng - văn hoá, dù hoạt động ở hậu phương hay tiền tuyến, ở vùng địch tạm chiếm hay ở vùng tự do, ở đồng bằng, thành phố hay ở rừng núi, trong nhà tù của địch hay trên chiến trường... tất cả đều tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, quyết tâm vượt qua mọi gian khổ hy sinh, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, xuất hiện biết bao tấm gương anh hùng, đã có hàng ngàn cán bộ tuyên giáo của Đảng từ trung ương đến địa phương đã hy sinh anh dũng vì nhiệm vụ.

    Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, công tác tuyên giáo của Đảng tập trung tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong giai đoạn mới. Phải khẳng định rằng, mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đều có sự đóng góp rất tích cực của những người làm công tác tuyên giáo.

    Với những thành tựu đạt được và những cống hiến to lớn đó, ngành tuyên giáo đã được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta, là sự đánh giá xứng đáng của Đảng và Nhà nước đối với những công lao, cống hiến của ngành tuyên giáo.

    * Công tác tuyên giáo đồng hành cùng sự phát triển của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng

    Cùng với bối cảnh chung của đất nước, công tác tuyên huấn tỉnh Sóc Trăng đã sớm được hình thành và góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào cách mạng tỉnh nhà.

    Từ năm 1930 đến tháng 9/1948, công tác tuyên huấn chưa có tổ chức chuyên trách mà do chi bộ và mỗi đảng viên thực hiện, coi đó là công tác hàng đầu để xây dựng Đảng và vận động phát triển lực lượng cách mạng trong quần chúng.

    Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, công tác tuyên huấn lao vào nhiệm vụ mới: Xây dựng và củng cố hệ thống chính quyền, mặt trận Việt Minh, các lực lượng vũ trang và các đoàn thể quần chúng từ tỉnh đến quận, làng. Sau khi thực dân Pháp đánh chiếm tỉnh Sóc Trăng (ngày 04/01/1946), công tác tuyên huấn tập trung vào nội dung giáo dục tinh thần yêu nước, lòng căm thù địch, khắc phục tâm trạng dao động của các tầng lớp nhân dân, giữ vững lòng tin vào cách mạng, vào sự lãnh đạo của Đảng và Mặt trận Việt Minh, quyết tâm kháng chiến đến thắng lợi cuối cùng.

    Trước yêu cầu của cách mạng, tháng 2/1947, Trường Đảng tỉnh Sóc Trăng được thành lập mang tên Trường Mác-xít, do đồng chí Đỗ Đình Nhẫn, Tỉnh ủy viên phụ trách. Đến tháng 7/1947, Ty Thông tin Sóc Trăng cũng được thành lập. Từ đây công tác thông tin tuyên truyền càng phát triển đa dạng, phong phú.

    Thực hiện chủ trương của Trung ương, tháng 10/1948, Tỉnh ủy Sóc Trăng ra quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, do đồng chí Đỗ Đình Nhẫn, Tỉnh ủy viên làm Trưởng Ban. Chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên huấn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là: Làm tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo mặt trận chính trị tư tưởng, văn hóa; trực tiếp làm công tác huấn học, trường Đảng, chỉ đạo Ty Thông tin và làm nòng cốt phối hợp với các hoạt động của tuyên huấn Đảng, tuyên huấn Mặt trận Việt Minh, Mặt trận Liên Việt, các đoàn thể cách mạng, các ngành theo chủ trương lãnh đạo của Tỉnh ủy.

    Công tác tuyên huấn đã bám sát từng đợt tiến công của chiến dịch để cổ vũ cho bộ đội, quân dân du kích và phong trào cách mạng của quần chúng tiến công địch, góp phần quan trọng vào thắng lợi to lớn của chiến dịch Sóc Trăng I (1950) và chiến dịch Sóc Trăng II (1951).

    Những năm đầu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, công tác tuyên huấn của Tỉnh ủy Sóc Trăng tập trung vào 2 nhiệm vụ lớn: Mở lớp bồi dưỡng cán bộ cốt cán theo yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động cho thắng lợi của Hiệp định Giơ-ne-vơ.

    Tuy ít người, nhưng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy hoạt động rất tích cực: Ra tờ tin tức, in ấn truyền đơn, tài liệu học tập, tài liệu tuyên truyền phục vụ đắc lực cho yêu cầu củng cố, xây dựng Đảng và phát động quần chúng đấu tranh… Nhờ vào công tác tuyên truyền bí mật, nhờ vào những bản tài liệu của Đảng, những tờ tin tức, báo chí, những tài liệu, sách báo do Ban Tuyên huấn in ấn đã củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên huấn tập trung đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng trong Đảng và tuyên truyền giáo dục trong dân, phát động mạnh mẽ tinh thần yêu nước, yêu quê hương, lòng căm thù sâu sắc đối với Mỹ - Ngụy, quyết tâm đẩy lùi địch từng bước, giành thắng lợi từng phần bằng phong trào chiến tranh du kích rộng khắp.

    Trong công tác tuyên truyền cổ động mà đặc biệt là phát động tòng quân, Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy đã có những hoạt động rất hiệu quả. Hễ nơi nào phong trào gặp khó khăn, thì các Đoàn Ca múa, Đoàn Cải lương Chuông Vàng, Đội Tuyên truyền xung phong, Đội Chiếu phim… có mặt để thông qua lời ca, tiếng hát mà khơi dậy lòng yêu nước, phát động thanh niên tham gia tòng quân.

    Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có biết bao cán bộ tuyên huấn tỉnh Sóc Trăng đã chiến đấu kiên cường và hy sinh anh dũng. Đặc biệt những người làm công tác tuyên huấn trong suốt hai thời kỳ kháng chiến trên địa bàn tỉnh, chưa có đồng chí nào chịu khuất phục trước kẻ thù, không đầu hàng phản bội. Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ toàn ngành tuyên huấn tỉnh Sóc Trăng có 202 đồng chí hy sinh, 24 đồng chí bị thương tật, 15 đồng chí bị địch bắt tra tấn tù đày. Đây là một tổn thất nặng nề, nhưng cũng rất anh hùng và rất tự hào, đánh dấu sự cống hiến to lớn của ngành tuyên huấn, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng.

    * 92 năm - tự hào tiếp bước

    Tháng 4/1992, tỉnh Sóc Trăng được tái lập. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, đội ngũ cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng luôn tỏ rõ bản chất chính trị vững vàng trước mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng bộ và nhân dân.

    Trân trọng, tự hào, phát huy truyền thống, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên giáo, những năm qua, đội ngũ cán bộ tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cho cán bộ, đảng viên và phổ biến sâu rộng đến nhân dân, góp phần quan trọng vào việc tăng cường sự thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn xã hội. Phối hợp tốt với các ban Đảng tham mưu giúp cấp ủy tổ chức triển khai thực hiện và tiến hành sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Chủ động định hướng nội dung thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng; phối hợp cùng các ngành, các cấp tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; kịp thời tham mưu giúp cấp ủy định hướng tư tưởng, xử lý những vụ việc mới phát sinh không để lan tỏa thành điểm nóng; bám sát và chủ động dự báo tình hình trong nước và quốc tế; nắm dư luận và kịp thời định hướng tuyên truyền trên các kênh thông tin quan trọng… Những năm gần đây, công tác tuyên giáo còn được chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, hình thức tổ chức hội nghị sao cho tiết kiệm mà vẫn đảm bảo hiệu quả; việc nghiên cứu lý luận được đặc biệt quan tâm chú ý; kịp thời định hướng thông tin trên báo chí; hoạt động của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên và mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội ngày càng ổn định và đi vào thực chất…

    Bước vào giai đoạn mới, công tác tuyên giáo cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới. Tất cả đang đặt ra cho công tác tuyên giáo yêu cầu cấp thiết phải đổi mới, phải theo kịp tốc độ phát triển đó, để không tụt hậu, không ảnh hưởng đến sự sống còn của Đảng, của chế độ.

    Tự hào truyền thống vẻ vang của ngành, ý thức được trách nhiệm của những người làm tuyên giáo và nhận thức được khó khăn, thử thách trong giai đoạn mới; tin rằng đội ngũ cán bộ tuyên giáo sẽ phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa; đem hết tài trí của mình phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng; đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tạo sự thống nhất về tư tưởng trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

H.A



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 4748
  • Trong tuần: 86,352
  • Tất cả: 11,471,804