Lượt xem: 629

Người Cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tiêu biểu ở thị xã Vĩnh Châu

Trong những năm gần đây, công tác vay vốn ủy thác tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để giải quyết việc làm, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho hội viên Cựu chiến binh (CCB) và nhân dân phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu có bước chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả rõ nét. Đạt được thành tích đáng khích lệ ấy, có phần đóng góp tích cực của Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh Lê Thanh Vũ - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) khóm Tân Quy, Hội CCB phường Vĩnh Phước.

 


Tham quan mô hình sản xuất của Cựu chiến binh Lê Thanh Vũ

 

    Đến khóm Tân Quy, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu hỏi thăm gia đình CCB Lê Thanh Vũ, người dân nơi đây ai cũng biết đến tấm gương Chi hội trưởng CCB, người Tổ trưởng TK&VV nhiệt tình, sâu sát, tâm huyết với công việc, với hội viên và nhân dân.

    Tiếp chuyện với chúng tôi ông cho biết, năm 1979 sau khi rời quân ngũ trở về địa phương ông bắt đầu tự thân lập nghiệp trong giai đoạn đất nước còn chịu nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với cương vị là ấp đội trưởng, sau đó là Trưởng ban nhân dân ấp (nay là Trưởng ban nhân dân khóm) không có thu nhập thường xuyên bằng lương mà chỉ có khoản phụ cấp không đủ cho chi phí đi lại, nên ông phải tự thân vận động, vừa lo hoàn thành nhiệm vụ địa phương giao, vừa lo cuộc sống gia đình. Có lẽ chính điều đó đã phần nào giúp người CCB thấu hiểu hơn về ý nghĩa nhân văn, giá trị thiết thực khi ông tham gia vào chương trình vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH.

    Năm 2012, Tổ TK&VV ấp Tân Quy mới có 10 tổ viên được vay, với số dư nợ 100 triệu đồng, một con số thật nhỏ bé và khiêm tốn đối với vùng quê nghèo quanh năm nhiễm mặn, khiến ông ngày đêm trăn trở, phải làm thế nào để giúp cho nhiều hội viên CCB và người dân nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

    Ông đem những trăn trở của mình trao đổi với Ban Chấp hành Hội CCB phường và cán bộ tín dụng NHCSXH chi nhánh thị xã Vĩnh Châu để tìm hướng đi mới, quyết tâm làm thay đổi thực trạng. Được sự hỗ trợ, động viên của Hội CCB phường, ông đã khắc phục mọi khó khăn, cố gắng tạo ra nhiều cách tiếp cận hội viên CCB và gia đình, con em hộ nghèo ở địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp mọi người nhận thức được tính ưu việt của Đảng, Nhà nước qua chính sách ưu đãi tín dụng chính sách xã hội, những thuận lợi khi vay vốn từ NHCSXH có sự bảo đảm về nguyên tắc, thủ tục của Hội CCB và các hội, đoàn thể nhận sự ủy thác của ngân hàng. Bên cạnh đó, ông tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và bám sát các quy định, quy chế đặt ra của ngân hàng, của chính quyền, sự giám sát của Hội CCB các cấp, quy ước của Tổ TK&VV; duy trì họp tổ hàng tuần để nắm tình hình sử dụng vốn và để các thành viên trong tổ trao đổi, học tập lẫn nhau, chính vì vậy mà ông đã thường xuyên kiểm soát chặt chẽ mọi thủ tục, công việc trong quá trình hoạt động của tổ. Tuy không biết sử dụng xe máy, mà xe đạp là phương tiện hoạt động duy nhất, nhưng nếu có phát sinh công việc của tổ là ông kịp thời có mặt để giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.

    Từ chỗ rất khó huy động tổ viên gửi tiết kiệm, đến nay tổ đã đạt những kết quả đáng kể. Điều đáng nói nữa là việc xét duyệt cho hộ mới vay được ông và mọi tổ viên thực hiện khá bài bản, từ khảo sát thực tế điều kiện kinh tế hộ vay tới mục đích vay… Từ một tổ với những con số rất khiêm tốn của phường, đến nay Tổ TK&VV khóm Tân Quy do CCB Lê Thanh Vũ làm Tổ trưởng đã trở thành điển hình không chỉ ở phường Vĩnh Phước mà còn lan tỏa rộng ra toàn thị xã và cả tỉnh. Từ buổi ban đầu chỉ có 10 thành viên với số dư nợ 100 triệu đồng; sau 10 năm (2012-2022) đã nâng lên 58 thành viên (có 04 hội viên CCB) với số dư nợ trên 2 tỷ 089 triệu đồng. Số dư tiết kiệm của tổ cũng đạt trên 35 triệu đồng. Tính trung bình hàng năm, tổ đã phát triển 5 tổ viên với số tiền trên 201,9 triệu đồng/năm. Trong 58 tổ viên thì có có 25 tổ viên sử dụng vốn vay thực hiện mô hình nuôi thủy sản, kết hợp trồng màu trên bờ bao, chăn nuôi gà vịt với thu nhập hàng năm, sau khi trừ chi phí đạt từ 100 - 200 triệu đồng; còn lại là số thành viên chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi bò sinh sản và mua bán nhỏ có thu nhập tích luỹ hàng năm đạt từ 70 triệu đồng trở lên; qua việc sử dụng nguồn vốn, các hộ vay từng bước phát triển kinh tế gia đình, 100% hộ vay thoát nghèo bền vững.

    Đồng chí Lê Quang Tuy - Chủ tịch Hội CCB phường Vĩnh Phước cho biết: Tổ TK&VV ấp Tân Quy do CCB Lê Thanh Vũ phụ trách có được kết quả như ngày hôm nay, trước tiên là nhờ có chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và của hội cấp trên. Tổ TK&VV ấp Tân Quy do CCB Lê Thanh Vũ phụ trách 10 năm liên tục được xếp loại tổ hoạt động tốt và không có nợ quá hạn. Với những thành tích đạt được, năm 2021 CCB Lê Thanh Vũ được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ủy thác tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2016-2021. Với những nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội, CCB Lê Thanh Vũ xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh học tập, noi theo.

Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 1908
  • Trong tuần: 83,448
  • Tất cả: 11,528,004