Lượt xem: 1071

Tấm gương Cựu chiến binh học và làm theo Bác ở huyện Long Phú

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú tích cực thực hiện. Ngoài việc quán triệt các chuyên đề học tập đến 100% cán bộ, hội viên, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Long Phú còn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đến các tổ chức cơ sở Hội và cụ thể hóa tiêu chuẩn đạo đức CCB trong huyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 


Quang cảnh vườn dưa leo của CCB Nguyễn Trung Thành, ở ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh. Ảnh Sóc Ca

 

    Hằng năm, các cơ sở Hội đều đăng ký những việc làm cụ thể theo gương Bác gắn với các phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên; trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên”. Qua phong trào này đã khơi dậy tình đồng chí, đồng đội, tinh thần đoàn kết và ý chí vượt khó vươn lên trong mỗi cán bộ, hội viên; vì thế, Long Phú là một trong những huyện có nhiều CCB làm kinh tế giỏi, số hội viên nghèo của huyện giảm theo từng năm, số hội viên khá, giàu ngày càng tăng lên.

    Tính đến nay, Hội CCB huyện Long Phú có hơn 1.000 hội viên sản xuất giỏi, với các mô hình như: Chanh dây leo ngọt kết hợp ươm các loại giống; mô hình trồng mít thái; chanh bông tím, chanh không hạt; bưởi da xanh; mô hình nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo, nuôi heo nái, vịt xiêm pháp; gà thả vườn; mô hình trồng thanh long; bông thiên lý; mô hình trồng các loại rau, màu xen canh, chăn nuôi gà, vịt, ao cá, mô hình sản xuất đa canh… nhiều hộ cho thu nhập mỗi năm từ 100 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

    Đến nay, các cấp Hội CCB trong huyện Long Phú đã vận động hội viên góp vốn nội bộ được gần 1 tỷ đồng; góp quỹ được trên 437 triệu đồng; quỹ đồng đội 142 triệu đồng, giúp hội viên vay xoay vòng để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội còn duy trì hoạt động giúp nhau bằng ngày công lao động, cây, con giống, hỗ trợ kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, hàng năm gần 1 tỷ đồng. Qua đó, nhiều gia đình hội viên khó khăn đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

    Thực hiện phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng, thời gian qua, các cấp Hội CCB trong huyện đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, các cấp Hội quản lý 61 tổ tiết kiệm và vay vốn có tổng dư nợ gần 84 tỷ đồng, có hơn 3.000 lượt hộ vay. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, nhiều hội viên đã đầu tư đúng mục đích mang lại hiệu quả kinh tế cao; nhờ đó, nhiều hội viên đã thoát được nghèo và vươn lên khá giả, góp phần cùng Đảng bộ huyện trong công tác giảm nghèo. Tính đến cuối năm 2020, toàn huyện giảm chỉ còn 797 hộ nghèo, chiếm 2,83% và 1.550 hộ cận nghèo, chiếm 5,50%.

    Từ phong trào học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều CCB gương mẫu, vượt khó vươn lên làm giàu, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Điển hình như CCB Nguyễn Trung Thành, ở ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh, huyện Long Phú với mô hình trồng màu dưới chân ruộng đạt hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này và tấm gương vượt khó của CCB Nguyễn Trung Thành đã được UBND huyện và tỉnh biểu dương, khen thưởng, được các cấp Hội tặng nhiều giấy khen và bằng khen; đồng thời, được nhân rộng ở nhiều cơ sở Hội.

    CCB Nguyễn Trung Thành sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bạc Liêu, tham gia cách mạng từ năm 19 tuổi. Sau ngày hòa bình, ông lập gia đình và sinh sống tại ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh cho đến nay. Lúc nào ông cũng quyết tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Trung Thành chia sẻ: “Tôi luôn xác định, mình là người lính thì phải luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, học tập theo tấm gương của Bác. Tôi luôn cố gắng để cuộc sống của gia đình ngày một đi lên; tôi tham gia tích cực các phong trào ở địa phương phát động, nhất là trong sản xuất giỏi, xây dựng nông thôn mới”.

    Lúc mới lập gia đình, bên vợ chỉ chia cho 3 công đất ruộng, thu nhập không ổn định vì giá lúa bấp bênh, có năm còn bị lỗ vốn. Tháng 4 năm 2016, ông chuyển từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa leo. Những năm đầu trồng dưa leo, ông Thành gặp nhiều khó khăn vì thiếu vốn, lẫn kinh nghiệm, chưa hiểu nhiều về khoa học kỹ thuật nên năng suất không cao; tuy vậy, nhưng ông không bỏ cuộc, mà ông Thành tìm tòi kỹ thuật trồng trọt, học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu thị trường. Cuối năm 2016, ông Thành chuyển từ giống dưa leo thường sang trồng dưa leo F1 hoa sen và thu được kết quả khả quan. Vụ đầu tiên sau khi thu hoạch, trừ đi tất cả chi phí gồm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí lên liếp, ông còn lợi nhuận trên 34 triệu đồng. Từ thành công ban đầu, ông Thành tiếp tục cải tạo, làm bờ bao, bơm nước vào ruộng để giảm chi phí và thời gian tưới tiêu. Thấy trồng dưa leo đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, ông Thành quyết định tăng thêm vụ trong năm (mỗi năm 3 vụ); với đức tính cần cù, chịu khó, ông Thành không ngừng tìm hiểu kiến thức, học hỏi kinh nghiệm trồng dưa leo, tham gia các lớp chuyển giao khoa học  kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả. Nắm bắt nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, ông Thành sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ để phục vụ sản xuất; từ đó, nông sản của ông được các thương lái ưa chuộng, đến thu mua tại vườn với giá cao. Mỗi năm, ông trồng từ 3 - 4 vụ dưa leo, năng suất trung bình khoảng 3 tấn/công/vụ, với giá bán từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông Thành thu lãi gần 250 triệu đồng/năm. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, CCB Nguyễn Trung Thành còn dành thời gian tham gia công tác địa phương, tích cực vận động gia đình, bà con hàng xóm, hội viên CCB trong xóm, ấp thực hiện tốt các phong trào thi đua. Với những đóng góp trên, CCB Nguyễn Trung Thành nhận được nhiều bằng khen, giấy khen do tỉnh, huyện tặng trong các phong trào thi đua CCB gương mẫu.


Mô hình luân canh đưa màu xuống chân ruộng của CCB Long Phú, cho thu nhập quanh năm. Ảnh Sóc Ca

 

    Đồng chí Huỳnh Tuyết Quang - Chủ tịch Hội CCB huyện Long Phú, cho biết: “Trong nhận thức của mỗi cán bộ, hội viên CCB, việc học và làm theo gương của Bác được thực hiện thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, bằng những việc làm cụ thể gắn với công tác Hội và đời sống hằng ngày của hội viên. Vì thế, thời gian tới, các cấp Hội CCB trong huyện tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, nhân lên những cách làm hay, mô hình tốt và phát huy hơn nữa tinh thần gương mẫu, đi đầu để chung sức xây dựng quê hương Long Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 81,663
  • Tất cả: 11,467,115