Lượt xem: 553

Xuân đến Trường Sa

Người lính Trường Sa thầm cảm ơn nhân dân trên mọi miền đất nước đã chung sức, chung lòng, vì một Trường Sa thân yêu, vì cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa ngàn khơi trong hành trình suốt 48 năm qua, kể từ mùa Xuân giải phóng quần đảo Trường Sa năm 1975 của thế kỷ 20.

 


Những người lính Hải quân Vùng 4 Hành quân đi Trường Sa đón Xuân Quý Mão 2023

 

    Xuân Quý Mão đang về trên quần đảo Trường Sa. Ở nơi tiền tiêu Tổ quốc ấy, những người lính Hải quân tuổi mười tám, đôi mươi đang cầm súng đứng gác trong gió gào sương lạnh, canh từng tấc đảo, từng sải sóng thiêng liêng để đất liền đón Xuân trong niềm vui bất tận. Giữa lòng biển mẹ, trong những giây phút nhớ nhà, đôi mắt các anh lại dõi về đất liền thân yêu chờ bóng dáng những con tàu.

    Đã là mùa Xuân thứ 34 kể từ sau sự kiện 14/3/1988, quần đảo Trường Sa đã có những khoảnh khắc bình yên, để hàng ngàn các công trình được xây dựng mới trên các điểm đảo và nền Tổ quốc Việt Nam được kê cao thêm giữa trùng dương bao la, nhưng những người lính Trường Sa chưa có giây phút nào được ngơi tay súng.

    Mặc cho bão táp mưa dông, mặc cho quân thù dòm ngó, người lính đảo vẫn hiên ngang như cây phong ba sừng sững bên cột mốc chủ quyền, bên những vọng gác tiền tiêu, hầm hào công sự hay nhà giàn kiên cố để canh đảo, giữ nhà giàn. Dẫu vẫn biết bao gian lao khó nhọc và thầm lặng hy sinh, dẫu vẫn biết chiến tranh hay thời bình, nỗi vất vả gian lao bao giờ cũng đặt lên vai người lính, song tất cả vì sự bình yên của nhân dân cả nước, vì một Trường Sa trong lòng Tổ quốc, các anh đã chấp nhận tất cả, sẵn sàng hy sinh quên mình.

    Mẹ hiền đã sinh ra chiến sĩ Trường Sa. Bảo vệ Trường Sa là sứ mệnh của người lính đảo, đó không chỉ là nguồn cội “yêu nước thương nòi” của người lính Hải quân vì dân mà còn là niềm tự hào vô bờ bến và trách nhiệm lớn lao được Đảng giao phó, nhân dân gửi gắm niềm tin, cả nước động viên chia sẻ.

    Ở nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, những người lính Trường Sa đã vượt lên trên khắc nghiệt của thời tiết và nhiều khó khăn gian khổ đời thường, trăm bề thiếu thốn để hoàn thành nhiệm vụ. Ngày thường nỗi nhớ đất liền đã canh cánh trong lòng, khi Tết đến Xuân về nỗi nhớ ấy càng thêm da diết. Trong những phút giây lặng lẽ, những người lính Trường Sa không phải không có những trăn trở lo toan, nghĩ về người mẹ già ở quê sớm khuya tần tảo, về người vợ đảm đang lo toan gánh vác gia đình, về người em hối hả với nhịp sống thị trường. Nhưng lẽ sống của các anh là tình yêu Tổ quốc, là trách nhiệm đối với một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam mà vị trí chiến lược của nó không thể tách rời.

    Các anh đã vượt lên cuộc sống bằng những giọt mồ hôi và đôi vai người chiến sĩ. Chắt chiu từng ca nước ngọt, sẻ chia từng cọng rau xanh, hộp thịt. Bão gió khô cằn có thể làm cho nước da các anh chai sạm, nhưng không bao giờ làm phai nhạt niềm tin. Ý chí giữ biển, đảo quê hương đã ngấm vào máu thịt, kết tinh thành nghị lực phi thường mà không kẻ thù nào khuất phục nổi, đó là sức mạnh của người lính Hải quân Việt Nam.

    Gian khổ khó khăn là vậy, song những người lính Trường Sa luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, sự đùm bọc nghĩa tình của nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể trong cả nước. Những người cha, người mẹ, người em đã chắt chiu từng đồng tiền, bát gạo để chia sẻ với Trường Sa. Từng cuốn sách, bì thư, tấm chăn, manh áo, từng hạt gạo thơm đến cành mai, đào nở sớm đã giúp các anh ấm lòng, thêm vững vàng tay súng.

    Nơi tặng chiến sĩ Trường Sa xuồng CQ cao tốc giúp các anh tuần tra quanh đảo; nơi giúp các anh hàng chục tấn đất vi sinh và hạt mầm giúp phủ kín màu xanh. Thấu hiểu được nỗi lòng người lính xa nhà, chỉ tính riêng năm 2022, nhiều tỉnh, thành đã gửi tặng các chiến sĩ những phương tiện thông tin nghe nhìn như tivi, cassette, đầu thu vệ tinh, dụng cụ thể thao, cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện chiến đấu… để sau những giờ huấn luyện gian khổ, chiến sĩ Trường Sa được hòa mình với dòng chảy sôi động của đất nước với những điệu múa lời ca dung dị, để tiếp tục rèn luyện, đủ sức khỏe canh mùa Xuân giữa biển trời sóng gió.

    Chiều 21/12/2022, 4 đoàn tàu đã đem hàng ngàn tấn quà của quân và dân cả nước gửi tặng quân dân Trường Sa. Không thể kể hết tên những phần quà ý nghĩa ấy, nhưng cao hơn hết là tình cảm của quân và dân cả nước, tất cả vì Trường Sa thân yêu, vì chủ quyền biển, đảo và lãnh thổ Tổ quốc không thể tách rời.


Đem mùa Xuân ra Trường Sa

 

    Ai đã một lần đến Trường Sa và sau mỗi lần ra đảo đều ghi nhận được sự đổi thay ở mảnh đất này. Trường Sa đang từng ngày khoác lên mình màu áo mới của một thị tứ sầm uất giữa ngàn khơi, cuộc sống của người lính đã bớt đi một phần nhọc nhằn gian khổ, tất cả đều có sự thương yêu đùm bọc của nhân dân cả nước.

    Xuân Quý Mão 2023 đang về trên khắp nẻo đường, góc phố, làng quê. Người lính Trường Sa xúc động trước những nghĩa cử của đồng bào cả nước. Những người lính giữ gìn biển đảo xin gửi tới quân và dân cả nước lòng biết ơn sâu nặng. Ở nơi “chân trời” Tổ quốc ấy, các anh đang vững vàng tay súng canh giữ biển trời để nhân dân cả nước đón Tết thanh bình.

Mai Thắng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 165
  • Hôm nay: 3558
  • Trong tuần: 94,669
  • Tất cả: 11,210,288