Lượt xem: 736

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sóc Trăng là tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với 72 km bờ biển là vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn, có 3 cửa sông lớn đổ ra biển Đông là Trần Đề, Định An và Mỹ Thanh, có điều kiện tự nhiên đa dạng và tài nguyên thiên nhiên ưu đãi với hệ thống rừng phòng hộ ven biển, hệ sinh thái rừng phong phú và vùng biển rộng lớn cho trữ lượng khai thác thủy sản dồi dào, giúp phát triển nghề khai thác hải sản của tỉnh thu hút nhiều tàu thuyền khai thác hải sản cập cảng Trần Đề, thúc đẩy phát triển nghề khai thác biển và dịch vụ hậu cần nghề cá. Thời gian qua, cùng với tăng cường công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển, đảo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cùng với các cấp, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực trong ngăn chặn hành vi khai thác hải sản trái phép.

 


Cán bộ Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng thường xuyên tuyên truyền cho các chủ phương tiện đánh bắt xa bờ không vi phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: Văn Long

 

    Thống kê mới nhất của Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, hiện toàn tỉnh có 1.000 tàu đánh bắt thủy hải sản, với tổng công suất 203.512 CV (mã lực), trong đó tàu đánh bắt xa bờ là 339 tàu, các tàu cá này điều đã được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định và được cập nhật dữ liệu vào cơ sở dữ liệu tàu các quốc gia. Hàng năm khai thác biển của tỉnh đạt sản lượng từ 65.000 đến 70.000 tấn hải sản các loại.

    Thời gian qua các chủ tàu, ngư dân có hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt quy định của pháp luật trong quá trình khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, trong 3 tháng đầu năm 2023, tỉnh Sóc Trăng chưa phát hiện trường hợp tàu cá trên địa bàn vi phạm về IUU phải xử lý. Đây là kết quả phấn khởi được đưa ra tại hội nghị rút kinh nghiệm trong đấu tranh ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng tổ chức vào ngày 23/3 vừa qua.

    Để có kết quả này, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã duy trì tốt mối quan hệ hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Hải quân Vùng 2, Cảnh sát biển Vùng 4 thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình hoạt động, vi phạm của phương tiện tại các vùng biển giáp ranh, chồng lấn với các nước. Qua đó kịp thời ngăn chặn, hướng dẫn, nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng không xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã ven biển thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền cho các chủ phương tiện và ngư dân chấp hành nghiêm chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn, các quy định của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ IUU; đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được 420 lượt phương tiện/2.226 lượt ngư dân dự nghe, tuyên truyền nhỏ lẻ được 256 chủ phương tiện cấp hàng trăm tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền... phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện trước khi xuất, nhập bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo các thủ tục theo quy định.

    Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng có nhiệm vụ giữ gìn an nình trật tự, kiểm tra, kiểm soát người dân ra vào khu vực biên giới biển huyện Trần Đề, trong nhiều năm qua cũng đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về IUU. Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Đồn trưởng Đồn Biên Phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng cho biết, trên địa bàn đơn vị quản lý có 337 phương tiện khai thác hải sản xa bờ có chiều dài từ 15m trở lên, tất cả tàu này đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm, nên Đảng ủy Ban Chỉ huy đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh, mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, trực tiếp đến tận nhà, tàu cá ngư dân để cấp phát tờ rơi, tờ gấp cho thuyền trưởng nắm các quy định của Nhà nước về chống khai thác thuỷ hải sản trái phép. Bên cạnh đó, đơn vị cũng siết chặt công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát quản lý các phương tiện khai thác trên vùng biển của tỉnh, thông qua thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt tại trạm kiểm soát, kết nối với các tàu khai thác xa bờ; đơn vị đã làm việc với các chủ phương tiện, các thuyền trưởng yêu cầu 100% các chủ phương tiện đăng ký không có hoạt động khai thác vùng biển nước ngoài trái phép. Nhờ công tác tuyên truyền và triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm tra, giám sát tàu cá mà nhận thức của ngư dân khai thác biển được nâng lên và chấp hành tốt các quy định trong khai thác thủy sản trên biển, nhiều năm trở lại đây, chưa phát hiện trường hợp tàu cá trên địa bàn vi phạm về IUU.

    Anh Trần Quốc Trọng, một trong những ngư dân lâu năm ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho biết, gia đình có 15 tàu khai thác xa bờ, thời gian qua, Đồn Biên phòng Trung Bình và Ban quản lý Cảng cá Trần Đề  thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, phát tờ rơi, nhất là về công tác chống khai thác IUU trước khi ngư dân ra đánh bắt. Mỗi chuyến đi biển đều thực hiện ghi lại nhật ký khai thác đầy đủ và không ra vùng biển nước ngoài, về cảng là có trình Trạm kiểm soát Biên phòng kiểm tra, khai báo đầy đủ. Anh Trọng cho biết thêm: “Tàu nhà tôi gắn thiết bị giám sát hành trình hết, từ năm 2019 tới giờ. Qua công tác tuyên truyền, thì dù đánh bắt ở tọa độ nào, thả cào đều có ghi nhật ký khai thác, khi về tới bờ thì tôi đưa qua cảng cá xem xét có đúng tọa độ không. Đồng thời, tôi tuyên truyền cho mấy thuyền trưởng, tài công, ghe nhà mình không có đánh bắt vùng biển nước ngoài".

    Phát biểu tại hội nghị rút kinh nghiệm trong đấu tranh ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vừa qua, Đại tá Lê Hồng Hà, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát Biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Cảng cá Trần Đề giám sát chặt chẽ thiết bị giám sát hành trình (VMS) đối với các phương tiện thuộc diện phải lắp đặt, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục về công tác kiểm tra, kiểm soát; nhất là đối với các phương tiện đánh bắt xa bờ. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; quản lý chặt chẽ số tàu cá đánh bắt xa bờ, tàu cá có chiều dài 15m trở lên, nhóm tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài. Kiên quyết không cho xuất, nhập bến đối với các phương tiện chưa đảm bảo thủ tục theo quy định. Triển khai thực hiện quyết liệt, đấu tranh ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và hành động nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 102
  • Hôm nay: 8398
  • Trong tuần: 88,025
  • Tất cả: 11,520,824