Lượt xem: 2071

Chiến thắng 30/4/1975 - 46 năm nhìn lại!

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Với ý chí kiên cường, bất khuất, quân, dân cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã đánh thắng các chiến lược chiến tranh hiện đại nhất của kẻ thù, lập nên chiến thắng hào hùng, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mang lại niềm vui trọn vẹn cho cả dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý, quý trọng độc lập, tự do trên thế giới.

    Đã 46 năm trôi qua, nhưng chiến thắng 30/4 vẫn luôn là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của quê hương Sóc Trăng nói riêng, của đất nước, của dân tộc ta nói chung. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 tại tỉnh Sóc Trăng đã huy động sức mạnh quân sự tối đa cùng với sự chỉ huy tài ba, thao lược quả cảm của những người lính xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức đã thấm nhuần đường lối nghệ thuật quân sự nhân dân, nắm vững nghệ thuật quân sự Việt Nam và dày dạn kinh nghiệm trận mạc suốt 30 năm kháng chiến. Đồng thời có hậu phương vững chắc, đó là những người mẹ, người chị, người vợ, người em Sóc Trăng “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, những con người quả cảm đã cổ vũ, là chỗ dựa tinh thần góp phần làm lên chiến thắng vẻ vang này. Qua đó, cũng làm rõ tính sáng tạo, nét độc đáo, nghệ thuật đặc sắc trong tổ chức và điều hành chiến dịch, trận quyết chiến chiến lược có quy mô lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Suốt 30 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, cả dân tộc kiên cường chiến đấu hy sinh để đi tới thắng lợi trọn vẹn “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, “Bắc Nam sum họp một nhà”, non sông Việt Nam thống nhất, thu về một mối.


Nhân dân Sóc Trăng đón mừng các đơn vị cách mạng trong ngày chiến thắng trở về trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh Ngọc Nhuần

 

    Làm nên chiến thắng vĩ đại này, Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết, sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tộc và sức mạnh thời đại, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng. Việt Nam có truyền thống yêu nước, không chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược; người Việt Nam khát khao độc lập, yêu chuộng hòa bình, quyết tâm thống nhất non sông. Và đặc biệt, trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại này, dân tộc Việt Nam, Nhân dân Việt Nam nhận được sự ủng hộ quý báu, kịp thời của bạn bè, đồng chí và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới. Những yếu tố đó đã hợp sức làm nên sức mạnh vĩ đại - sức mạnh Việt Nam!

    Nhìn lại 46 năm sau ngày giải phóng, nhất là sau 29 năm tái lập tỉnh, vượt qua những khó khăn, thách thức bộn bề, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sóc Trăng  đã không ngừng nỗ lực, ra sức khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng và phát triển, đạt được những thành tựu quan trọng. Nổi bật hơn cả là tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt hơn 10%; riêng giai đoạn 2016 - 2020 tăng 6,15%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Đến cuối năm 2020, khu vực I giảm tỷ trọng từ 44,24% năm 2015 xuống còn 36,84%, khu vực II tăng tỷ trọng từ 15,25% năm 2015 lên 19,6% và khu vực III tăng từ 40,51% năm 2015 lên 43,56%. Giá trị sản xuất công nghiệp 40.000 tỷ đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực, đến nay có 50 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới và thị xã Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

    Tỉnh đã tập trung thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược: Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền quan tâm nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tế địa phương; đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. 100% thủ tục được giải quyết theo cơ chế một cửa; thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công; bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối.  Chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh được nâng lên; công tác giáo dục nghề nghiệp phát triển cả về mạng lưới, quy mô, chất lượng đào tạo, trang thiết bị đào tạo…; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Chất lượng nguồn nhân lực y tế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm đào tạo và nâng cao. Toàn tỉnh hiện có 495 bác sĩ, 3.560 giường bệnh, tỷ lệ 8 bác sĩ và 26,56 giường bệnh trên một vạn dân; 335/478 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ có điện sử dụng trên 98%; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,87%.

    Hệ thống giao thông kết nối các vùng, hành lang kinh tế trọng điểm của tỉnh, các khu, cụm công nghiệp được quan tâm đầu tư. Hạ tầng nông nghiệp, thủy lợi phục vụ sản xuất và ứng phó biến đổi khí hậu dần hoàn thiện. Hệ thống đô thị tăng về số lượng và chất lượng (toàn tỉnh có 19 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 32,4%).

    Công tác xây dựng Đảng về chính trị được chú trọng; nâng cao nhận thức, thống nhất về tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội; triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực. Cải cách tư pháp; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện…

    Từ những thành quả vĩ đại của cách mạng, của chiến thắng 30/4 và kế thừa, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Hôm nay, Đảng bộ, dân và quân Sóc Trăng đang ra sức thi đua, chung sức, chung lòng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong đó quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra. Đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...; đấu tranh mạnh mẽ và làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước; ra sức phát triển kinh tế theo hướng bền vững và hội nhập quốc tế, củng cố quốc phòng, ổn định an ninh, xây dựng đời sống mới phồn vinh, thịnh vượng...


Quang cảnh lễ kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021). Ảnh H.Lan

 

    46 năm qua, chiến thắng 30/4 vẫn nguyên vẹn cảm xúc trong mỗi người dân Sóc Trăng, người dân Việt Nam. Nghĩ về chiến thắng có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn này, chúng ta mãi mãi ghi nhớ công ơn trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các vị lãnh tụ tiền bối, các anh hùng liệt sỹ.... Qua cuộc chiến đấu và chiến thắng này, Đảng ta, nhân dân ta và quân đội ta đư­ợc rèn luyện cả về phẩm chất và năng lực, càng nhận thức đ­ược sâu sắc hơn vị trí, khả năng và sức mạnh của mình trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. Điều đó đang tiếp thêm động lực mới cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

    Bài học về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, đồng cam cộng khổ, Đảng với quân và dân một ý chí luôn được gìn giữ, phát huy trong từng giai đoạn lịch sử của cách mạng và đặc biệt càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, khi thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang trải qua những tháng ngày khó khăn chiến đấu với “giặc” COVID-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Việt Nam huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự chung tay tích cực của toàn thể cộng đồng, đến nay, đã hạn chế được số người lây nhiễm và đặc biệt hạn chế tối đa số ca tử vong. Trong cuộc chiến chống dịch này, Việt Nam được nhiều nước trên thế giới ghi nhận…

    Và hơn lúc nào hết, công cuộc phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc ngày nay phải đi đôi với những hoạt động “uống nước nhớ nguồn” thiết thực. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế phải gắn chặt với phát triển văn hóa, với an sinh xã hội, đảm bảo công bằng xã hội, để xứng đáng với thành quả mà chiến thắng vẻ vang ngày 30/4/1975 đã đem lại cho dân tộc, đất nước, cho quê hương Sóc Trăng, cho Việt Nam mãi mãi “Bát ngát mùa xuân”./.

Anh Võ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 111
  • Hôm nay: 11578
  • Trong tuần: 93,118
  • Tất cả: 11,537,674