Lượt xem: 6388

Tăng cường vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng và sự giám sát, phản biện của nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy ... Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.

    Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn khẳng định: Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có vị trí rất quan trọng, là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kiểm tra là việc các tổ chức đảng xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm, khuyết điểm hoặc vi phạm của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Còn, giám sát của Đảng là việc các tổ chức đảng theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động nhằm kịp thời tác động để cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được giám sát chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, chủ trương, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.


Ảnh minh họa.

 

    Mục đích của công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và tổ chức đảng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, là để phát hiện những hạn chế, bất cập, thiếu sót trên mọi phương diện trong quá trình tổ chức thực hiện để hoàn thành tốt nhất công việc đề ra. Qua đó giúp cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của các cơ quan, của các mệnh lệnh và nghị quyết mình đưa ra, biết rõ cán bộ và nhân viên tốt hay xấu để có biện pháp phát huy hay khắc phục kịp thời. Do đó, Người chỉ rõ: “Có kiểm tra... mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: “Kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy buông lỏng hoặc xem nhẹ công tác kiểm tra, giám sát thì nơi đó dễ nảy sinh tiêu cực, chất lượng cán bộ, đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng yếu kém.

    Nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và tổ chức đảng các cấp trong tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng, góp phần tích cực xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp. Cấp ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện sai phạm; những tổ chức đảng có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực quản lý tài chính, dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, đất đai, tài nguyên khoáng sản, mua sắm tài sản công, công tác tổ chức và cán bộ ...

    Điều phấn khởi là, thời gian qua nhiều cấp ủy đảng đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, thông qua các đợt tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, đối thoại với lãnh đạo các cấp, người dân đã phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc trong cuộc sống, phản ánh nhiều vụ việc làm sai trái của cán bộ, cả cán bộ đương chức, nghỉ hưu, cán bộ liên quan đến nhân sự chuẩn bị đề bạt, bổ nhiệm hay nhân sự Đại hội Đảng các cấp. Qua đó, giúp cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời theo quy định. Rõ ràng, khi nhân dân vào cuộc cùng với cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy và chính quyền địa phương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh “cán bộ tốt hay xấu, cứ hỏi dân là biết hết”. Vì thế, phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện của nhân dân, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy.

    Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát của một số tổ chức đảng trong tỉnh vẫn còn khuyết điểm, hạn chế; chất lượng và hiệu quả kiểm tra có lúc chưa cao. Việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn dàn trải, chưa đi vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực hoặc những vấn đề đang gây bức xúc của địa phương, cơ quan, đơn vị. Chưa coi trọng thường xuyên kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa tiêu cực và phát hiện nhân tố tích cực, người tốt, việc tốt. Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ vẫn là khâu yếu, nên khi phát hiện hạn chế, yếu kém của tổ chức hay khuyết điểm, sai lầm của cán bộ, đảng viên thì “chuyện đã rồi”, phải xử lý hậu quả, gây tác động tiêu cực đến dư luận xã hội. Thực hiện giải quyết tố cáo ở một số địa phương chưa kịp thời, dứt điểm, nhiều trường hợp còn để quá hạn định. Tình trạng tố cáo vượt cấp vẫn còn xảy ra. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: Không ít địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, giám sát còn chiếu lệ, hình thức, chưa quyết liệt; đấu tranh với những vi phạm vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy, không nghiêm túc.

    Công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể còn hạn chế. Hoạt động giám sát của nhân dân hiện nay chủ yếu thông qua hoạt động tiếp công dân của lãnh đạo hay qua các cuộc tiếp xúc cử tri theo định kỳ hoặc thông qua Ban thanh tra nhân dân (nhưng hoạt động của tổ chức này ở nhiều nơi vẫn còn hạn chế, hiệu quả hoạt động chưa cao).

    Những hạn chế, khuyết điểm nói trên bắt nguồn từ những nguyên nhân chủ yếu sau: (1) Nhận thức của một số cấp ủy về vai trò, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ; còn tình trạng cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy một số nơi phó thác nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho Ủy ban Kiểm tra cấp mình và cấp dưới. (2) Thiếu bản lĩnh khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nên chất lượng và hiệu quả kiểm tra, giám sát chưa cao. Một số cán bộ làm công tác này chưa được đào tạo nghiệp vụ cơ bản, nên lúng túng khi thực thi công vụ. (3) Ủy ban Kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở một số nơi thiếu chủ động, tham mưu, đề xuất phương án xử lý những vụ việc bức xúc xảy ra trên địa bàn, đơn vị mình, chờ khi có dư luận mới tiến hành kiểm tra. (4) Nhân dân chưa thấy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng, thậm chí, một số người dân còn lợi dụng quyền dân chủ để thực hiện việc tố cáo vì động cơ cá nhân.

    Để tăng cường vai trò của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và phát huy vai trò giám sát, phản biện của nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng trong thời gian tới, cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

    Một là, cùng với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và các văn bản của Đảng hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, phải nhận thức thật sâu sắc và đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng cũng như chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tình hình hiện nay để tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Mọi tổ chức Đảng và đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng và đều phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng. Kiểm tra, giám sát là "thanh bảo kiếm để chữa lành các vết thương".

    Hai là, triển khai thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm: “Giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, trong đó, coi trọng giám sát để “rung chuông báo động”, nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa. Tập trung kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, thực thi quyền lực của người có chức, có quyền; các dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách lãnh đạo, quản lý; phòng, chống tham ô, lãng phí, lợi ích nhóm. Khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá và theo tinh thần Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phải chủ động, kịp thời, thận trọng, chọn đúng thời điểm và đúng nội dung kiểm tra, kết luận rõ ràng, chính xác, khách quan, rõ đến đâu kết luận xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tăng cường phối hợp giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử cùng cấp.

    Ba là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ kiểm tra Đảng các cấp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; tăng cường cán bộ kiểm tra chuyên trách cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, tác phong công tác để đội ngũ này có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, chính trực, biết đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên hết, trước hết. Hay nói cách khác, bản thân cán bộ kiểm tra phải liêm chính, chí công vô tư, vì “Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác”.

    Bốn là, có cơ chế rõ ràng, cụ thể để phát huy dân chủ, công khai, minh bạch nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, truyền thông, báo chí và nhân dân tham gia vào công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tham gia kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Đây là một kênh vô cùng quan trọng để đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Dân chúng đồng lòng thì việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên”. Muốn vậy, phải công khai cho dân thì dân mới dựa vào đó để kiểm soát hành vi của cán bộ, đảng viên. Chừng nào mà người dân còn muốn góp ý cho Đảng, người ta phê bình đảng viên này, cấp ủy khác thì đó là dấu hiệu của hạnh phúc. Nếu người dân quay mặt đi, im lặng không nói thì đó là điều bất hạnh, là nguy cơ lớn của Đảng.

    Nghiên cứu, mạnh dạn thí điểm hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh, tố giác của nhân dân thông qua hộp thư điện tử, tài khoản facebook, zalo do cơ quan Ủy ban Kiểm tra xây dựng, quản lý để kịp thời phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tổ chức lấy ý kiến góp ý, phản ánh của nhân dân về tình hình cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm để xem xét, giải quyết từ trong chi bộ, ngay tại cơ sở.

    Kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần làm trong sạch, vững mạnh tổ chức đảng và của toàn Đảng. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen hiện nay và nhiều vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, đòi hỏi phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, huy động sự vào cuộc của nhiều lực lượng, nhất là của truyền thông, báo chí và và sự tham gia tích cực của nhân dân, sẽ là biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và của toàn Đảng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV./.

Kiên Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 89
  • Hôm nay: 11525
  • Trong tuần: 100,417
  • Tất cả: 11,203,456