Lượt xem: 1167

Sóc Trăng - Thực hiện quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng

Ngày 10/11/2011, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Quyết định số 518-QĐ/BTGTW về Quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng (Quy chế 518). Qua 10 năm thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự phối hợp hiệu quả của chính quyền các cấp và ban, ngành, đoàn thể; với ý chí, tâm huyết cao của đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến huyện và cơ sở, hoạt động báo cáo viên được triển khai tích cực, sâu rộng, đạt được kết quả toàn diện.

 


Tổ chức Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi góp phần cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong tỉnh trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ.

 

    Về công tác quán triệt, phổ biến Quy chế, sau khi Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Quy chế 518, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo ban tuyên giáo các cấp tham mưu, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế một cách nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, thực hiện tốt mục tiêu tổ chức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên  truyền viên các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

    Về lãnh đạo, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định về Quy chế hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng theo đúng quy định và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, nghĩa vụ và quyền hạn của báo cáo viên, vai trò và trách nhiệm của cấp ủy và ban tuyên giáo về chỉ đạo, tổ chức hoạt động và quản lý đội ngũ báo cáo viên trong toàn Đảng bộ. Việc tổ chức, xây dựng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên được quan tâm củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt chú trọng việc lựa chọn cán bộ tham gia đội ngũ báo cáo viên đảm bảo tiêu chuẩn quy định, là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực tuyên truyền miệng, có điều kiện và thời gian hoạt động, có mối quan hệ gần gũi với Nhân dân. Tính đến tháng 11 năm 2021, toàn tỉnh có 3.838 báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó, 5 đồng chí là báo cáo viên Trung ương công tác tại tỉnh; 49 đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh; 358 đồng chí báo cáo viên cấp huyện và tương đương; 3.426 đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở. Hằng năm, đội ngũ báo cáo viên các cấp đều được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị.

    Chất lượng thông tin được nâng lên, lượng thông tin cung cấp cho đội ngũ báo cáo viên kịp thời, chính xác, có tính định hướng cao; các tài liệu tuyên truyền gởi đến báo cáo viên được cập nhật hằng tháng, nội dung phong phú với các nội dung cơ bản và định hướng lớn về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các thông tin về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tình hình biển Đông, các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế, các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; làm rõ những âm mưu, thủ đoạn xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta và các chủ trương của Đảng, chính sách, biện pháp của Nhà nước ta giải quyết vấn đề về biển Đông; Luật an ninh mạng; định hướng việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn và phát hành hàng năm đến báo cáo viên cơ sở 12 số bản tin thông báo nội bộ, định kỳ mỗi tháng tổng hợp báo cáo dư luận xã hội và công tác báo chí. Việc tổ chức hội nghị báo cáo viên được duy trì đều đặn (tháng, quý và đột xuất) bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến từ trung ương đến tỉnh. Năm 2015, Tỉnh ủy đầu tư lắp đặt hệ thống đường truyền cáp quang phục vụ cho hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến huyện và 109 xã, phường, thị trấn. Từ đó đến nay, các hội nghị báo cáo viên định kỳ do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức và nhiều hội nghị mang tính chất tổng kết, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch có quy mô lớn đều được tỉnh tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thông qua hội nghị, cán bộ, đảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở đều kịp thời nắm được chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và tổ chức thực hiện hiệu quả.

     Có thể khẳng định rằng, qua 10 năm qua thực hiện Quy chế 518, hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ tỉnh đã có vai trò rất lớn trong việc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, trên không gian mạng, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận xã hội, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Sóc Trăng vào sự lãnh đạo Đảng và quản lý của Nhà nước, đồng thời tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị. Đội ngũ báo cáo viên các cấp trong tỉnh đã góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, kịp thời đưa đường lối, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

    Bên cạnh những kết quả tích cực, thực hiện hoạt động báo cáo viên thời gian qua cũng bộc lộ hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục như: Một số ngành trong tỉnh mặc dù kiện toàn đội ngũ báo cáo viên đủ về số lượng, tiêu chuẩn theo quy định, tuy nhiên có trường hợp báo cáo viên không thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng; công tác quản lý, đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên còn bất cập; Hội nghị báo cáo viên cấp huyện còn một số đơn vị chưa tổ chức được định kỳ hàng tháng, hoặc thường tổ chức lồng ghép vào chương trình hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ.

    Dự báo tình hình an ninh, chính trị thế giới trong thời gian tới có những diễn biến phức tạp mới, khó đoán định; tình hình COVID-19 trên thế giới và ở nước ta còn diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch tiếp tục chống phá cách mạng nước ta… sẽ tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đối với tỉnh Sóc Trăng, kết quả tích cực trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ tạo động lực lớn cho nhiệm kỳ 2020 - 2025; nhiều dự án đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, các dự án năng lượng, các trung tâm thương mại, du lịch... dự kiến được triển khai sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước tình hình đó đòi hỏi công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên các cấp trong tỉnh nói riêng phải:

    (1) Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, Quyết định số 340-QĐ/TW, ngày 03/12/2010, của Ban Bí thư khóa X “Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng”, Quyết định số 518-QĐ/BTGTW, ngày 10/11/2011 “Quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng”.

    (2) Tổ chức đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp theo hướng hợp lý về thành phần và cơ cơ cấu, có đủ tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ, năng lực chuyên môn. Nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ của báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở của Đảng, giữ vững kỷ luật trong nói, viết và làm theo nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có khả năng trao đổi, giải đáp, tuyên truyền, vận động thuyết phục. Quan tâm tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

    (3) Nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sức thuyết phục và tính chủ động, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thâm nhập thực tế, nắm bắt thực tiễn, hướng về cơ sở để có đầy đủ, chính xác thông tin, phối hợp với các lực lượng trong xã hội làm công tác tư tưởng, góp phần quan trọng vào công tác tư tưởng - văn hoá của Đảng bộ, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định.

    (4) Chú trọng công tác kiểm tra đôn đốc, định kỳ sơ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền miệng. Kịp thời phát hiện động viên những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền miệng, đồng thời nhắc nhở, phê bình những đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ./.

Lý Rotha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 104
  • Hôm nay: 3042
  • Trong tuần: 94,153
  • Tất cả: 11,209,772