Lượt xem: 1338

Thắng lợi Cách mạng tháng Tám khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Trong những năm 1920 của thế kỷ XX, cách mạng Việt Nam rơi vào bế tắc, tưởng như không có đường ra. Nhiều sĩ phu yêu nước, nhiều phong trào cách mạng đưa ra các lựa chọn để giải phóng dân tộc, phát triển đất nước, song tựu trung, tất cả đều thất bại. Giữa lúc đen tối ấy, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và chỉ ra con đường đúng đắn để giải phóng dân tộc, đưa đất nước, đưa dân tộc bước qua lầm than, nô lệ, tiến đến bến bờ vinh quang hôm nay.

 

    Vào tháng 5/1941, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp xác định: Giải quyết mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ độc lập dân tộc và cách mạng ruộng đất, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu và nhấn mạnh là nhiệm vụ “bức thiết nhất”; tạm gác khẩu hiệu “cách mạng ruộng đất”, chỉ thực hiện khẩu hiệu giảm tô, giảm tức, chia lại ruộng công. Quyết định thành lập ở mỗi nước Đông Dương một mặt trận riêng. Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh) là mặt trận đoàn kết dân tộc Việt Nam, không phân biệt giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. Đề ra chủ trương khởi nghĩa vũ trang, coi nhiệm vụ khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của toàn Đảng, toàn dân; chỉ rõ một cuộc tổng khởi nghĩa bùng nổ và thắng lợi phải có đủ điều kiện chủ quan, khách quan và phải nổ ra đúng thời cơ; đi từ khởi nghĩa từng phần lên tổng khởi nghĩa.

    Với đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn đó, mặc dù mới trải qua 15 năm thành lập, Đảng đã lãnh đạo nhân dân đứng lên làm cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, lật đổ ách thống trị của chế độ thực dân - phong kiến, thiết lập nên Nhà nước dân chủ đầu tiên ở Đông Nam châu Á, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam - Kỷ nguyên độc lập, tự do. Trong Tuyên ngôn Độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên bố với thế giới và toàn thể quốc dân sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam), đồng thời khẳng định mạnh mẽ quyết tâm bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nền độc lập dân tộc: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Như vậy, cách mạng Việt Nam vừa tạo nên thành quả giành được chính quyền trong cả nước, vừa tạo nên tiền đề vững chắc về tinh thần và lực lượng để bảo vệ thành quả ấy, tiến lên giành những thắng lợi mới trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo.

    Cùng với cả nước, Sóc Trăng tiến hành Tổng khởi nghĩa và chỉ trong 2 ngày 25 và 26 tháng 8 năm 1945, chính quyền các cấp trong tỉnh đã hoàn toàn về tay Nhân dân. Cuộc tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Sóc Trăng đã giành thắng lợi rực rỡ.

    Sau khi chính quyền cách mạng các cấp của tỉnh Sóc Trăng được thành lập, theo chính sách của Mặt trận Việt Minh, Tỉnh ủy, Ủy ban hành chính tỉnh Sóc Trăng, đã chỉ đạo: Tịch thu tài sản của thực dân Pháp và bọn tay sai sung vào công quỹ; trả tự do cho tù chính trị, phóng thích những người bị Pháp, Nhật bắt giữ, xây dựng chính quyền nhân dân các cấp vững mạnh, củng cố các đoàn thể cách mạng công - nông - thanh - phụ; xây dựng lực lượng công an, lực lượng vũ trang bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền dân chủ nhân dân; cải tạo và trấn áp bọn phản động; xây dựng đời sống mới, bài trừ mê tín dị đoan, cờ bạc… phát triển sản xuất, xóa đói, xóa mù chữ trong dân… Ngay từ ban đầu đã xây dựng được nền dân chủ cho chính quyền cách mạng. Từ mùa thu tháng Tám đến bây giờ, trải qua 77 năm, dù gian khổ, dù khó khăn đến đâu, Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng luôn phát huy tinh thần quật khởi của Cách mạng tháng Tám năm xưa, giữ vững và phát triển chính quyền cách mạng, xây dựng quê hương Sóc Trăng đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa về kinh tế - xã hội; sức mạnh về mọi mặt được nâng cao; đời sống của nhân dân không còn cơ cực, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết các dân tộc luôn được củng cố và tăng cường; quốc phòng - an ninh luôn vững chắc. Cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, tin tưởng vào công cuộc đổi mới và triển vọng phát triển của quê hương, đất nước.

    Kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2022) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022) là dịp ôn lại khí phách hào hùng của dân tộc Việt Nam, đồng thời khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên xã hội chủ nghĩa của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam./.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 192
  • Hôm nay: 10581
  • Trong tuần: 92,121
  • Tất cả: 11,536,677