Lượt xem: 1040

Những định hướng chủ yếu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị”. Để góp phần giúp cấp ủy, cán bộ, đảng viên tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Đại hội XIII của Đảng đề ra. Bài viết xin giới thiệu khái niệm quan điểm sai trái, quan điểm thù địch và những định hướng chủ yếu để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 


Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta (Nguồn baochinhphu.vn)

 

    Quan điểm, là cách nhìn nhận vấn đề xuất phát từ vai trò, địa vị của một người hoặc một tổ chức, một giai cấp, một quốc gia hoặc cộng đồng quốc tế. Một số thuật ngữ gắn với quan điểm là luận điểm, luận cứ, luận điệu.

    Luận điểm, là những ý kiến, cách nhìn nhận có tính lý luận được đưa ra bàn luận trong một phạm vị nào đó.

    Luận cứ, là lý lẽ dùng để lập luận khi giải thích hoặc chứng minh, khẳng định điều gì đó.

    Luận điệu, là ý kiến, lý lẽ đưa ra để lừa bịp, xuyên tạc làm sai lệch sự thật.

    Quan điểm sai trái, là quan điểm đi chệch hoặc ngược lại với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến ổn định chính trị, tư tưởng và tác động tiêu cực đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    Quan điểm thù địch, là những quan điểm đối nghịch với ý thức hệ, điên cuồng chống phá cách mạng Việt Nam, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Quan điểm thù địch là quan điểm của các thế lực phản động, kẻ thù của giai cấp, của dân tộc, của chế độ chúng ta.

    Với các khái niệm chung trên, thực tế những quan điểm sai trái, thù địch có đặc điểm dễ nhận biết, cụ thể: (1) nhận thức và nhìn nhận phiến diện, méo mó, sai lệch so với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nói sai, nghĩ sai về các vấn đề trong đời sống xã hội; (2) Việc hình thành các quan điểm sai trái là một quá trình tích tụ lâu dài, âm ỉ do sự tác động của các yếu tố bên ngoài (do điều kiện hoàn cảnh thực tế hoặc do sự tác động lôi kéo của các thế lực thù địch trong và ngoài nước); do thiếu hiểu biết, nhận thức kém, không có thông tin chính thức, thiếu thông tin chính thống trong khi lại tin vào thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội, nên dao động về ý thức và nhận thức về chính trị; (3) những quan điểm sai trái có tác động đến tâm trạng và suy nghĩ của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng mức độ ảnh hưởng mà có thể tác động trực tiếp, gián tiếp, nhanh hay chậm, sâu sắc hay chỉ một chừng mực nhất định đến tư tưởng, tình cảm trong xã hội. Đây là nhân tố tiềm ẩn đe dọa đến thể chế chính trị, có thể làm cho hàng triệu người nhầm lẫn về tình hình thực tế.

    Quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch được tuyên truyền bằng nhiều con đường, nhiều cách thức, lan truyền trong xã hội, đặc biệt khi internet và mạng xã hội phát triển thì đã trở thành phương tiện được các thế lực này sử dụng nhiều nhất để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta. Tùy từng hoàn cảnh, từng thời điểm khác nhau mà các thế lực thù địch có cách thức tuyên truyền những luận điệu sai trái, thù địch khác nhau, song nội dung chính yếu là những nội dung xấu độc xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với mục đích làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên với Đảng và chế độ chính trị của nước ta; hoặc tung ra các khẩu hiệu, những tuyên bố, phân tích trái với thực tế, đưa ra các luận điệu thâm độc bóp méo sự thật khách quan, khiêu khích, bôi nhọ, đe dọa, gây mâu thuẫn trong nội bộ, gây mâu thuẫn giữa chính quyền với Nhân dân, giữa các dân tộc, tôn giáo, các vùng miền; thổi phồng những khó khăn, vướng mắc và những hạn chế của chúng ta, phủ nhận những thành tựu mà chúng ta đã đạt được. Ngoài ra các thế lực thù địch còn dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để tác động vào đối tượng thanh niên, sinh viên khiến cho một bộ phận trong đội ngũ này phai nhạt lý tưởng, mắc các bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa chính trị”.

    Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bài viết nêu một số định hướng chủ yếu sau:

    Một là, cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên thường xuyên tổ chức học tập, nghiên cứu sâu sắc những nguyên lý, quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xác định rõ những giá trị bền vững và cả những gì mà lịch sử và tình hình mới đã đổi thay nên không còn hoàn toàn thích hợp, đồng thời từng cán bộ, đảng viên phải nhận thức rõ những nội dung cần được vận dụng sáng tạo, bổ sung và hoàn thiện; việc này thực hiện thông qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị tại địa phương.

    Hai là, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái thù địch phải có tính toàn diện, tổng lực, đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc, tất cả cán bộ, đảng viên đều có trách nhiệm, các phương tiện sử dụng đều phát huy tính hiệu quả, nâng cao cảnh giác cho toàn dân và toàn xã hội.

    Ba là, cơ quan thông tấn báo chí, trung ương và địa phương phải chuyển tải đầy đủ, kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân, trở thành cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân nhằm xóa tan những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chế độ. Đồng thời, báo chí có vai trò to lớn với những thông tin có định hướng đúng đắn, chân thực, có sức thuyết phục, có khả năng hình thành dư luận xã hội đúng đắn dẫn đến hành động xã hội phù hợp với sự vận động theo chiều hướng có chủ đích.

    Bốn là, cần tổ chức các lực lượng đông đảo, thiện chiến tham gia đấu tranh trên mạng xã hội, lấy lực lượng đông đảo để phủ định các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng. Phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm minh các sai phạm trên mạng xã hội theo luật định./.

An Thái



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 93
  • Hôm nay: 7729
  • Trong tuần: 87,356
  • Tất cả: 11,520,155