Lượt xem: 714

Văn học, nghệ thuật góp phần tô thắm thêm bản lĩnh - phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”

 


Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4) chuyển quà cho nhân dân vùng dịch ở phường 16, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

 

    Bản lĩnh, phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”

    Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là kết tinh những giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc và nhân loại, tiêu biểu là bản lĩnh và nhân cách của người chiến sĩ cách mạng được hình thành, bồi đắp, trui rèn qua nhiều giai đoạn với nhiều yếu tố và động lực, trong đó có vai trò quan trọng của văn học, nghệ thuật (VHNT). Qua đó hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ là hình ảnh đẹp đẽ nhất, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho VHNT: “Trong lớp lớp thanh niên được tiếp cận với VHNT về Bộ đội Cụ Hồ cũng cảm thấy mình được lớn lên, trưởng thành, vững vàng bởi được học, được đọc về VHNT nói chung và về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nói riêng. VHNT viết về Bộ đội Cụ Hồ chính là “thang thuốc bổ” của cán bộ, chiến sĩ, góp phần tô thắm thêm bản lĩnh và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”.

    Lịch sử truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam là minh chứng sống động về “VHNT góp phần tô thắm thêm bản lĩnh và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”. Qua thực tiễn VHNT bằng những sáng tạo và sức mạnh của mình đã “chuyển tải” hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ vượt không gian, thời gian để sống mãi trong lòng các thế hệ đã qua, hôm nay và mai sau. Không chỉ tạo sức lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, bằng những sáng tác xuất sắc, độc đáo với nhiệt huyết và cảm hứng của người trong cuộc, “người cùng cầm vũ khí”, nhiều tác phẩm VHNT đã có sức cổ vũ to lớn và vẫy gọi thiết tha người lính vươn tới, đạt tới cái đẹp, cái anh hùng trong cuộc đời binh nghiệp vô cùng gian khổ, hy sinh. Trong ba lô của người lính thường có những bài thơ, bản nhạc, truyện ngắn và tiểu thuyết như một gia tài tinh thần quý giá của người lính.

    Truyền thống ấy đang được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay viết tiếp. Đó là hình ảnh những sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tự tin, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; là hình ảnh Đội tuyển xe tăng Việt Nam lần đầu tiên giành Huy chương vàng tại Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 2020 trong cảm xúc vỡ òa của hàng triệu trái tim Việt Nam... Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ xông pha tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19, gác mọi việc riêng để cùng cả nước làm nên điều mà nhiều quốc gia trên thế giới ngưỡng mộ, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch nguy hiểm.

    Dù trong thời bình, nhưng mồ hôi, nước mắt, máu của những người lính Cụ Hồ vẫn đổ xuống. Vẫn còn đó biết bao tấm gương hy sinh. Máu các anh đã hòa vào màu cờ Tổ quốc, thấm sâu vào lòng đất mẹ vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Đã có rất nhiều nước mắt rơi khi nhắc tới cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở gần Thủy điện Rào Trăng (Thừa Thiên - Huế), Hướng Hóa (Quảng Trị), Trà Leng (Quảng Nam) khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ vừa qua. Xúc động biết bao hình ảnh cán bộ, chiến sĩ bộ đội, dân quân trèo đèo lội suối, vai gầy, chí thép gùi cõng lương thực với hiểm nguy luôn rình rập để tiếp tế cho bà con; không quản ngày đêm, dầm mình trong bão lũ giúp bà con chống chọi với thiên tai. Các anh vẫn xung phong vào nơi hiểm nguy, gian khó bởi các anh là Bộ đội Cụ Hồ tận trung với nước, tận hiếu với dân. Trong trái tim các anh là Tổ quốc, phía trước các anh là Nhân dân. Nơi đâu Tổ quốc và Nhân dân cần, nơi nào gian khó, nguy hiểm nhất, nơi đó có các anh. Hy sinh quên mình vì Nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

    “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của nhân dân, vì nhân dân

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đây là luận điểm không chỉ khái quát sâu sắc, cô đọng về phẩm chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, mà còn chỉ rõ bản chất, mục tiêu, lý tưởng, phương hướng chính trị, chức năng, nhiệm vụ của quân đội ta trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Từ khi được thành lập đến nay, trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với những chiến công và thành tích vẻ vang, quân đội ta đã giữ vững và phát huy những phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của mình. Sự trưởng thành, lớn mạnh của quân đội là thành quả được xây đắp bởi sự hy sinh, chiến đấu, lao động và cống hiến của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ, mà yếu tố cốt lõi, xuyên suốt bảo đảm cho sự trưởng thành, lớn mạnh đó là sự giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với mục tiêu, lý tưởng cao đẹp là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Đây chính là sự khác biệt về bản chất giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân đội nhiều quốc gia trên thế giới.

    Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ, phục vụ nhân dân, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Nhờ có phẩm chất đó mà cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam được nhân dân trao tặng danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” - một “tài sản văn hóa” chỉ riêng có của quân đội ta. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ được thể hiện trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, bảo vệ biên giới, trong làm nhiệm vụ quốc tế vẻ vang, mà cả trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. "Bộ đội Cụ Hồ" vừa phản ánh sự hội tụ của truyền thống văn hóa Việt Nam trong bản chất cách mạng của quân đội, vừa thể hiện tình cảm sâu sắc và niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, chiến sĩ quân đội.

    Sáng ngời phẩm chất “vì dân” trong đại dịch

    Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân cả nước ghi nhận sự đóng góp to lớn, những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ quân đội, chia sẻ sâu sắc với với các gia đình của họ về những khó khăn, thử thách đã chịu đựng gần hai năm qua khi người thân tham gia giúp dân phòng, chống COVID-19. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, những cố gắng vượt bậc của người lính trên tuyến đầu, nơi tâm dịch, trong mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là ý chí, nghị lực, sự quyết tâm và sự hy sinh cao cả, vừa rời tâm dịch Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, đang trong ngày nghỉ bù lấy lại sức, vì yêu cầu nhiệm vụ lại khoác ba lô lên đường vào tâm dịch, giúp Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh Nam bộ phòng, chống dịch. Cùng với đó là việc nhường doanh trại, nơi ăn, ngủ cho dân, tận tình chăm sóc bệnh nhân từ miếng cơm, tấm áo, đến đồ dùng sinh hoạt cho người dân tại các khu vực phong tỏa, các điểm cách ly, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Chính phủ; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã nhiều đêm ngủ ngoài rừng, trong các lán trại, thay nhau canh gác, gìn giữ vững chắc biên cương của Tổ quốc để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã vượt lên nỗi đau thương vì người thân trong gia đình mất, có vợ, con bị nhiễm COVID-19, ốm đau mà không thể về chăm sóc, thực hiện bổn phận người con, người cha vì đang ở tuyến đầu, nơi tâm dịch, thực thi nhiệm vụ “chống giặc SARS-CoV-2” vì sự bình yên của Tổ quốc, vì sự sống của mọi người. Nhân dân ghi nhận sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ y-bác sĩ toàn quân, nhất là sự cố gắng của các học viên-chiến sĩ các trường quân y đã tạm gác việc đèn sách, xung phong đến Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ giúp chính quyền và nhân dân các địa phương phòng, chống COVID-19.

    Trong cuộc chiến đấu thầm lặng, không có tiếng súng và không cân sức ấy, đã có cán bộ, chiến sĩ bị lây nhiễm SARS-CoV-2, có đồng chí đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng đội và nhân dân... Cán bộ, chiến sĩ toàn quân dù trực tiếp, hay gián tiếp đều thể hiện rõ ý chí quyết tâm “thắng giặc COVID-19 mới về”. Trong khó khăn, thử thách, phẩm chất nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” càng thêm tỏa sáng, càng thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm vì Tổ quốc phụng sự, vì nhân dân phục vụ. Họ luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, làm bất cứ việc gì khi nhân dân yêu cầu, bằng nhiều biện pháp thiết thực giúp người dân vượt qua hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, giảm thiểu tối đa tổn thất, mất mát về người, về của do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Ở đâu Nhân dân cần thì ở đó có bộ đội sẵn sàng giúp đỡ, coi đó là trách nhiệm của mình, việc của nhà mình. Những cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong phòng, chống COVID-19 đã phản ánh sâu sắc phẩm chất nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” là: “tận trung với Đảng, trọn hiếu với dân”; mãi xứng đáng là bộ đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; trọn vẹn tấm lòng, son sắt thủy chung, gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng hy sinh vì nước vì dân.

    Trải qua 78 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã giữ vững và phát huy những phẩm chất, truyền thống vô cùng quý báu của “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong cuộc chiến chống COVID-19, một lần nữa, những phẩm chất, truyền thống đó lại được tỏa sáng, tô thắm thêm, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân trao gửi.

    Sự hy sinh thầm lặng và cao quý của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ để đổi lấy sức khỏe và mạng sống cho người dân mà còn góp phần đưa đất nước ta sớm trở lại trạng thái bình thường mới, để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện khát vọng Việt Nam trong giai đoạn mới.

    “Bộ đội Cụ Hồ” vì nhân dân phục vụ luôn là lẽ sống, một nét đặc sắc của văn hóa quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. “Nhân dân cần bộ đội có, nhân dân khó có bộ đội” đã trở thành chân lý được đúc kết từ thực tiễn cách mạng nước ta và càng tỏa sáng từ cuộc chiến chống COVID-19./.

SL



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 74
  • Hôm nay: 1792
  • Trong tuần: 85,198
  • Tất cả: 11,540,991