Lượt xem: 1028

Chị Phạm Thị Mới – Người đưa món ba khía muối vươn xa

Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực lao động và sáng tạo trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, đã xuất hiện nhiều tấm gương khởi nghiệp điển hình. Không chỉ từng bước vươn lên làm giàu, họ còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều chị em địa phương và đưa đặc sản quê hương ngày càng vươn xa.

    Nhắc đến ba khía muối, hay còn gọi là mắm ba khía thì ai ở miền Tây cũng đều biết đến. Ba khía muối là món ăn bình dân, dễ làm, dễ chế biến. Ngày trước muốn ăn ba khía thì phải tốn nhiều thời gian để chế biến, đôi khi lại không vừa ý vì mua phải ba khía lột vỏ, không thịt. Còn bây giờ thì tiện hơn rất nhiều, vì ba khía được chế biến sẵn, làm sạch, ướp gia vị rất vừa miệng, mua về là có thể ăn ngay. Một trong những thương hiệu được nhiều người chọn lựa mà chúng tôi muốn nói đến, đó là Ba khía muối Cô Mới của Cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản Cô Mới, Phường 3, thành phố Sóc Trăng.


Sản phẩm Ba Khía muối Cô Mới được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Lê Vũ

 

    Người xây dựng thương hiệu Ba khía muối Cô Mới là chị Phạm Thị Mới, vốn biết nghề muối ba khía từ bé. Năm 2018 thấy bạn bè mỗi lần ăn phải mất nhiều thời gian chế biến nên chị Mới nghĩ ra cánh làm ba khía chế biến sẵn để phục vụ mọi người, ban đầu mỗi đợt chị làm chỉ vài kg, không ngờ món ăn này được nhiều người biết và đặt mua. Thế là chị mở rộng kinh doanh, số lượng ba khía làm mỗi lần hàng chục kg, để đảm bảo kịp cung cấp cho khách hàng, chị thuê thêm nhân công để chế biến.

    Món ba khía muối thật sự không khó làm, nhưng để vừa ăn thì phải có cách chế biến riêng. Đầu tiên ba khía tươi sau khi mua về được rửa sạch bùn, phân loại, tuyển chọn những con to, chắc thịt cho vào thùng ngâm với nước muối và đậy kín lại. Thời gian muối ba khía khoảng 10 ngày là có thể ăn được; công đoạn tiếp theo, vớt ba khía  ra rửa nhiều lần với nước sạch, cắt bỏ phần nhọn ở các đầu ngoe, bỏ mai. Sau đó cắt nhỏ ba khía để mau thấm gia vị. Vị ngon của con ba khía chính là nước gia vị, bao gồm ớt, tỏi cắt lát mỏng, nước cốt chanh cộng với đường, bột ngọt được nêm nếm cho vừa ăn, tiếp đó cho ba khía vào trộn đều để khoảng 1 đến 2 tiếng cho ba khía thấm, sau đó cho ba khía vào lọ thủy tinh hoặc keo nhựa tùy vào nhu cầu khách hàng.

    Hiện nay, Ba khía muối Cô Mới có hai loại, loại keo nhựa và lọ thủy tinh, trọng lượng tịnh 500 gam, trong môi trường bình thường Ba khía muối Cô Mới có thời gian sử dụng trên 6 tháng. Chị Phạm Thị Mới, chủ Cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản Cô Mới cho biết: Lúc đầu do thiếu kinh nghiệm nên khi cho vào keo, để khoảng 10 ngày là ba khía trở màu, thịt ít, không hấp dẫn. Sau nhiều lần nghiên cứu, học hỏi, tôi tìm ra được công thức làm nước chế biến đặc trưng, ba khía để lâu mà màu sắc vẫn đẹp, thịt săn chắc.

    Để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chị Mới đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cải tiến mẫu mã và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng gần xa. Theo nhận định của nhiều khách hàng, Ba khía muối Cô Mới nêm nếm rất vừa ăn, người tiêu dùng mua về là có thể ăn liền không cần phải chế biến lại, thịt nhiều và chắc, tùy vào khẩu vị có thể cho thêm chút chanh để tăng độ chua hoặc cho thêm ít ớt để tăng độ cay.


Mỗi tháng cô Mới cung cấp ra thị trường hàng trăm kg ba khía muối. Ảnh Lê Vũ

 

    Chị Trần Trương Thanh Nhã - thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên sau nhiều lần ăn thử, đã chọn Ba khía muối Cô Mới để kinh doanh, chị Nhã cho biết: Ba khía muối Cô Mới có vị rất đậm đà, vừa miệng, khách hàng mua về là ăn ngay, mẫu mã cũng đẹp, có thể mua để làm quà biếu.

    Với mong muốn xây dựng thương hiệu đặc trưng riêng cho thành phố Sóc Trăng, chị Phạm Thị Mới đã đăng ký tham gia chương trình OCOP của tỉnh và món Ba khía muối Cô Mới đã đạt chuẩn 3 sao. Giờ đây thương hiệu Ba khía muối Cô Mới đã có mặt trên 10 tỉnh thành trong cả nước, nhiều cơ sở ở tỉnh, thành phía Bắc như: Hà Nội, Bắc Ninh cũng đặt hàng của chị; không những vậy sản phẩm Ba khía muối Cô Mới còn được xuất sang một số nước bạn. Hiện nay, bên cạnh món ba khía muối, chị Mới còn chế biến thêm các món khô được làm từ cá, nhằm từng bước xây dựng một chuỗi các đặc sản tỉnh Sóc Trăng mang tính cạnh tranh cao.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 120
  • Hôm nay: 5722
  • Trong tuần: 86,767
  • Tất cả: 11,461,515