Lượt xem: 485

Cựu chiến binh Trương Bá Trường làm giàu từ mô hình nuôi ong lấy mật

Phát huy lợi thế vùng cây ăn trái lớn ở địa phương, Cựu chiến binh (CCB) Trương Bá Trường ở ấp An Phú, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách lựa chọn mô hình nuôi ong lấy mật mang lại thu nhập cao và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

 


Hội viên CCB Trương Bá Trường (trái sang) với mô hình nuôi ong lấy mật.

 

    Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Trương Bá Trường khi vợ chồng ông đang kiểm tra lô hàng mật ong chuẩn bị giao cho Công ty Ong mật Đồng Nai theo đơn hàng. Vui vẻ đón tiếp chúng tôi, CCB Bá Trường cho biết: Ông sinh năm 1966 tại xã Tuyên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Năm 1982, ông thoát ly gia đình xin vào làm công nhân tại Xí nghiệp Dược 408, Cục Hậu cần Quân khu 9. Đến năm 1986 nhập ngũ vào quân đội tiếp tục công tác tại Xí nghiệp Dược 408 cho đến khi phục viên về gia đình. Trong suốt 14 năm công tác trong quân đội, ông chuyên về nuôi ong lấy mật để phục vụ cho yêu cầu sản xuất dược phẩm của Quân khu 9. Năm 1996, vì hoàn cảnh gia đình ông được quân đội cho phục viên về quê vợ tại ấp An Tấn, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách. Những năm đầu trở về với cuộc sống đời thường, vợ chồng ông phải sống nhờ trong gia đình người anh vợ; không đất đai, không nhà cửa, không có tư liệu sản xuất, nên cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, hai vợ chồng phải xoay xở nhiều nghề để mưu sinh. Ngoài làm thuê, làm mướn ra, tối đến ông còn tranh thủ cắm câu, thả lưới để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình nhưng cuộc sống gia đình đã khó khăn lại thêm chồng chất khó khăn khi đứa con đầu lòng ra đời.

    Nhưng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, được tu dưỡng, rèn luyện trong quân ngũ, nhất là ông lại có kinh nghiệm tích lũy 12 năm chuyên nuôi ong lấy mật. Sống trên vùng đất có nhiều cây trái nổi tiếng trong vùng, là nơi lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật, ông luôn trăn trở suy nghĩ, quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trên vùng quê mới. Ông quyết định dồn hết số tiền ít ỏi tích lũy được, sau thời gian bươn chải mưu sinh để đầu tư nuôi 20 thùng ong mật. Thời điểm này nghề nuôi ong ở địa phương chưa phát triển nên năng suất, chất lượng và giá mật rất cao, từ nguồn thu nhập này, gia đình ông từng bước vượt qua khó khăn. Năm 1998, ông bàn với vợ dồn hết số tiền tích lũy mua 5.200m2 đất vườn trồng nhãn da bò để mở rộng quy mô nuôi ong lấy mật lên 100 thùng, mỗi năm lợi nhuận trên 100 triệu đồng (tương đương 15 cây vàng thời điểm đó). Có vốn, ông tiếp tục đầu tư mở rộng lên 200 thùng, rồi 400 thùng và đến nay phát triển lên trên 600 thùng và chuyển gia đình về ấp An Phú sinh sống để thuận tiện cho phát triển kinh tế gia đình.

    Với tinh thần, bản lĩnh người lính dám nghĩ, dám làm, vừa làm, vừa học và rút kinh nghiệm, ông áp dụng vào thực tế mô hình nuôi ong lấy mật của mình. Đối với những quy trình đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm cao, ông vừa trực tiếp làm, vừa truyền đạt kinh nghiệm cho công nhân làm việc thường xuyên. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật cùng với những kinh nghiệm sau nhiều năm tích lũy nên năng suất, chất lượng mật ong của ông luôn ổn định và đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường. Mỗi năm gia đình ông sản xuất và bán ra thị trường trên 9 ngàn lít mật với giá 150 ngàn đồng/lít, mang lại thu nhập trên 1,35 tỷ đồng, sau khi trừ mọi chi phí lợi nhuận trên 300 triệu đồng; ngoài ra, ông còn có nguồn thu đáng kể từ sản phẩm sữa ong chúa. Ông Bá Trường chia sẻ, để tiêu thụ sản phẩm làm ra ổn định, vấn đề có tính tiên quyết là mật ong phải đảm bảo nguyên chất, tất cả mọi công đoạn chế biến phải đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp đến là nơi tiêu thụ. Qua tham quan, tìm hiểu ông quyết định ký kết với Công ty Ong mật Đồng Nai để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, vì vậy mà nhiều năm nay việc liên kết tiêu thụ sản phẩm của gia đình ông luôn ổn định.

    Không thỏa mãn ở kết quả đó, đầu năm 2020 ông quyết định đầu tư mua 02 xe tải vừa đáp ứng yêu cầu di chuyển đàn ong không bị động, vừa làm dịch vụ chở trái cây cho bà con nông dân trong vùng và tạo việc làm cho người dân. Từ dịch vụ này, mỗi năm thu nhập 360 triệu đồng, cộng với thu nhập từ mật ong mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 600 triệu đồng; tạo việc làm ổn định cho 05 lao động tại địa phương với mức lương 07 triệu đồng/người/tháng và từ 8 tới 10 lao động thời vụ. Qua đó đã góp phần đáng kể vào công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

    Đồng chí Phạm Văn Phòng - Chủ tịch Hội CCB xã An Lạc Tây cho biết: “CCB Trương Bá Trường khi mới về sinh sống tại địa phương kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đồng chí luôn phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, quyết chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đồng chí không chỉ là hội viên gương mẫu trong các phong trào thi đua của Hội mà còn là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi, được Hội CCB xã đánh giá rất cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, đồng chí còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hội viên khác có nhu cầu, giúp nhiều hội viên thoát nghèo nhờ mô hình này. Ngoài ra, bản thân và gia đình đồng chí còn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào xóa đói, giảm nghèo; tích cực đóng góp ủng hộ các loại quỹ ở địa phương. Thời gian tới, Hội CCB xã An Lạc Tây sẽ tổ chức cho hội viên trong xã tham quan học hỏi kinh nghiệm, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để đồng chí Bá Trường tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình”.

    Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền CCB Bá Trường đạt danh hiệu “Hội viên CCB gương mẫu”, “Hội viên CCB sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp; năm 2021 được Ủy ban nhân dân huyện Kế Sách tặng Giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

    Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, hiện nay CCB Trương Bá Trường đã sở hữu mô hình nuôi ong lấy mật với quy mô trên 600 thùng, kết hợp với dịch vụ xe vận tải và kinh doanh mua bán mang lại hiệu quả cao. Sự thành công của mô hình này không chỉ giúp CCB Trương Bá Trường phát triển kinh tế gia đình mà còn là điểm đến tham quan, học tập của nhiều CCB trong tỉnh, giúp họ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 174
  • Hôm nay: 10251
  • Trong tuần: 91,791
  • Tất cả: 11,536,347