Lượt xem: 587

Sóc Trăng nỗ lực xây dựng nông thôn mới trong tình hình mới

Năm 2021, COVID-19 bùng phát trực tiếp trên địa bàn tỉnh đã làm nhiều chương trình, dự án, đề án gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

 


Phát quang, dọn dẹp, chăm sóc hoa dọc các tuyến đường.

 

    Khác với khung cảnh vắng vẻ thường thấy, vào mỗi buổi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, trên nhiều tuyến đường thuộc xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên lại nhộn nhịp hình ảnh người dân cùng tham gia phát quang, dọn dẹp, chăm sóc hoa dọc các tuyến đường. Ngay khi COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Hòa Tú 02 đã xây dựng kế hoạch thực hiện nông thôn mới phù hợp với điều kiện dịch bệnh, phân công các hội, đoàn thể phụ trách quản lý từng tuyến đường ở 11 ấp khác nhau trên địa bàn, bố trí ra quân luân phiên theo từng đợt để giữ gìn vẻ mỹ quan xanh, sạch, đẹp của xã nông thôn mới.

    Dọc các tuyến đường về mỗi ấp, người dân địa phương cũng tích cực cắt tỉa hàng rào, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh trên phần đất của gia đình để giữ môi trường xung quanh nhà luôn sạch đẹp, thoáng mát. Mỗi người mỗi việc, mỗi gia đình mỗi cách làm khác nhau, nhưng đều chung một mục đích là giữ cho bức tranh nông thôn mới ở địa phương mình ngày càng đẹp hơn, khang trang hơn. Đồng chí Trần Thái Ngọc – Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các ấp làm sao chia từng cụm nhỏ để ra quân thực hiện nhiều tuyến đường kiểu mẫu trên các đường tỉnh lộ. Bà con đồng tình rất cao, tham gia tích cực cùng Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên xã để cùng trồng nhiều loại cây như hoàng yến, chiều tím... Trong quá trình ra quân dọn dẹp vệ sinh cũng như cắt tỉa, trồng hoa, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở bà con đảm bảo thực hiện tốt khuyến cáo 5K, thường xuyên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong suốt quá trình làm để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được hiệu quả”.

    Hạn chế tối đa tác động của COVID-19 đến tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới cũng là vấn đề quan trọng được nhiều địa phương quan tâm. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, thị xã đã chủ động tăng cường kết nối với các công ty, doanh nghiệp giải quyết tốt bài toán đầu ra cho nông sản sau thu hoạch, tích cực thực hiện phương châm “gần dân, sát cơ sở”, đồng hành cùng người nông dân tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, chuyển giao các giải pháp khoa học kỹ thuật trong canh tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến mục tiêu giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận đầu ra để mức sống của người dân khu vực nông thôn có thể duy trì ổn định ngay trong bối cảnh dịch bệnh. Đồng chí Lê Thành Thái – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết thêm: “Để đảm bảo thu nhập cho bà con, chúng tôi đã phối hợp với các hợp tác xã để tiến hành ký kết các hợp đồng tiêu thụ, thành lập các nhóm trên zalo để thông tin cho bà con về tình hình sâu bệnh trên cây trồng hay dịch bệnh cần đề phòng trên đàn vật nuôi để quá trình sản xuất thuận lợi hơn. Có thể thấy, mặc dù dịch bệnh hết sức khó khăn, nhưng người nông dân vẫn thực hiện tốt việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nhờ vậy thu nhập của người nông dân trên địa bàn huyện vẫn tương đối ổn định”.


Tham quan mô hình trồng lúa đặc sản.

 

    Có thể thấy, trên cơ sở định hướng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp, cách làm để nỗ lực xây dựng nông thôn mới trong tình hình mới. Tính đến nay, Hội đồng thẩm định nông thôn mới của tỉnh đã tổ chức 02 đợt xét công nhận xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định công nhận 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bao gồm: Xã Lai Hòa, Lạc Hòa (thị xã Vĩnh Châu), xã Đại Hải, Kế An (huyện Kế Sách), xã Đại Ân 1 (huyện Cù Lao Dung) và xã Phú Tâm (huyện Châu Thành); Quyết định công nhận xã nông thôn mới nâng cao cho 04 xã: Tham Đôn, Hòa Tú 1 (huyện Mỹ Xuyên), Viên Bình (huyện Trần Đề) và Long Bình (thị xã Ngã Năm). Đối với thị xã Vĩnh Châu, hiện cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký Công văn trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét thẩm định hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng cũng đã tham mưu UBND tỉnh phương án tổ chức lễ công nhận đảm bảo an toàn theo quy định phòng, chống dịch. Đồng chí Tô Ngọc Tuấn – Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nếu thuộc “vùng xanh” theo phân loại cấp độ phòng, chống COVID- 19 của tỉnh thì mới được tổ chức lễ công nhận với số đại biểu dự lễ không quá 100 người; thời gian, địa điểm và thành phần đại biểu do Chủ tịch UBND huyện quyết định. Dự kiến cuối tháng 11 sẽ trình Hội đồng thẩm định và trình UBND tỉnh tiếp tục xét công nhận 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Mỹ Thuận (huyện Mỹ Tú) và xã Tuân Tức (huyện Thạnh Trị) nâng tổng số xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021 lên 08 xã; và 02 xã đạt nông thôn mới nâng cao là Vĩnh Hiệp (thị xã Vĩnh Châu) và xã Mỹ Hương (huyện Mỹ Tú), nâng số xã đạt nông thôn mới nâng cao năm 2021 lên 06 xã.

    Khó khăn, thử thách trước tác động từ dịch bệnh càng hun đúc thêm tinh thần đoàn kết của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, để nông thôn thật sự đổi mới, để đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện hơn từng ngày. Với sự quyết tâm cao từ các ban, ngành, đoàn thể cùng sự đồng lòng, nỗ lực của nhân dân, Sóc Trăng kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra trong năm 2021, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 77
  • Hôm nay: 2511
  • Trong tuần: 93,622
  • Tất cả: 11,209,241