Lượt xem: 684

Tân Hưng phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới

Về xã Tân Hưng, huyện Long Phú hôm nay, ai cũng cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê. Đường làng, ngõ xóm có nhiều đổi mới, nhiều tuyến đường trục chính, đường liên xóm, liên ấp, cầu nông thôn được mở rộng, bê tông hóa. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố, khang trang. Đây chính là nền tảng để Tân Hưng phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm sau.

 


Nhân dân ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới. Ảnh Sóc Ca

 

    Bước vào năm 2022, xã Tân Hưng đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Các tuyến đường giao thông của xã tuy chưa đạt chuẩn, nhưng hiện đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa và đi lại dễ dàng cho người dân.

    Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng - Đặng Thanh Nhặn cho biết: “Chúng tôi luôn nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời, xác định nội dung xây dựng nông thôn mới phải trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, chúng tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, hằng tuần, tháng chủ động có kế hoạch xuống tận ấp để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra theo dõi việc thực hiện nội dung, tiêu chí thuộc ngành, đơn vị phụ trách; qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, động viên các ấp hoàn thành tốt kế hoạch đề ra”.

    Nhằm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông thôn mới, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, xã Tân Hưng đã chủ động cân đối nguồn lực, lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình khác để hoàn thành kế hoạch đề ra.

    Đến nay, xã Tân Hưng thực hiện được 4,5/13,5 km nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn, 39,93/43,13 km đường ngõ xóm cứng hóa, tỷ lệ đạt chuẩn chiếm 92,5%; hiện xã đang thi công tuyến đường Huyện lộ 25 và Huyện lộ 26 dài hơn 10 km với tổng trị giá trên 52 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay; có 3/5 trường đạt chuẩn quốc gia, 2 trường còn lại đang thi công, nâng cấp một số hạng mục để đạt chuẩn và đưa vào sử dụng trong năm học 2022 - 2023 này; 5/5 ấp có nhà văn hóa phục vụ cộng đồng. Xã luôn xác định, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân vừa là động lực, vừa là mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy những năm qua, ngoài việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để khuyến khích xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, địa phương còn tăng cường ứng dụng kỹ thuật khoa học công nghệ vào sản xuất.

    Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đầu tư phát triển; thường xuyên vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; kinh tế hộ gia đình, kinh tế hợp tác từng bước được phát triển.

    Xã đã xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả như: Bồn bồn - cá - lúa, sen - cá - lúa, mô hình tổng hợp VACR, mô hình nuôi bò sinh sản, nuôi dê thương phẩm, nuôi gà thả vườn, nuôi vịt xiêm pháp, cải tạo vườn trồng rau màu… Đồng thời, tạo điều kiện để nhân dân vay vốn các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất, từ đó góp phần tăng mức thu nhập, sớm đạt chuẩn tiêu chí số 10.

    Ông Lâm Hoàng, người dân ở ấp Ko Kô, xã Tân Hưng phấn khởi cho biết: “Từ khi chính quyền địa phương thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới thì diện mạo quê hương thay đổi rõ rệt. Đường làng, ngõ xóm được xây dựng kiên cố, không còn bùn lầy vào mùa mưa; nhà cửa khang trang, bà con hăng hái lao động phát triển kinh tế, thanh niên trong độ tuổi lao động được tạo việc làm, tệ nạn xã hội dần lùi xa. Nông thôn mới đã thật sự làm thay đổi đời sống người nông thôn chúng tôi”.

    Ngoài việc thực hiện lộ trình xây dựng cơ sở vật chất về đích nông thôn mới, hiện nay xã Tân Hưng đang tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập. Đến nay, trên địa bàn xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như Hợp tác xã Tân Hưng Phú, có diện tích sản xuất nông nghiệp trên 500 ha, với 167 thành viên, hợp tác xã có ký hợp đồng tiêu thụ nông sản với Tập đoàn Lộc Trời, chuyên sản xuất các loại giống lúa thơm đặc sản, các thành viên trong hợp tác xã bán giá lúa cao hơn bên ngoài từ 200 đồng/kg trở lên và đảm bảo cho các thành viên có lợi nhuận từ 30% trở lên mỗi vụ lúa. Các hợp tác xã còn lại như Hợp tác xã Chung sức, Hợp tác xã Khởi nghiệp, Hợp tác xã Hưng Phú đã hoạt động ổn định, giúp các thành viên trong hợp tác xã có thu nhập. Riêng đối với tiêu chí chưa đạt là trường học, xã sẽ cố gắng thực hiện đạt trong năm nay; còn tiêu chí giao thông và thu nhập xã phấn đấu đạt trong năm 2023.


Hiệu quả từ mô hình nuôi bò vỗ béo của người dân xã Tân Hưng. Ảnh Sóc Ca

 

    Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng chia sẻ thêm: “Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung cao độ cho công tác này, xem đây là cơ hội tốt đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, nhiều khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của cán bộ và nhân dân được phương”.

    Đích đến là duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm sự phát triển bền vững. Với những lợi thế sẵn có của địa phương, cùng với những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới trước đó, tin rằng xã Tân Hưng sẽ về đích nông thôn mới như lộ trình đã đề ra, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 5242
  • Trong tuần: 86,782
  • Tất cả: 11,531,338