Lượt xem: 531

Phát triển giao thông nông thôn vùng đồng bào dân tộc Khmer

Xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng là một xã kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%, đời sống của bà con trước đây gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian qua, xã xác định phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là tiêu chí quan trọng để thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống. Hiện nay, với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung tay đóng góp của người dân, giao thông nông thôn ở Phú Mỹ từng bước hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu đi lại, phát triển kinh tế của người dân địa phương.

 


Cây cầu nông thôn vừa xây xong đưa vào sử dụng ở ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ. Ảnh Huy Minh

 

    Đầu năm 2023, chính quyền địa phương và người dân ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú đón nhiều niềm vui mới khi nhiều cây cầu bê tông nông thôn được xây dựng hoàn chỉnh. Tại ấp Đai Úi, cây cầu rộng 3,5m nối tuyến đường trục ấp đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân dễ dàng. Cây cầu có sự đóng góp kinh phí của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm và người dân đã tiếp thêm động lực thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Ông Cao Thành Chương, người dân ấp Đai Úi phấn khởi, cho biết: Tôi cảm ơn Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm mở rộng cây cầu mới này. Trước đây cũng có cầu, nhưng là cầu nhỏ nên việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, nhất là vật tư nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bây giờ mở rộng thông thoáng, thuận lợi cho người dân chúng tôi đi lại nhiều lắm.

Xác định được tầm quan trọng của giao thông nông thôn, thời gian qua, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú đã tranh thủ nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều tuyến lộ nông thôn. Hiện nay, phần lớn lộ giao thông được bê tông hóa, nhựa hóa, cầu nông thôn xây dựng hoàn chỉnh kết nối từ xã đến các ấp, từ xã đến trung tâm huyện và các địa phương khác, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển.

Phú Mỹ hiện có trên 13 km đường trục xã, liên xã được bê tông hoá, tất cả đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa, đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hoá. Theo người dân địa phương, giao thông thuận lợi, nông sản làm ra vận chuyển dễ dàng, hàng hóa thông thương đã giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu xóm ấp.

Bà Dương Thị Sà Mi, ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ, chia sẻ: Trước đây đi lại khó khăn, đi lễ chùa sình lầy, do đường sá còn nhỏ. Giờ có đường mới do được địa phương xây dựng, người già chúng tôi có bệnh đi điều trị kịp thời, rồi kinh doanh, vận chuyển thuận lợi. Nơi đây giờ đổi thay phát triển rất nhiều.

Về ấp Bét Tôn, một trong những ấp vùng sâu, vùng xa nhất của xã Phú Mỹ, chúng tôi thấy nhiều ngôi nhà khang trang vừa xây mới. Bà con còn làm thêm hàng rào, trồng hoa, cây kiểng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ông Lý Quảng, một người dân ở ấp Bét Tôn, chia sẻ: Tại ấp Bét Tôn phần lớn người dân là đồng bào Khmer sinh sống, đời sống của bà con ở đây đã từng bước khởi sắc; đặc biệt, từ khi mở rộng tuyến đường bê tông kết nối với xã Thuận Hưng đã giúp các em học sinh đi học thuận lợi, xe bốn bánh vào đến tận ấp, xóm ấp ngày càng tiến bộ.

Thời gian qua, chính quyền địa phương xã Phú Mỹ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực tại chỗ trong nhân dân, kể cả nguồn lực bên ngoài địa phương, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2022, xã đạt 17 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, giúp hạ tầng cơ sở như: Giao thông, thủy lợi, điện, trường học cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, xã có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, tất cả người dân đều tham gia bảo hiểm y tế; tổng số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,9%; từ đó, chất lượng đời sống văn hoá của người dân ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện có hiệu quả cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Ngoài ra, xã còn vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những hộ khó khăn về nhà ở. Triển khai thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo.


Đường bê tông ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú được xây dựng thông thoáng. Ảnh Huy Minh

 

Đồng chí Võ Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, cho biết: Địa phương luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất của người dân, nhất là trong sản xuất, chăn nuôi, xây dựng nông thôn mới; quan tâm thực hiện tốt điện, đường, trường, trạm, xây cầu nông thôn để cho bà con, nhất là bà con là đồng bào dân tộc đi lại, giao thương hàng hoá được thuận tiện.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các chương trình, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả; trong đó, nổi bật là phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer phát triển. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của vùng đồng bào dân tộc Khmer của xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú nói riêng và trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung ngày một khởi sắc, nâng lên.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 77
  • Hôm nay: 9073
  • Trong tuần: 90,677
  • Tất cả: 11,476,129