Lượt xem: 365

Châu Khánh huy động nhiều nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2023, thời gian qua xã Châu Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã có những cách làm hay và sáng tạo để huy động nhiều nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là thực hiện các công trình dân sinh ở địa phương, làm cho diện mạo nông thôn thêm khang trang, sạch, đẹp.

 


Trung tâm xã Châu Khánh

 

    Ngay từ khi bắt tay thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Châu Khánh đã xác định rõ vai trò chủ thể, quyết định của người dân. Thực hành đúng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; cấp ủy, chính quyền đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, lồng ghép trong các buổi họp tổ dân cư, họp nhóm của các chi hội, tổ hội, tạo được phong trào thi đua rộng khắp trên toàn địa bàn.

    Đồng chí Giang Văn Cơ - Trưởng Ban Nhân dân ấp Tư, xã Châu Khánh, huyện Long Phú cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Nhân dân ấp chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND xã vận động đến từng hộ dân tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, như: Sửa chữa đường, trồng hoa, cây kiểng để xây dựng nông thôn mới xã Châu Khánh ngày càng đẹp hơn”.

    Qua công tác tuyên truyền, vận động và thấy được lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã tích cực tham gia và đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Điển hình như ông Giang Văn Chiến, ở ấp Tư, xã Châu Khánh, thấy tuyến đường từ  ngã ba cầu Ông Ơn đến ngã ba cầu Ông Sáu Kịch, với chiều dài hơn 1,5 km nằm trên địa bàn ấp đã xuống cấp, có nhiều ổ gà và bị sụp lún, trong khi ngân sách của địa phương còn khó khăn, ông Chiến đã đóng góp kinh phí trên 13 triệu đồng, cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp và một số bà con tiến hành sửa chữa, tuyến đường đến nay đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các em học sinh đi lại dễ dàng.

    Ông Giang Văn Chiến, ấp Tư, xã Châu Khánh, huyện Long Phú chia sẻ: “Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, tôi thấy tuyến đường này bị xuống cấp nhiều quá, được địa phương ấp tuyên truyền, vận động nên tôi tự ra tiền mua vật tư về làm, cũng nhờ đoàn thể xã, ấp cùng một số người dân giúp ngày công để tiến hành sửa chữa tuyến đường nhanh cho con em học sinh đi học được dễ dàng hơn”.

    Trong những năm đầu khi tiến hành thực hiện nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, môi trường của xã còn rất nhiều khó khăn, chưa được đầu tư vốn để thực hiện chương trình. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị đã tập trung mọi nguồn lực lãnh đạo, chỉ đạo và đến nay đã tranh thủ được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo bước chuyển biến đáng kể, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn.

    Kết quả, từ năm 2020 đến nay đã huy động được trên 37,2 tỷ đồng, bao gồm các nguồn vốn như: Ngân sách Nhà nước, vốn lồng ghép các chương trình, vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nạo vét kênh thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, các thiết chế văn hóa, xây dựng nhà ở; đồng thời, đã vận động nhân dân xây dựng tuyến đèn đường dài 20,4 km, với số tiền 457 triệu đồng.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Khánh, huyện Long Phú cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ thể là người dân tích cực hơn nữa trong quá trình thực hiện các tiêu chí tiếp theo như: Môi trường, cảnh quang, hàng rào, cột cờ, các tuyến đường chiếu sáng nông thôn và phấn đấu đạt trong năm 2023”.

    Tính đến nay, xã Châu Khánh đã đạt 18/19 tiêu chí, đạt 94,73% trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn 1 tiêu chí về thu nhập dự kiến tháng 7 sẽ tiến hành rà soát điều tra, phấn đấu trong năm đạt thêm tiêu chí này để góp phần giúp xã đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, làm cho diện mạo làng quê thêm khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng phát triển.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 74
  • Hôm nay: 5910
  • Trong tuần: 87,450
  • Tất cả: 11,532,006