Lượt xem: 646

Thị xã Ngã Năm thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Những năm qua, Thị ủy Ngã Năm thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn thị xã triển khai thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở; từ đó, nhận thức cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được nâng lên rõ rệt. Trong tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, các chính sách an sinh xã hội có liên quan đến quyền lợi của nhân dân đều thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

    Chúng tôi về xã Long Bình, thị xã Ngã Năm khi xã đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, dự kiến được công nhận vào cuối năm 2021. Những con đường nhựa rộng trải dài khắp ngõ xóm; những tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đầy hoa khoe sắc trước nhà; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Nhân dân phấn khởi, đoàn kết đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới.


Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: CHÍ BẢO

 

    Đồng chí Trần Trường Hoa - Phó Chủ tịch UBND xã Long Bình cho biết: “Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay bộ mặt nông thôn xã Long Bình có sự thay đổi mạnh mẽ, hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Đạt được thành công đó là do cấp ủy, chính quyền xã đã phát huy được vai trò chủ thể người dân trong xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, nhờ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

    Bà Lê Thị Oanh ở ấp Mỹ Hòa, xã Long Bình chia sẻ: Trước kia, đây là con đường đal nhỏ hẹp, vận chuyển hàng hóa đi lại khó khăn. Khi có chủ trương của Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Nhà nước và nhân dân cùng làm, qua các cuộc họp dân, về kinh phí xây dựng, bản vẽ thiết kế đều được phổ biến đến người dân, người dân được tham gia giám sát công trình, từ đó người dân đồng tình tự nguyện hiến đất để làm đường trải nhựa thông thoáng, an toàn”.

    Đồng chí Trần Văn Đời - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Mỹ Hiệp, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm cho biết: “Khi có chủ trương làm bất cứ việc gì, chúng tôi đều đưa ra bàn bạc công khai tại ấp, khi nhân dân thống nhất mới triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện từ khâu lập kế hoạch, thực hiện, hạch toán kinh phí đến kiểm tra, giám sát đều tổ chức lấy ý kiến và có sự tham gia của nhân dân. Sau khi hoàn thành, chúng tôi công khai cụ thể từng khoản chi với nhân dân một cách rõ ràng, minh bạch. Nhờ đó, trong quá trình huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng”.

    Cũng như xã Long Bình, hiện các xã, phường trên địa bàn thị xã Ngã Năm quan tâm đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Hằng năm, Đảng ủy, UBND các xã, phường quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản cấp trên có liên quan trực tiếp đến thực hiện Quy chế dân chủ; chỉ đạo cụ thể hóa thành quy chế, kế hoạch thực hiện; đồng thời, xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam. Chú trọng thực hiện 11 nội dung công khai để dân biết, 3 nội dung dân bàn và 5 nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện Quy chế dân chủ được quan tâm thực hiện nhằm chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thực hiện.

    Trong thực hiện Quy chế dân chủ gắn với Luật Cán bộ, công chức; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Hằng năm, UBND xã, phường thực hiện tốt việc niêm yết công khai thu, chi, quyết toán ngân sách định kỳ để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết; kịp thời triển khai Nghị quyết của HĐND các cấp về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp… Việc niêm yết công khai các văn bản liên quan đến cải cách hành chính ở tổ “Một cửa” được quan tâm, trang bị được thùng thư góp ý; tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế “Một cửa” về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến quan hệ thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, giấy phép xây dựng, kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu… Việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa” trên địa bàn; các loại thủ tục hành chính, hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết, cũng như các mức thu phí, lệ phí được niêm yết công khai rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Trong 5 năm qua, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã đã tiếp nhận là trên 182.618 hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết 182.173 hồ sơ, trong đó, đúng hạn 182.156 hồ sơ, hiện còn 445 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết.


Niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa tại UBND xã Long Bình, thị xã Ngã Năm. Ảnh: CHÍ BẢO

 

    Ngoài ra, các xã, phường thực hiện tốt lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, không có thái độ quan liêu, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền trong thực hiện các hoạt động phục vụ nhân dân, thực hiện tốt việc phân công lãnh đạo cơ quan là người đứng đầu đơn vị phụ trách công tác dân vận chính quyền. Từ đó, đã thay đổi được nhận thức của cán bộ, công chức đối với việc thực thi công vụ trong việc giải quyết yêu cầu của công dân và tổ chức đối với cơ quan nhà nước, trên cơ sở đó tổ chức cho công dân giám sát xây dựng chính quyền vững mạnh.

    Đồng chí Võ Minh Thắng - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ngã Năm cho biết, thời gian tới, Thị ủy Ngã Năm tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI), Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn, Nghị định số 04 về thực hiện trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 145 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động… để mọi người, trước hết là cán bộ, đảng viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa và thực hiện lâu dài, thường xuyên ở tất cả các ngành, các đoàn thể, nhất là ở các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là ở cơ sở…

CHÍ BẢO



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 163
  • Hôm nay: 9052
  • Trong tuần: 97,944
  • Tất cả: 11,200,983