Lượt xem: 796

Người phụ nữ gắn bó với nghề làm hoa đất sét

Hơn 13 năm nay, chị Lê Kim Phượng ở ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, gắn bó với nghề làm hoa từ đất sét. Thật đặc biệt khi những đóa hoa đầy màu sắc, sinh động lại được làm ra từ  đôi tay thô ráp, xưa nay chỉ biết đến việc đồng áng. Và nghề làm hoa từ đất sét đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình chị Phượng.

 


Chị Phượng đang mo từng cánh hoa Sen. Ảnh Chanh Tha

 

    Khi được hỏi cơ duyên đến với nghề này, chị Phượng chia sẻ: “Tôi có người em chuyên kinh doanh hoa đất sét ở Thành phố Hồ Chí Minh. Qua nhiều lần tham quan, học hỏi, tôi thấy yêu thích và quyết tâm phát triển nghề này, phụ thêm canh tác lúa để đưa gia đình vươn lên thoát nghèo”. Chị Phượng cho biết, đất sét làm hoa là loại đất nhân tạo nhập từ Thái Lan. Mọi khâu nguyên liệu để làm ra sản phẩm như đất, màu ... đều được nơi thu mua hỗ trợ đầu vào. Gia đình chị làm rất nhiều loại hoa, như: Sen, tulip, hoàng hậu, phong lan, đồng tiền… Giá bán mỗi sản phẩm từ 50 ngàn đồng đến cả triệu đồng. Với sự khéo léo pha trộn màu sắc và chăm chút tỉ mỉ của người thợ, những bình hoa đất sét trông như thật, so với các loại hoa làm từ giấy, lụa, nhựa… thì hoa làm từ đất sét bền màu hơn, nên được ưa chuộng tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Chị Phượng cho biết thêm: “Hiện 1 ngày với 5 công lao động có thể cho ra khoảng 50 bình hoa lớn nhỏ đưa về thị trường thành phố tiêu thụ. Tôi dự định sẽ mở rộng hơn nghề này và sẽ hướng dẫn cách làm cho những ai thích học nghề”.

    Xã Phú Mỹ có trên 90% dân số là đồng bào Khmer, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, chủ yếu là làm ruộng, chăn nuôi. Dù chỉ sản xuất nhỏ lẻ, nhưng cơ sở làm hoa đất sét của gia đình chị Phượng đã góp phần tạo việc làm cho 6-7 lao động mỗi ngày từ việc nhận hàng về làm gia công; mang đến nguồn thu nhập khá ổn định cho nhiều phụ nữ tại địa phương.

    Chị Danh Thị Ngọc Huyền ở ấp Phú Tức xã Phú Mỹ bộc bạch: “Từ khi làm nghề này tôi có đồng vô đồng ra, mỗi tháng thu nhập thêm được gần 4 triệu đồng. Ở nông thôn thu nhập vậy là quý rồi, lại có thời gian chăm sóc gia đình. Mặc dù nghề làm hoa đất sét này yêu cầu phải khéo léo, tỉ mỉ, công phu, nhưng nếu đầu ra sản phẩm ổn định như bây giờ, thì tôi vẫn tiếp tục gắn bó với nghề”. Được biết, lúc trước gia đình chị Huyền thuộc diện cận nghèo, thu nhập bấp bênh, nhờ gắn bó với nghề làm hoa đất sét mà đời sống được cải thiện. Làm hoa bằng đất sét cũng khá đơn giản nếu chịu học hỏi vài buổi đầu, có thể làm khi nhàn rỗi, tuy không tốn nhiều công sức nhưng rất cần sự tỉ mỉ và sáng tạo thì hoa đất mới trông như thật, nguồn thu lại khá ổn định nên mô hình này đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chọn làm mô hình để nhân rộng.

    Đồng chí Tiết Tú Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết: “Làm hoa từ đất sét là mô hình phù hợp đối với phụ nữ nông thôn. Hướng tới, Hội dự định kết hợp cùng gia đình chị Phượng để nhân rộng mô hình này ra cho hội viên phụ nữ học và nhận hàng gia công để tăng thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống ”./.

Chanh Tha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 115
  • Hôm nay: 11560
  • Trong tuần: 93,100
  • Tất cả: 11,537,656