Lượt xem: 1529

Tai nạn giao thông tăng, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra hóa trang, phạt nguội

Từ đầu năm 2022, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng, toàn tỉnh xảy ra 94 vụ, làm chết 50 người, bị thương 86 người, thiệt hại tài sản khoảng 337 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 27 vụ (94/67), tăng 2 người chết (51/48), số người bị thương tăng 28 người (86/58). Cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn Thượng tá Phạm Quốc Khái - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh về thực hiện các giải pháp giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

 


Thượng tá Phạm Quốc Khái - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Ảnh Ngọc Diễm

 

    * Xin đồng chí đánh giá khái quát tình hình TNGT từ đầu năm 2022 đến nay?

    Thượng tá Phạm Quốc Khái: Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình TTATGT một số nơi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang có những diễn biến phức tạp, TNGT có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê, 4 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 94 vụ TNGT, làm chết 50 người, bị thương 86 người. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 27 vụ, tăng 2 người chết và tăng 28 người bị thương.

    Nguyên nhân TNGT tăng là do việc phương tiện và người tham gia giao thông gia tăng đột biến so với trước đây, khi thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống COVID-19; người tham gia giao thông còn tâm lý đối phó với lực lượng chức năng, còn chủ quan khi đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, thiếu chú ý quan sát (trong đó có cả người đi bộ); công tác bảo đảm TTATGT chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT một số nơi chưa mang lại hiệu quả cao…

    * Theo phản ánh của các địa phương thì TNGT thường xảy ra nhiều trên tuyến quốc lộ. Năm 2021 số vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này chiếm trên 50%. Năm 2022 cũng xảy ra khá nhiều, nhất là tuyến đang thi công mở rộng. Đồng chí đánh giá như thế nào về vấn đề này?

    Thượng tá Phạm Quốc Khái: Trong 4 tháng đầu năm 2022, trên các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ TNGT (chiếm 46,31% tổng số vụ trong toàn tỉnh); so với cùng kỳ năm 2021 tăng 14 vụ (46,66%). Riêng trên tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 31 vụ, so với cùng kỳ tăng 10 vụ, trong đó đoạn đường đang thi công mở rộng từ khi được khởi công đến nay xảy ra 3 vụ, trong đó có 1 vụ do xe đang thi công công trình không có người hướng dẫn giao thông. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến này và xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm.

    Nguyên nhân gia tăng TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A, ngoài việc nới lỏng giãn cách xã hội, lưu lượng phương tiện gia tăng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thu hút nhiều lao động hoạt động trở lại, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, trong đó có những trường hợp cố tình vi phạm khi không có lực lượng tuần tra, kiểm soát làm nhiệm vụ trên đường. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và công tác tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả; một số đoạn đường không có đèn chiếu sáng vào ban đêm, có nơi chướng ngại vật làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện chưa được giải tỏa. Trên tuyến có nhiều đường nhánh đấu nối, trong khi người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, tạo ra tình huống bất ngờ rất dễ dẫn đến TNGT; chính quyền địa phương cấp xã có tuyến Quốc lộ đi qua chưa thật sự quyết liệt trong xử lý đối với các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán; nhiều đoạn trên tuyến không có dải phân cách cứng nên người điều khiển phương tiện lấn tuyến, vượt ẩu gây TNGT.

    Riêng đoạn đường đang thi công, sau khi tiến hành kiểm tra, chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng phương án khi thi công, nhất là phải có người hướng dẫn, điều tiết giao thông, ban đêm phải có đầy đủ đèn báo hiệu, nếu không thực hiện đúng theo phương án, chúng tôi sẽ lập biên bản và xử lý nghiêm theo quy định. Do đó, gần đây trên đoạn đường này không xảy ra vụ TNGT nào.

    * Thời gian gần đây việc tuần tra, kiểm soát, xử lý, đặc biệt khi thực hiện kiểm tra về tốc độ phương tiện, cảnh sát giao thông phần lớn tập trung vào xe ô tô, nguyên nhân vì sao, thưa đồng chí?

    Thượng tá Phạm Quốc Khái: Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy, có nhiều vụ người điều khiển phương tiện, nhất là xe ô tô chạy quá tốc độ quy định khi không thấy lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. Từ đó, chúng tôi tổ chức tuần tra, kiểm soát hóa trang kết hợp với công khai, trong đó tổ hóa trang dùng máy đo tốc độ có ghi hình kiểm tra, khi phát hiện vi phạm thông báo ngay cho tổ công khai dừng phương tiện để xử lý. Việc kiểm tra đo tốc độ không chỉ đối với xe ô tô, mà kể cả xe mô tô, xe gắn máy nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định. Từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra và lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có 298 trường hợp vi phạm tốc độ gồm có 155 xe ô tô và 143 xe mô tô, xe gắn máy. Trong năm 2022, chúng tôi thực hiện nhiều kế hoạch theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an. Theo đó, từng thời điểm cụ thể sẽ xử lý theo chuyên đề lỗi vi phạm, trong đó có vi phạm tốc độ, chở quá tải hành khách, hàng hóa, sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác, lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT… Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm được tiến hành với tất cả các phương tiện tham gia giao thông, không có việc tập trung xử lý tốc độ xe ô tô mà không xử lý đối với các phương tiện khác.

    * Xin đồng chí cho biết, trong thời gian tới Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tham mưu và triển khai thực hiện những giải pháp gì để kéo giảm tai nạn giao thông?

    Thượng tá Phạm Quốc Khái: Trước tình hình TTATGT có những diễn biến phức tạp, TNGT đang có chiều hướng gia tăng, vừa qua chúng tôi đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh trình UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc. Ngày 23/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 828/UBND-HC về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Công văn xác định rõ việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên; cán bộ, công chức, viên chức không được can thiệp vào việc xử lý vi phạm TTATGT của cảnh sát giao thông; chấp hành nghiêm và vận động gia đình, người thân thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, cơ quan, đơn vị…

    Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh có văn bản chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 828/UBND-HC ngày 23/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; trong đó, chỉ đạo lực lượng công an xã chính quy tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường của xã theo phân cấp, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, các vụ TNGT nghiêm trọng.

    Trong khi ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Chúng tôi cho rằng đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhất, góp phần kiềm chế TNGT, trong đó tập trung tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn 24/24 giờ (cảnh sát giao thông công an cấp huyện phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng của tỉnh trong tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo đảm không bỏ trống địa bàn, không để xảy ra trên một tuyến đường cùng lúc có nhiều tổ tuần tra, trong khi đó các tuyến khác không có tổ tuần tra nào làm nhiệm vụ). Tăng cường tuần tra, kiểm soát cơ động bằng xe mô tô, sử dụng có hiệu quả các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kết hợp giữa tuần tra hóa trang và công khai để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, các “điểm đen” thường xảy ra TNGT, các khung giờ cao điểm từ 11 giờ - 14 giờ, từ 17 giờ - 22 giờ và sau 22 giờ - 4 giờ sáng. Tổ chức hóa trang ghi hình, phạt nguội đối với các thanh thiếu niên chạy xe lạng lách, đánh võng, rú ga gây mất TTATGT, thay đổi đặc tính của xe mô tô…


Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Ảnh Ngọc Diễm

 

    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều nội dung và hình thức dễ nghe, dễ hiểu, trong đó tập trung đưa tin thường xuyên trên các đài truyền thanh về tình hình TTATGT và các vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông gây ra, để cảnh báo và phòng ngừa chung; kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt, đồng thời phê phán mạnh mẽ các hành vi xem thường pháp luật khi tham gia giao thông.

    Bên cạnh đó, phối hợp với ngành Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương khảo sát các “điểm đen” thường xảy ra TNGT để kịp thời đề xuất khắc phục các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, giải tỏa các chướng ngại vật, xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên đường bộ và đường thủy nội địa.

    * Xin cảm ơn đồng chí!

NGỌC DIỄM (thực hiện)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 120
  • Hôm nay: 5409
  • Trong tuần: 86,949
  • Tất cả: 11,531,505