Lượt xem: 507

An toàn giao thông - đón Xuân hạnh phúc

Tăng cường quản lý hành lang an toàn đường bộ, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng trái phép, họp chợ tự phát trên đường bộ… là một trong những giải pháp sẽ được thực hiện quyết liệt để đảm bảo an toàn giao thông năm 2023.

    Khắc phục bất cập hạ tầng giao thông

    Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh Sóc Trăng, năm 2022 tai nạn giao thông tăng cả 03 tiêu chí so với năm 2021; điều này do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, nhất là tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán, họp chợ, đặt biển quảng cáo, trồng cây che khuất tầm nhìn... Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy, có nhiều vụ do bị che khuất tầm nhìn, phương tiện phóng nhanh từ đường nhánh ra đường chính, người đi bộ qua đường không quan sát, tạo tình huống bất ngờ gây ra tai nạn giao thông, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A.


Chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để có mùa Xuân bình yên và hạnh phúc. Ảnh: Ngọc Diễm

 

    Theo đó, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng trái phép, họp chợ tự phát trên đường bộ, cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép. Đồng thời, yêu cầu những người họp chợ ven đường, người bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ký cam kết không vi phạm và bố trí nơi phù hợp để họ hành nghề, nếu tái phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhất là việc giải tỏa hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 1A (vì theo thống kê từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này chiếm hơn 30% trên tổng số vụ đã xảy ra trên địa bàn tỉnh) sau đó rút kinh nghiệm và triển khai các tuyến đường còn lại.

    Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng khảo sát và nhận thấy 47 điểm đấu nối với Quốc lộ 1A thiếu các biện pháp an toàn; 6 điểm họp chợ ven đường lấn chiếm hành lang lộ giới; xác định 04 “điểm đen” có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (km 2138+900 đến km 2139+500; km 2143 đến km 2143+400; km 2144+900; km 2147 đến km 2147+500). Qua đó, đề xuất Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị đến Khu quản lý đường bộ IV phối hợp điều chỉnh nút giao thông tại Km 2135 (tuyến tránh Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Mỹ Xuyên giáp với thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) thành vòng xoay để đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông; lắp đặt dải phân cách cố định (bằng sắt) tại cầu Phú Lộc (Km 2163+550 đến Km 2163+850); lắp các gờ giảm tốc tại các “điểm đen” và nơi giao nhau với đường nhánh.

    Đảm bảo an toàn giao thông Tết

    Nhằm bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kế hoạch thực hiện các hoạt động cao điểm, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy bằng nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, như: Đã uống rượu, bia không lái xe; không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, không phóng nhanh vượt ẩu; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; mặc áo phao khi ngồi trên phương tiện thủy… Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy phép, chứng chỉ, chuyên môn phù hợp. Chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ…

    Theo Thượng tá Phạm Quốc Khái - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trước đây một số cơ quan, đơn vị, người dân chưa nắm được các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nên công tác quản lý, kiểm tra, xử lý chưa được thực hiện nghiêm. Cụ thể, theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 Chính phủ quy định phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất của hành lang an toàn đường bộ. Đất dành cho đường bộ chỉ xây dựng công trình đường bộ, sử dụng và khai thác để phục vụ cho mục đích an toàn giao thông vận tải, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ. Không sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Nghị định cũng quy định cụ thể trách nhiệm của UBND cấp huyện phải tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ…


Cảnh sát giao thông nhắc nhở người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, nhất là việc đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng theo quy định. Ảnh: Ngọc Diễm

 

    Đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết, ngay từ đầu năm 2023 các lực lượng chức năng đã phối hợp tuyên truyền và nhắc nhở người lấn chiếm hàng lang lộ giới làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng trái phép, cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép và cho ký cam kết không tái phạm; cắt tỉa cây xanh trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ tuyến Quốc lộ 1A. Tuyên truyền, giáo dục và yêu cầu các hộ gia đình sinh sống ven các tuyến quốc lộ ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán.

    Với sự quyết liệt của các cấp, các ngành, tin rằng năm 2023 tỉnh Sóc Trăng sẽ phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, trong niềm vui Xuân đón Tết năm 2023, người điều khiển phương tiện giao thông phải luôn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để có mùa Xuân bình an và hạnh phúc.

Ngọc Diễm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 294
  • Trong tuần: 81,339
  • Tất cả: 11,456,087