Lượt xem: 448

Hội đồng Khoa học và Công nghệ họp đánh giá kết quả thực hiện Dự án Du lịch cộng đồng

Sáng ngày 28-12, đồng chí Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và sinh thái đất ngập nước tại các huyện Cù Lao Dung và Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng” (Dự án).

 


Những con đường quanh năm rợp bóng cây khu Du lịch cồn Mỹ Phước, huyện Kế Sách (Nguồn thamhiemmekong.com)

 

    Tham gia cuộc họp có các chuyên gia đến từ: Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), chuyên gia xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, Giám đốc Dự án Du lịch sức khỏe tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng.

    Qua khảo sát cùng chính quyền địa phương của 120 hộ nhà vườn 3 xã: Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách), An Thạnh Nhất và An Thạnh Nam (huyện Cù Lao Dung), Ban Điều hành đã tuyển chọn được 20 hộ nhà vườn có đủ điều kiện tham gia Dự án. Qua đó, Ban Điều hành đã đưa đi học tập kinh nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tiếp cận phương cách tham gia hoạt động du lịch cộng đồng tại 3 tỉnh: Bến Tre, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Sau đó, các hộ tham gia Dự án tiến hành cải tạo nhà vườn, trồng thêm hoa kiểng, làm đường đal quanh vườn, sửa sang phòng nghỉ cho khách du lịch. Tổng kinh phí đầu tư trên 4 tỷ đồng (chưa tính diện tích đất là 64 ha).

    Trong đó, cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ với 8 hộ tham gia Dự án diện tích vườn là 6,5 ha. Các loại cây trồng chủ yếu là nhãn (các loại), vú sữa, dừa, chanh, cà na, chuối. Các hộ đã đầu tư cải tạo nhà ở, làm đường, nhà vệ sinh... Tổng chi phí là 739 triệu đồng. Đối với 9 hộ dân xã An Thạnh Nhất, với diện tích đất vườn là 7,5 ha đa số trồng nhãn, xoài và dừa các loại. Các hộ đầu tư thêm 789 triệu đồng để làm nhà bếp, nhà vệ sinh, che mái hiên, lót gạch, sửa chữa hoặc xây mới phòng nghỉ cho khách du lịch, thay đổi giống cây trồng. Riêng 3 hộ dân của xã An Thạnh Nam có diện tích chung là 50 ha, trong này có 40 ha nuôi trồng thủy sản, 3 hộ đầu tư 2 tỷ 550 triệu đồng để làm Farmstay, mua và sửa chữa cải tạo tàu chở khách, sửa chữa nhà ở và quán ăn uống.

    Điển hình là hộ gia đình anh Ngô Minh Sang, cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ đã đối ứng trên 100 triệu đồng để xây dựng căn homestay 2 phòng, góp thêm vào kinh phí được dự án hỗ trợ là 132.824.000 đồng. Tại xã An Thạnh Nam, hộ gia đình anh Trần Quang Cần đã đầu tư 2 tỷ đồng để xây dựng nên Farmstay Sân Tiên. Hai điểm này đã thu hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, nhất là khu vực Farmstay Sân Tiên.


Khu du lịch Sân Tiên. Ảnh: Văn Ngọc Nhuần (Nguồn vietnamtourism.gov.vn)

 

    Kết quả ban đầu cho thấy, tuy chưa chính thức khánh thành đưa vào hoạt động, nhưng các điểm du lịch đều có khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, trong này có cả một số du khách từ miền Bắc, các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

    Tại cuộc họp, Hội đồng cùng đại biểu đã đóng góp thêm một số ý kiến về các sản phẩm đầu ra của dự án, b sung thêm các chi tiết về yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, các sản phẩm, vấn đề quảng bá, liên kết, đầu tư cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách hỗ trợ vay vốn ngân hàng, cải tạo giống cây trồng phù hợp và có hiệu quả kinh tế cao.

    Sau phần giải trình của Ban Điều hành dự án, Hội đồng đã nhất trí 100%, đánh giá dự án đạt yêu cầu. Đồng thời, đề nghị cần điều chỉnh bổ sung theo ý kiến đóng góp tại cuộc họp, hoàn chỉnh hồ sơ để trình lên Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, sm thành lập Hội đồng Khoa học chuyên ngành cấp tỉnh để thẩm định dự án.

Lý Thị Phương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 2621
  • Trong tuần: 93,732
  • Tất cả: 11,209,351