Lượt xem: 2229

Thành phố Sóc Trăng phát triển hiện đại gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc

Sóc Trăng thu hút du khách với những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Thành phố Sóc Trăng cũng gần như hội tụ khá toàn vẹn đặc điểm ấy. Nét văn hóa độc đáo ở đây vừa có sự giao thoa nhưng luôn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của từng dân tộc. Thành phố Sóc Trăng không chỉ là trung tâm kinh tế, xã hội, chính trị mà còn là trung tâm văn hóa, thể thao, tín ngưỡng tôn giáo đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc của tỉnh Sóc Trăng.

 


Sông Masprero về đêm

    Tỉnh Sóc Trăng được tái lập năm 1992, thị xã Sóc Trăng là trung tâm của tỉnh lỵ, đến ngày 8/2/2007, thị xã  Sóc Trăng chính thức trở thành đô thị loại III với tên gọi thành phố Sóc Trăng, trực thuộc tỉnh Sóc Trăng với 10 đơn vị hành chính. Diện tích tự nhiên là 7.599,15 ha, dân số trên 203.000 người; trong đó, dân tộc Kinh chiếm 65,54%, dân tộc Khmer chiếm 22,58 % và dân tộc Hoa chiếm 11,82%, các dân tộc khác chiếm 0,06%. Cuối năm 2021, thành phố Sóc Trăng đã hoàn thành tiêu chí nâng cấp đô thị đạt chuẩn đô thị loại II.

Thành phố Sóc Trăng được quy hoạch phát triển, đáp ứng nhu cầu chỉnh trang đô thị theo hướng mở rộng không gian đô thị, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước đảm bảo; môi trường thương mại - dịch vụ thuận tiện, lập lại trật tự đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững; bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử; bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn.

    Đến với thành phố Sóc Trăng, bên cạnh cảm nhận được một không gian đô thị thông thoáng, tiện ích, tham quan, mua sắm tại các trung tâm và được nghỉ ngơi thư giãn tại các khách sạn với đầy đủ tiện nghi phục vụ, thì du khách còn thuận tiện đến tham quan, tìm hiểu về bản sắc văn hóa vùng đất Sóc Trăng, đặc biệt là bảo tàng Khmer - nơi bảo tồn khá toàn vẹn văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào Khmer Nam bộ; hiểu thêm nét văn hóa của cộng đồng 3 dân tộc, sự gắn kết văn hóa với tín ngưỡng tôn giáo khi thăm các ngôi chùa danh tiếng như: Chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Som Rong, chùa Kh’leang,… và di tích thắng cảnh nổi tiếng như Nhà lưu niệm Bác Tôn ở Phường 6, nơi tiếp đón đoàn tù chính trị từ Côn Đảo về đất liền ngày 23/9/1945;…

    Riêng rằm tháng 10 Âm lịch hàng năm, là thời điểm để du khách đến với thành phố Sóc Trăng tham dự Lễ hội Oóc Om Bóc, nghi thức cúng trăng, hội thi trang phục truyền thống 3 dân tộc, chương trình văn nghệ đặc sắc và Lễ hội đua ghe Ngo - một bộ môn thể thao cổ truyền của đồng bào Khmer Nam bộ bên dòng sông Maspéro tại trung tâm thành phố.

    Cùng với đó là những món ngon đặc sản dành cho du khách như: Bún nước lèo, bún gỏi dà, bánh cống, lẩu mắm đồng quê; các đặc sản nổi tiếng của cộng đồng người Hoa Sóc Trăng như lạp xưởng, bánh pía, mè láo, bánh phồng tôm,…

    Với đặc điểm địa lý thuận tiện về giao thông thủy bộ, cùng với nét văn hóa đặc sắc riêng, thành phố Sóc Trăng luôn tạo ra môi trường đầu tư thu hút các doanh nghiệp đến để khai thác tiềm năng kinh tế, thương mại - dịch vụ và du lịch. Một đô thị trẻ văn minh, tiện nghi, hiện đại, mến khách; một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc luôn chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Sóc Trăng trong tương lai.

Nguyễn Duyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 1059
  • Trong tuần: 92,170
  • Tất cả: 11,207,789