Lượt xem: 716

Bước đầu thực hiện phần mềm quản lý di, biến động người ra vào vùng dịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Bộ Công an đã xây dựng, hoàn chỉnh và triển khai thực hiện quản lý công dân vùng dịch bằng phần mềm kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (DLQG về DC). Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Bộ Công an, ngày 11-8 vừa qua, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức triển khai thực hiện phần mềm nói trên, nhằm góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại các địa phương trong tỉnh.


Đại tá Nguyễn Minh Ngọc - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác triển khai ứng dụng Phần mềm quản lý công dân vùng dịch tại chốt kiểm soát COVID-19. Ảnh Minh Tấn 

 

    Theo đó, tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, công dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh có kết nối mạng để thực hiện đăng ký khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Sau khi kê khai đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân của mình theo yêu cầu, hệ thống sẽ tự động tạo ra mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Phần mềm này tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Đối với người không sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại không có kết nối internet, cán bộ, chiến sĩ công an trực chốt kiểm dịch sẽ cung cấp mẫu Tờ khai y tế cho công dân tự kê khai. Cán bộ, chiến sĩ công an tại chốt kiểm dịch sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch. Để tiết kiệm thời gian của người dân và đảm bảo an toàn tại chốt kiểm soát, trước khi đi qua các chốt liên tỉnh thì người dân cần chủ động đăng nhập theo địa chỉ nêu trên và chụp lại mã QR, đến chốt kiểm soát đưa cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm tra và xác nhận thông tin.

    Cũng theo ghi nhận chung thì so với những ứng dụng khai báo y tế khác, ứng dụng này có điểm nổi bật nhất là thông tin công dân khai báo sẽ được xác thực, đối sánh với dữ liệu lưu trữ trên Hệ thống cơ sở DLQG về DC; đảm bảo thông tin khai báo là chính xác, thông tin được chuyển tới công an cơ sở để nắm được di, biến động công dân. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Đồng thời, cũng giúp cho công dân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi công dân đi - đến, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19.

    Tuy nhiên, do phần mềm mới triển khai thực hiện trong thời gian gần đây nên người dân cũng còn chưa quen với việc khai báo trên phần mềm này. Nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ và người dân sử dụng phần mềm thuận lợi, dễ dàng hơn. Trong thời gian tới lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh hướng dẫn các bước đăng ký, sử dụng để người dân dễ dàng tiếp cận.

    Tin rằng, trong thời gian tới cùng với các biện pháp khác, việc tổ chức và triển khai “Phần mềm quản lý di, biến động người dân ra vào từ vùng dịch” sẽ giúp cho người dân có thể khai báo y tế trước khi đi qua các điểm chốt kiểm soát COVID-19 một cách nhanh chóng, chính xác mà không phải khai báo y tế trên giấy một cách thủ công. Qua đó, giảm ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, tiết kiệm được thời gian cho bà con và góp phần bảo đảm an toàn trong phòng, chống COVID-19.

Tuyết Nhung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 2161
  • Trong tuần: 85,514
  • Tất cả: 11,434,960