Lượt xem: 674

Thành phố Sóc Trăng triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh

Để nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh, thời gian qua UBND thành phố Sóc Trăng đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI; đề ra các giải pháp thực hiện các nội dung của chỉ số PAPI công khai, minh bạch các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các quy định, các thủ tục hành chính, dịch vụ công; qua đó, phát huy vai trò của người dân ở cấp cơ sở cùng đồng hành với địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

 


Công tác Cải cách hành chính được lãnh đạo thành phố quan tâm, chấn chỉnh tạo sự hài lòng của người dân. Ảnh Lê Vũ

 

    Chỉ số PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp; hướng tới cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của nhân dân thông qua việc: Tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân; đồng thời, thúc đẩy việc tự đánh giá để đổi mới, tạo tập quán cạnh tranh lành mạnh và văn hóa học hỏi kinh nghiệm giữa chính quyền các địa phương.

    Cụ thể hóa các kế hoạch của tỉnh về chỉ đạo, điều hành nâng cao chỉ số PAPI, thành phố Sóc Trăng đã tăng cường công tác thông tin trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; các nội dung, vấn đề mà “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và các quy định của địa phương để người dân nắm và thực hiện.

    Đồng chí Nguyễn Trung Thảo - Chủ tịch UBND Phường 6, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: Những chủ trương, chính sách của trên mới ban hành, chính quyền địa phương đều công khai cho người dân nắm thông qua các cuộc họp ở khu dân cư và trên hệ thống loa đài, điển hình như việc chi hỗ trợ cho người dân bị COVID-19, phường lập danh sách dán tại trụ sở ủy ban phường để người dân theo dõi; đồng thời, cũng thông tin qua loa truyền thanh, nên bà con đồng thuận rất cao.

    Ông Diệp Minh Xung, khóm 6, phường 6, thành phố Sóc Trăng cho biết: Chính quyền địa phương Phường 6 thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, trong các buổi tiếp xúc cử tri hay các cuộc họp khu dân cư, lãnh đạo phường cùng dự và lắng nghe, giải quyết các tâm tư, nguyện vọng của người dân; bên cạnh đó, địa phương còn thông tin các công trình, dự án trên địa bàn phường để người dân nắm; do đó, bà con ở đây tin tưởng và thực hiện đúng các quy định của địa phương.

    Để cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI, thành phố Sóc Trăng còn tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức khi giao dịch hành chính. Bên cạnh đó, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố và cấp phường được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa giúp người dân dễ dàng tra cứu, chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ theo từng TTHC trước khi giao dịch, tránh phải đi lại nhiều lần.

    Đồng chí Trần Thị Thu Sương - Trưởng Phòng Nội vụ thành phố Sóc Trăng cho biết: Phòng Nội vụ đã tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo Bộ phận Một cửa tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; đồng thời, tuyên truyền các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để người dân biết và tham gia khi có nhu cầu. 6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiếp nhận, giải quyết hoàn trả đúng hẹn trên 8.120 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp phường đã tiếp nhận 28.388 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 1.556 hồ sơ, hoàn trả đúng hẹn 26.832 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

    Đặc biệt, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, người đứng đầu cấp ủy đảng còn tăng cường các hoạt động đối thoại với nhân dân, qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, trả lời các kiến nghị của nhân dân; đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp giải quyết theo đúng thẩm quyền. Điều này không chỉ phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở mà còn thể hiện sự gần gũi, trọng dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

    Đồng chí Châu Kiến Tường - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm: Nhằm lắng nghe ý kiến của người dân và để khắc phục triệt để những thiếu yếu trong các lĩnh vực, UBND thành phố đã tổ chức điều tra xã hội học bằng cách lấy phiếu thu thập ý kiến tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc. Theo đó, đã nhận được 790 ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân. 100% phiếu đều đánh dấu hài lòng khi đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa thành phố.

    Đồng chí Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, thành phố đã chủ động triển khai xây dựng chính quyền điện tử, trước mắt đưa vào hoạt động và vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới xây dựng chính quyền số.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 118
  • Hôm nay: 6801
  • Trong tuần: 87,846
  • Tất cả: 11,462,594