Lượt xem: 595

Thị xã Vĩnh Châu chú trọng công tác cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, thời gian qua, thị xã Vĩnh Châu triển khai thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính với mục tiêu là nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính Nhà nước; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 


Bộ phận "một cửa" của UBND xã Lai Hòa

 

    Trong số các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính công, hiện đại hóa hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng; phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hay “một cửa liên thông” đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ; công tác rà soát thống nhất thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã và xã, phường được đưa vào thực hiện dịch vụ công mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho bà con nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính.

    Cụ thể, trong năm 2022, Bộ phận Một cửa thị xã và các xã, phường đã tiếp nhận 124.987 hồ sơ, kết quả đã giải quyết 124.420 hồ sơ, đạt 99,55%; trong đó, thị xã đã tiếp nhận 24.407 hồ sơ và đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 99,87%, so với hồ sơ tiếp nhận (có 9.030 hồ sơ qua phần mềm một cửa điện tử, chiếm 37% và 15.377 hồ sơ nhận trực tiếp, chiếm 63%). Bên cạnh đó, thị xã đã không ngừng tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại hoá hành chính. Đẩy mạnh trao đổi công việc qua hệ thống chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.

    Cùng với đó, thị xã luôn không ngừng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thông qua việc thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và định kỳ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu cải cách hành hình. Cụ thể trong năm 2022, thị xã đã cử 591 cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do tỉnh tổ chức và thị xã cũng tổ chức được 05 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 479 cán bộ, công chức, viên chức; đến nay 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều được phân công, bố trí đúng theo vị trí việc làm, trình độ chuyên môn được đào tạo.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu cho biết: Thời gian qua, thị xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả việc cải cách, sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính cũng góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại nhiều lần của công dân. Kết quả cải cách hành chính ở một số nội dung có những chuyển biến tích cực. Hiệu quả sử dụng, quản lý và đào tạo đội ngũ công chức, viên chức được nâng cao; đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước được chuẩn hóa; ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến; mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân.

    Để triển khai đồng bộ và thống nhất việc liên thông các thủ tục hành chính, xã Lai Hòa đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với trước, giảm phiền hà và tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho người dân. Trước đây, khi đến xã để làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu hay các giấy tờ có liên quan khác thì người dân phải đi lại nhiều lần và mất rất nhiều thời gian mới lấy được kết quả. Nhưng kể từ khi địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thực hiện mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” theo Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thì người dân chỉ đến Bộ phận một cửa của xã một lần để làm các thủ tục.

    Ông Võ Hoàng Dân, ngụ ấp Năm Căn, xã Lai Hòa chia sẻ: Tôi đến UBND xã làm giấy khai sanh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho cháu, tôi được cán bộ ở Bộ phận một cửa xã hướng dẫn nhiệt tình, ra giấy hẹn. Hôm nay tôi lên lấy thì giấy tờ đã có đầy đủ, tôi thấy rất hài lòng vì thủ tục hành chính rất gọn và sự tận tình của cán bộ nơi đây”.

    Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính; đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính của thị xã Vĩnh Châu đã dần đi vào nền nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, thị xã Vĩnh Châu sẽ tiếp tục thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và chú trọng thúc đẩy sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, công việc hành chính; rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác cải cách hành chính cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chí Thanh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 137
  • Trong tuần: 91,248
  • Tất cả: 11,206,867