Lượt xem: 429

Xã An Hiệp, huyện Châu Thành xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ

Chúng tôi có mặt ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng vào đầu giờ chiều một ngày cuối tháng 4. Tại đây đã có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Sự chu đáo, tận tình là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. Bộ phận một cửa xã đã bố trí ghế ngồi, nước uống miễn phí phục vụ người dân; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết đầy đủ nội quy cũng như trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết thủ tục hành chính, có camera giám sát. Cán bộ, công chức thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được phân công; đồng thời, thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đúng quy trình, thủ tục theo quy định.

 


Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành (ngồi bên phải) lắng nghe phản ánh của người dân khi đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: Chí Bảo

 

    Chị Ngô Thanh Huệ, ở ấp An Trạch, xã An Hiệp cho biết: “Tôi đến xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con, được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn cụ thể, nhanh gọn, trong thời gian ngắn là xong”.

    Từ đầu năm 2020, UBND xã An Hiệp đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND, ngày 15/1/2020 về công tác cải cách hành chính năm 2020 và tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện trong giải quyết thủ tục hành chính”, được sự đồng thuận, đánh giá cao của người dân. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện trong giải quyết thủ tục hành chính”, UBND xã An Hiệp đã triển khai phục vụ nhân dân. Điển hình là mô hình gửi thư chúc mừng và trao kết quả thủ tục hành chính đúng hạn đến gia đình người dân có những sự kiện trọng đại như: Trao các thủ tục khai sinh và thư chúc mừng tận nhà; giấy đăng ký kết hôn kèm thư chúc mừng; đăng ký khai tử có thư chia buồn… Từ kết quả trên cho thấy, mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, nâng chất lượng phục vụ cho tổ chức, người dân tại địa phương, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân, hạn chế phiền hà, thắc mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

    Không chỉ có vậy, ở xã An Hiệp vào ngày thứ Sáu hàng tuần, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã còn đến gặp gỡ người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa để lắng nghe người dân phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã. Tất cả những kiến nghị chính đáng đều được ghi nhận và giải quyết. Đơn cử như trường hợp ông Trương Ngọc Huyền, ở xã An Hiệp đến xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vài lần nhưng chưa được giải quyết xong. Ngay sau khi lắng nghe, tìm hiểu vấn đề, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo cán bộ địa chính xã phối hợp với các đơn vị liên quan đo đạc, xác minh nguồn gốc đất, chuyển cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sớm cho ông.

    Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện trong giải quyết thủ tục hành chính” đang được chính đối tượng thụ hưởng cảm nhận qua những thay đổi như vậy. Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết: “Thời gian qua, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện trong giải quyết thủ tục hành chính”, UBND xã An Hiệp đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các tầng lớp nhân dân. UBND xã đã xác định việc thực hiện tốt mô hình, cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện, là một trong những tiêu chí quan trọng cần phải tập trung, vừa cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, vừa đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; đồng thời, giúp xã thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

    Chính quyền thân thiện đem lại những giá trị cho người dân là rất lớn, thể hiện rõ nhất trong giải quyết thủ tục hành chính. Cải cách hành chính với mục đích lớn nhất là phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tốt hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công việc, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp hơn. Không chỉ lắng nghe thấu hiểu mà còn kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức thiết của nhân dân ở cơ sở. Từ kết quả thí điểm, đến nay mô hình “Chính quyền thân thiện trong giải quyết thủ tục hành chính” được huyện Châu Thành triển khai nhân rộng ở nhiều địa phương trong huyện.

Chí Bảo



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 9085
  • Trong tuần: 90,625
  • Tất cả: 11,535,181