Lượt xem: 3978

Lời Nhà xuất bản

Tỉnh Sóc Trăng nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bên dòng sông Hậu, hướng ra biển Đông với 72 km bờ biển và ba cửa Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh. Đến nay Sóc Trăng nổi tiếng  cả nước với lễ hội Óoc - Om - bóc, chùa Dơi, bánh pía...

    Cũng như nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng là mảnh đất trẻ, mới khai phá trong thế kỷ XVII – XVIII. Từ rất sớm Sóc Trăng đã là một không gian mở ra biển Đông với việc hình thành các thương cảng như: Đại Ngãi, Bãi Xàu trước đây và Trần Đề hiện tại. Sóc Trăng có bề dày truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, là tiền đồn trấn giữ vùng biển Đông của Tổ quốc từ xa xưa cho đến nay.

    Với vị trí thuận lợi cho giao thương, đất Sóc Trăng là nơi hội tụ, giao thoa và phát triển của ba dân tộc Kinh – Khmer – Hoa. Do tính đặc thù của các thành phần dân tộc nên đời sống văn hóa tinh thần của người dân Sóc Trăng rất đa dạng. Nơi đây có nhiều ngôi chùa cổ kính và nổi tiếng, các lễ hội gắn với văn minh nông nghiệp lúa nước, các điệu múa, làn ca, dàn nhạc... đặc sắc.

    Với đất đai phì nhiêu, tài nguyên biển, sông nước phong phú, từ lâu nay Sóc Trăng đã phát triển một nền nông nghiệp đa dạng từ trồng lúa, cây ăn trái, chăn nuôi đến làm muối, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Ngày nay, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Sóc Trăng nhanh chóng xây dựng các nhà máy, xí nghiệp chế biến nông, thủy sản, các khu cụm công nghiệp, nâng cấp, mở rộng các đô thị, khu đô thị.

    Nhằm giới thiệu với đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước, các nhà nghiên cứu, quản lý và đặc biệt là nhân dân trong tỉnh lịch sử hình thành, quá trình đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường cũng như công cuộc xây dựng, phát triển sản xuất, kinh doanh, các giá trị văn hóa của người dân Sóc Trăng từ xưa đến nay trong mối quan hệ mật thiết với sự hình thành và phát triển của đồng bằng chau thổ sông Cửu Long. Nhà xuất bản chính trị quốc gia – sự thật phối hợp với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xuất bản cuốn sách Địa chí tỉnh Sóc Trăng.

    Nội dung cuốn sách gồm 5 phần chính: 

    - Phần thứ nhất: Địa lý tự nhiên - hành chính và dân cư.

    - Phần thứ hai: Lịch sử.

    - Phần thứ ba: Kinh tế -  xã hội.

    - Phần thứ tư: Văn hóa - giáo dục và y tế.

    - Phần thứ năm: Địa danh - nhân vật - Sự kiện.

    Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình biên tập nhưng do tính khoa học liên ngành rộng lớn của công trình, chắc chắn cuốn sách không tránh khỏi thiếu sót, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để hoàn thiện cuốn sách trong những lần xuất bản sau.

    Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách với bạn đọc.

    Tháng 6 năm 2012.
NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA - SỰ THẬT


MỤC LỤC
 
 
Phần thứ nhất
ĐỊA LÝ TỰ NHIÊN - HÀNH CHÍNH VÀ DÂN CƯ
 

    Chương 2:  Địa hình, đại mạo và thổ nhưỡng tỉnh Sóc Trăng.


 
Phần thứ hai
LỊCH SỬ
 
 
Phần thứ ba
KINH TẾ  - XÃ HỘI
 
 
Phần thứ tư
VĂN HÓA - GIÁO DỤC VÀ Y TẾ
 
 
Phần thứ năm
ĐỊA DANH - NHÂN VẬT - SỰ KIỆN
 
Tin liên quan


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 103
  • Hôm nay: 10884
  • Trong tuần: 99,776
  • Tất cả: 11,202,815