Lượt xem: 865

Nhiều triển vọng từ mô hình trồng nho Ninh Thuận tại xã An Mỹ, huyện Kế Sách

Xã An Mỹ, huyện Kế Sách có nhiều vườn trái cây đặc sản như: Nhãn, bưởi, sầu riêng, vú sữa, măng cụt… cho thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng/năm/ha, nhiều nông dân làm vườn nhờ vậy mà cuộc sống cải thiện. Thời gian gần đây, trên địa bàn xã còn có thêm mô hình trồng cây ăn trái mới có giá trị kinh tế, đó là trồng nho Ninh Thuận của anh Thạch Som Nang, ở ấp An Nghiệp.

 


Du khách tham quan thưởng thức nho.

 

    Qua tìm hiểu và nhờ sự hỗ trợ của người thân ở tỉnh Ninh Thuận, cuối năm 2020 anh Thạch Som Nang quyết định cải tạo vườn trồng và ươm nho giống để bán. Anh Thạch Som Nang cho biết: Chi phí đầu tư trồng 1.000 m2 khoảng 40-50 triệu đồng, tỷ lệ hao hụt từ 15-20% vào mùa mưa, còn mùa nắng thì chỉ 5%. Nho rất dễ chăm sóc, không phức tạp, ít tốn phân; tuy nhiên, nhược điểm là nho không chịu mưa nhiều.

    Với diện tích đất vườn hơn 1.000m2, anh Som Nang trồng được 480 gốc nho gồm các loại như: Nho kẹo, nho xanh, nho móng tay, nho đỏ… Hiện vườn nho của anh Som Nang có 100 gốc đang cho trái, ước thu hoạch đến hết vụ này đạt sản lượng từ 500-600 kg, giá bán tại vườn 50.000 - 60.000đ/kg tùy loại. Bên cạnh đó, anh Som Nang đã bán được hơn 1.000 cây nho giống cho người dân trong và ngoài địa phương, ước tính thu nhập từ bán trái và cây giống khoảng 110 triệu đồng, chưa kể tiền bán rượu nho, mật nho, sirô nho, trừ chi phí anh còn tích lũy được hơn 50 triệu đồng.

    Thông qua nhiều kênh tiếp cận, vườn nho của anh có nhiều người trong và ngoài địa phương đến tham quan, mua trái mang về làm quà và đặt mua cây giống để trồng.

    Chị Nguyễn Thị Diễm My - du khách đến từ thành phố Cần Thơ cho biết: Tôi thấy vườn nho của anh Nang đăng lên facebook nên đến tham quan mô hình. Bên cạnh cho du khách tham quan vườn nho, anh Nang còn đầu tư cất nhà mát để du khách dừng chân, nghỉ ngơi uống nước. Tôi thấy mô hình này rất hay nên nhờ anh Nang hỗ trợ thêm một số thông tin, nếu phù hợp thì tôi đặt mua cây giống về trồng luôn.

    Anh Nang cho biết thêm, vườn nho nhà anh đang phát triển tốt, cây khỏe, trái nhiều, dễ trồng, dễ chăm sóc, kháng bệnh tốt và tương đối phù hợp với thổ nhưỡng địa phương; tỷ lệ hao hụt không đáng kể, phân và thuốc sử dụng chủ yếu là hữu cơ và sinh học; sản lượng tuy thấp hơn ở tỉnh Ninh Thuận nhưng chất lượng, độ ngọt thì không thua kém. Mô hình mới này đã giúp cho cuộc sống gia đình anh Nang cải thiện hơn rất nhiều. Sắp tới anh sẽ mở rộng diện tích vườn nho và làm thêm nhà sàn cho khách dừng chân cùng các món ăn dân dã phục vụ khách tham quan trong vườn nho.

    Đồng chí Kim Dũng - Trưởng ban nhân dân ấp An Nghiệp, xã An Mỹ cho biết: Khoảng năm 2015 - 2019 gia đình anh Thạch Som Nang thuộc diện hộ cận nghèo. Tuy nhiên, vợ chồng anh chí thú làm ăn, tìm tòi học hỏi và mạnh dạn đầu tư mô hình trồng nho. Hiện nay mô hình này rất hiệu quả, có nhiều du khách đến tham quan mua về. Chính quyền địa phương sẽ tranh thủ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho người dân muốn trồng nho để làm du lịch sinh thái của xã, góp phần tăng thu nhập cho gia đình và giảm nghèo ở địa phương.

    Mô hình trồng nho của hộ anh Thạch Som Nang là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách khi đến tham quan. Đây không chỉ giúp nông dân nâng cao thu nhập mà còn mở ra triển vọng cho du lịch sinh thái ở địa phương.

Văn Hiệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 128
  • Hôm nay: 9031
  • Trong tuần: 90,635
  • Tất cả: 11,476,087