Lượt xem: 236

Tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực I

Khu vực I đóng góp gần 50% cơ cấu GDP hằng năm của tỉnh Sóc Trăng. Vì vậy đây được xem là trụ đỡ quan trọng quyết định đến mức tăng trưởng kinh tế chung toàn tỉnh. Tuy nhiên, kết quả 6 tháng đầu năm cho thấy, khu vực I của tỉnh đang có mức tăng trưởng khá thấp so với kịch bản đã đề ra. Từ thực tế này, chiều ngày 5/6, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cuộc họp bàn giải pháp mang tính căn cơ hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực I trong 6 tháng còn lại của năm. Cùng dự có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 


Quang cảnh cuộc họp

 

    Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xuống giống được 323.392ha lúa, hiện đã thu hoạch 185.392ha (đạt 58,48%), sản lượng 1,24 triệu tấn. Diện tích gieo trồng màu, cây công nghiệp ngắn ngày 32.017ha. Diện tích thả nuôi thủy sản đạt  37.394ha, trong đó tôm nước lợ là 29.402ha. Bên cạnh sự tăng trưởng tương đối ổn định ở lĩnh vực chăn nuôi và tình hình khả quan trong vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm đối với cây lúa và cây ăn trái thì một số chỉ tiêu quan trọng thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt thấp so với cùng kỳ. Cụ thể, diện tích gieo trồng lúa giảm 2,67%, diện tích rau màu giảm 2,47%, diện tích thả nuôi thuỷ sản giảm 22,29% (diện tích này tập trung chủ yếu trên tôm nước lợ).

    Theo kịch bản tăng trưởng đã xây dựng, trong năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng ở khu vực I là 3,58%. Do đó, mức tăng trưởng khá khiêm tốn ở các lĩnh vực thuộc khu vực I trong 6 tháng vừa qua sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu tăng trưởng cả năm của tỉnh. Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến tăng trưởng khu vực I; đồng thời thông tin một số giải pháp trọng tâm mà địa phương sẽ tập trung thực hiện nhằm vực dậy các chỉ tiêu phát triển nông nghiệp trong những tháng còn lại của năm.           

    Nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực I trong tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành và địa phương cần khẩn trương xây dựng các giải pháp mang tính khả thi hơn, cơ cấu toàn diện hoạt động sản xuất nông nghiệp trên các lĩnh vực chủ lực để có sự đầu tư đúng mức về cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản; quan tâm kiểm soát chất lượng vật tư đầu vào, xây dựng khung lịch thời vụ phù hợp với điều kiện thủy văn để vụ lúa Hè Thu đạt sản lượng theo kế hoạch; chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với từng loại hình thiên tai khác nhau; quan tâm, kết nối tiêu thụ nông sản... Riêng các địa phương cần rà soát chính xác các chỉ tiêu trọng tâm cần phải phấn đấu, phối hợp chặt chẽ hơn với ngành thống kê từ cấp xã, huyện đến tỉnh để rà soát số liệu ở từng lĩnh vực sao cho thật chính xác và thống nhất. Lưu ý thời điểm thống kê phải phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với mùa vụ sản xuất của từng loại cây trồng, vật nuôi.

    Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định rõ, việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở khu vực I không chỉ đảm bảo hoàn thành thắng lợi 6 chỉ tiêu thuộc lĩnh vực nông nghiệp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội khi liên quan trực tiếp đến vấn đề việc làm và sinh kế của người dân khu vực nông thôn.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 131
  • Hôm nay: 2830
  • Trong tuần: 93,941
  • Tất cả: 11,209,560