Lượt xem: 479

Cần quyết tâm, quyết liệt hơn trong công tác thi hành án dân sự

Chiều ngày 22/4, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2022. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS; lãnh đạo phòng nghiệp vụ và Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 


Nhiều cá nhân, tập thể THADS hai cấp được khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: C.H

 

    Trong 6 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 1/10/2021 đến ngày 31/3/2022), cơ quan THADS hai cấp có nhiều nỗ lực, phấn đấu và đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi hành án. Khi đó, tổng số vụ việc hai cấp phải giải quyết là trên 10.000 vụ việc và đã thi hành xong 3.277 vụ (đạt tỉ lệ 47,28% vụ việc có điều kiện thi hành). Về tiền, thụ lý trên 2.178 tỷ đồng và đã thi hành xong trên 171 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 17,26% giá trị có điều kiện thi hành). Trong thực hiện, THADS hai cấp phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn, giảm đối 5 việc; áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối 82 việc. Nhìn chung, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, chính xác và thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; cơ bản khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS theo quy định. Đối với công tác theo dõi thi hành án hành chính, hai cấp đã tiếp nhận chuyển giao 4 bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính và kết quả đã thi hành xong 3 việc.

    Tuy nhiên, chỉ tiêu thi hành trong những tháng đầu năm 2022, thấp hơn so với cùng kỳ. Quá trình thực hiện, các cơ quan THADS gặp khá nhiều khó khăn vướng mắc như: Phối hợp trong công tác xác minh tài sản đất đai; khi xử lý tài sản của người phải thi hành xong nhưng vẫn chưa đảm bảo nghĩa vụ phải thi hành án; tài sản kê biên bán đấu giá nhiều lần không có người mua…

    Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức hai cấp trong thực hiện nhiệm vụ trước tình hình dịch bệnh đầy khó khăn. Cục sẽ quan tâm phân bổ, nguồn lực cho phù hợp để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện nay, hai cấp đang thiếu nguồn biên chế (nhất là chấp hành viên) và kinh phí, cơ sở vật chất hạn chế. Do vậy, trong những tháng cuối năm 2022, đề nghị hai cấp cần quyết tâm, quyết liệt hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Thủ trưởng các đơn vị cần nêu gương và quan tâm động viên, hướng dẫn, hỗ trợ chấp hành viên trong thực hiện nhiệm vụ.

    Nhân dịp này, Cục THADS đã khen thưởng 3 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, công bố và thừa ủy quyền trao tặng Bằng khen của Bộ Tư pháp cho 1 tập thể, 3 cá nhân; Bằng khen tập thể lao động xuất sắc của Bộ Tư pháp (năm 2021) cho 4 tập thể; 1 danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tư pháp và Cờ Thi đua của Bộ Tư pháp cho tập thể Chi Cục THADS thành phố Sóc Trăng.

C.H



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 1479
  • Trong tuần: 83,019
  • Tất cả: 11,527,575