Lượt xem: 974

Tiêm vaccine bị mất trí nhớ là hoàn toàn sai sự thật

Trước tình hình COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, vaccine được xem là “vũ khí” quan trọng để mỗi địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống dịch, hướng tới miễn dịch cộng đồng.

 


Tiến hành tiêm vaccine liều nhắc lại cho người dân địa phương.

 

     Theo các chuyên gia y tế, vaccine phòng COVID-19 không tồn tại mãi trong cơ thể mà sẽ mất dần khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 các mũi nhắc lại rất cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao. Thời gian qua, huyện Mỹ Tú đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đến tiêm các mũi tăng cường (mũi 3, 4) vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, tốc độ tiêm hiện nay còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng của việc lan truyền những tin đồn thiếu cơ sở khoa học về tiêm vaccine COVID-19.

    Cô Lý Kim Oanh (60 tuổi), ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú sau khi nghe thông tin tuyên truyền, thông báo mời đi tiêm các mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19, cô liền đến Trung tâm Y tế huyện để tiêm mũi 4. Cô Oanh cho biết, bản thân lớn tuổi, sức khỏe không còn tốt như trước, cô cũng lo ngại COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khi liên tục xuất hiện nhiều biến thể mới. Vì thế, cô không băn khoăn, ngần ngại mà tự giác đi tiêm vaccine phòng COVID-19.

    Đến nay, gia đình cô Oanh tất cả 4 người đều đã tiêm xong mũi 4. “Tôi thấy tiêm vaccine phòng COVID-19 có lợi, bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Không chỉ mũi 4 mà những lần tiêm trước, chúng tôi đi tiêm về vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện khác thường” - cô Oanh cho biết thêm.

    Anh Lê Văn Mộng (sinh năm 1982), làm nghề sửa chữa điện tử tại chợ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người nên anh cũng đã tiêm mũi 4. Anh Mộng chia sẻ, thời gian qua anh có nghe nhiều tin đồn thất thiệt về việc tiêm phòng vaccine COVID-19 có tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe như mất trí nhớ, hay quên trước quên sau. Tuy nhiên, anh Mộng khẳng định tin đó là sai sự thật, anh và vợ anh đã tiêm mũi 4 được gần 1 tháng, sức khỏe rất bình thường, sau tiêm chỉ bị sốt nhẹ rồi khỏi, không có những dấu hiện như mọi người đồn thổi.

    Hiện nay, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Tú chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện khẩn trương tiến hành tiêm vaccine cho người dân, trong đó chú trọng tiêm mũi 3, mũi 4 tăng cường phòng COVID-19. Theo báo cáo thống kê của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 30/6/2022, huyện Mỹ Tú đã thực hiện tiêm phòng vaccine mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 100%; mũi bổ sung đạt 81,1%; mũi 3 là 29,9% và mũi 4 chiếm 91,1%. Đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi hoàn thành mũi 2 đạt 100% và từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 2 chỉ đạt 0,5%.

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sóc Trăng khẳng định, đến nay COVID-19 đang được kiểm soát, số người nhiễm bệnh giảm sâu. Có được kết quả này nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là cộng đồng đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, hiện có một số quan điểm không có bằng chứng khoa học cho rằng, tiêm vaccine phòng COVID-19 có hại, thậm chí vô sinh, mất trí nhớ… Một số người khác lại có tư tưởng chủ quan, lơ là và nghĩ rằng tiêm 2 mũi vaccine là đủ, không cần tiêm mũi tăng cường.

    Theo ngành Y tế, đây là những quan điểm, cách hiểu chưa đúng, không có cơ sở khoa học. WHO đã khẳng định, vaccine phòng COVID-19 không liên quan đến đột biến gen, khả năng sinh sản cũng như không ảnh hưởng đến trí nhớ của người được tiêm. Lượng kháng thể từ việc chích ngừa COVID-19 không duy trì lâu dài mà sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, tiêm vaccine phòng COVID-19 tăng cường mũi 3, mũi 4 sẽ làm tăng hiệu quả bảo vệ, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2.

    Theo Bộ Y tế, vi rút SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện biến thể Omicron đang phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải biến thể cuối cùng. Có thể xuất hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

    Bác sĩ Dương Minh Trí - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú cho biết: Dự báo thời gian tới COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường. Do đó, vaccine vẫn là lá chắn cần thiết để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh. Ngành y tế khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân hãy ủng hộ và chủ động tham gia việc đi tiêm vaccine phòng COVID-19 tăng cường mũi 3, mũi 4 ngay khi được mời đi tiêm tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

    Hiện nay, vaccine COVID-19 được xem là “hộ chiếu” giúp bảo vệ cơ thể và làm giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, đối với người nhiễm SARS-CoV-2 sẽ làm giảm triệu chứng nặng và tử vong, đặc biệt là sự xuất hiện biến chủng Omicron. Vì vậy, việc tiêm đầy đủ vaccine liều nhắc lại là rất cần thiết, nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn lây lan và đẩy lùi dịch bệnh.

Quốc Tuấn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 5765
  • Trong tuần: 87,369
  • Tất cả: 11,472,821