Lượt xem: 598

Một số lưu ý về an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng điện

Trong thời gian vừa qua, nguyên nhân các vụ việc về cháy nổ là do sự cố về điện chiếm tỷ lệ cao. Có thể nói, điện luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nhưng chúng ta chưa hiểu hết về các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng điện.

 


Sổ tay an toàn về điện. Nguồn www.icon.com.vn

 

    Do đó, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng điện trong mùa mưa bão thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân cần tăng cường thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo của ngành Điện trong việc sử dụng điện an toàn.

    Cụ thể, nên lắp đặt aptomát chống giật, chống chạm để bảo vệ chống tai nạn điện và ngăn ngừa sự cố điện gây ra cháy nổ; lựa chọn và lắp đặt các thiết bị bảo vệ (aptomát hoặc cầu chì) phù hợp với công suất phụ tải sử dụng điện của từng thiết bị, gian hàng. Tuyệt đối không được dùng giấy bạc hoặc dây kim loại khác để thay thế dây chảy của cầu chì, cầu dao; khi nối dây dẫn, phải nối so le và quấn băng keo cách điện chắc chắn. Không câu kéo, mắc điện chằng chịt, để hở các mối nối dây điện; không cắm dây dẫn điện trực tiếp vào ổ cắm điện. Lưu ý việc lắp đặt các biển quảng cáo ngoài trời có đèn chiếu sáng sử dụng lâu ngày thì nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ rất cao; dây dẫn điện đi xuyên qua mái nhà, gian hàng hoặc mắc lên vật liệu bằng kim loại phải luồn thêm ống cách điện đề phòng tróc vỏ cách điện. Không câu móc, phơi đồ lên dây dẫn điện.

    Ngành Điện cũng khuyến cáo không nên đặt các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy,...) gần các thiết bị, dụng cụ điện như: Đèn, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện,... để tránh phát hỏa khi tiếp xúc và không nên rời thiết bị điện này trong tình trạng vẫn còn hoạt động. Phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện (công tắc, ô cắm, hộp đấu dây, mối nối trên đường dây) nếu phát sinh tia lửa hay có dấu hiệu cháy do nhiệt thì phải sửa chữa hoặc thay thế ngay.

    Bên cạnh đó, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra, hơn ai hết, bản thân người sử dụng điện phải thấy được trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên tự kiểm tra các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, bởi khi có sự cố xảy ra thì người thiệt hại đầu tiên chính là bản thân và gia đình.

QUANG BÌNH



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 78
  • Hôm nay: 2106
  • Trong tuần: 85,512
  • Tất cả: 11,541,305