Lượt xem: 744

Quy mô kinh tế của Sóc Trăng đạt trên 55.000 tỷ đồng, tăng 8,34 lần so với năm 2002

Đó là một trong những kết quả được nêu tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị khoá IX về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2001-2010 và thực hiện Kết luận số 28 về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011-2020 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vào sáng ngày 24/11.

 


Quang cảnh hội nghị.

 

    Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tổ trưởng tổ biên tập Đề án tổng kết Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị; đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của tỉnh; đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

    Tính đến nay, quy mô kinh tế của tỉnh chiếm tỷ trọng 5,61% so với vùng Đồng bằng sông Cửu Long và chiếm tỷ trọng 0,87% so với cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng khu vực nông lâm và thủy sản, tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, thương mại và dịch vụ. So với các tỉnh, thành phố trong khu vực, giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ 8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đứng thứ 6, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và thu ngân sách đứng thứ 11 trong 13 tỉnh, thành phố. Thu nhập bình quân đầu người từ hơn 4 triệu đồng/người/năm vào năm 2002 thì đến nay tăng lên hơn 46 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao khi hàng loạt dự án, chương trình, chính sách đồng hành cùng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc được triển khai thực hiện. Giai đoạn 2001-2005, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chiếm 30,75% thì đến cuối năm 2021 giảm còn 1,95%.

    Để tỉnh Sóc Trăng từng bước thu hẹp và tiến kịp với quá trình phát triển chung của cả nước, đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn từ đây đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, trong báo cáo tổng kết Nghị quyết 21 tỉnh đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng; trong đó có Cảng nước sâu Trần Đề, kiến nghị sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh ĐBSCL, cầu Đại Ngãi.

    Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện tỉnh Sóc Trăng cũng như các tỉnh trong khu vực ĐBSCL đối mặt với 4 thách thức từ tác động của biến đổi khí hậu, dân số của vùng tăng thấp, tỷ lệ di cư cao nhất do thiếu cơ hội việc làm tại địa phương dẫn đến tình trạng dịch chuyển lao động sang các địa phương khác, ngoài ra đây còn là vùng trũng về khoa học công nghệ. Ba nút thắt tỉnh Sóc Trăng cũng như các tỉnh trong khu vực ĐBSCL đang cần tháo gỡ gồm: Kết cấu hạ tầng nhất là giao thông, nguồn nhân lực và thể chế, cơ chế chính sách. Vì vậy, toàn vùng cũng như tỉnh Sóc Trăng cần một trụ cột đó là liên kết hợp tác để cùng phát triển.

    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự quan tâm ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Ban Kinh tế Trung ương dành cho tỉnh. Trước đó, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đã buổi khảo sát thực tế tại tỉnh, tham dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết hôm nay, gợi mở, định hướng nhiều nội dung quan trọng để tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.


Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.

 

    Dịp này, có 19 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 21 được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 123
  • Hôm nay: 6166
  • Trong tuần: 87,211
  • Tất cả: 11,461,959