Lượt xem: 356

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2023 đạt từ 7,5%-8%

Sau khi có kết quả tăng trưởng kinh tế quý I năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng năm 2023 gồm kịch bản tăng trưởng 6,9% và kịch bản tăng từ 7,5 - 8%. Hai kịch bản này được lấy ý kiến các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố tại phiên họp thường kỳ kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 diễn ra vào chiều ngày 05/5 do UBND tỉnh tổ chức.

 


Quang cảnh phiên họp tháng 4 

 

    Dự và chủ trì phiên họp có đồng chí Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Văn Khởi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

    Trong tháng 4, khu vực III - dịch vụ tiếp tục là điểm sáng của bức tranh toàn cảnh kinh tế tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 1,52% so với tháng trước và tăng trên 39% so với cùng kỳ, dự báo cuối năm rất có khả năng sẽ vượt kế hoạch năm. Ngành dịch vụ vận tải tiếp tục đà tăng trưởng. Du lịch có nhiều khởi sắc, tính đến tháng 4 tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đã đạt trên 42% kế hoạch và doanh thu từ du lịch đạt trên 51% kế hoạch. Dự kiến năm nay tỉnh ta sẽ đạt được những con số phấn khởi mới góp phần vào tăng trưởng khu vực III nói riêng và tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của toàn tỉnh.

    Đối với khu vực I – nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, sản lượng lúa đến nay vượt 1 triệu tấn, tăng so với cùng kỳ. Thủy sản tiếp tục khó khăn trong tháng 4 khi diện tích thả nuôi giảm trên 19% kéo theo sản lượng thủy hải sản giảm hơn 15% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do độ mặn còn thấp mà các địa phương đã tập trung thả nuôi, dự báo sắp tới diện tích thả và sản lượng đều sẽ tăng theo mùa vụ. Đối với kịch bản tăng trưởng kinh tế tỉnh trong năm nay, để đạt con số từ 7,5% thì giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản phải tăng 3,58%. Con số này được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết có khả năng đạt cao.

    Trong khu vực II - công nghiệp tiếp tục khó khăn. So với tháng trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 6% nhưng so với cùng kỳ vẫn giảm trên 15% và cộng dồn 4 tháng giảm gần 14% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm đã ảnh hưởng đến chỉ số sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Đây cũng là khó khăn lớn nhất của tỉnh khi đặt mục tiêu phấn đấu theo kịch bản 2. Bởi để đạt con số tăng trưởng từ 7,5% thì giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp xây dựng tăng 17,30%. Đối với kim ngạch xuất khẩu, tính đến tháng 4 đạt 143 triệu đô la Mỹ, các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh như thủy sản, gạo và may mặc đều giảm. Tuy nhiên, theo Sở Công thương cho biết, con số này sẽ tăng trong thời gian tới và chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 1,5 tỷ đô la, hoàn toàn có khả năng đạt được.

    Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh về những khó khăn trong tháng 4 mà tỉnh đối mặt như diện tích nuôi thủy sản giảm liên tục; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm; kim ngạch xuất khẩu giảm từ tháng 1 đến nay; đơn hàng giảm, các công ty hoạt động cầm chừng thiếu nguồn hàng; doanh nghiệp thành lập mới giảm. Trước thách thức này, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đề nghị các sở, ngành và địa phương quan tâm. Trong đó, nhấn mạnh phấn đấu tăng trưởng theo kịch bản 2. Chủ tịch UBND tỉnh còn lưu ý thêm về việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đề nghị các chủ đầu tư và sở, ngành cần tổ chức giao ban hàng tuần giải quyết kịp thời những hạn chế còn tồn tại, nhất là cần quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, chọn nhà thầu phải uy tín, trách nhiệm. Đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban quản lý các dự án phấn đấu đến 31/12/2023 giải ngân toàn bộ nguồn vốn của chương trình này. Bên cạnh các dự án trọng điểm cần quan tâm giải ngân, các địa phương cần lưu ý đến các dự án trong năm, rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng từng công trình, dự án trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế đánh giá số ca mắc mới và diễn biến tình hình COVID-19, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo bà con thực hiện nghiêm túc 2K./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 1699
  • Trong tuần: 92,810
  • Tất cả: 11,208,429