Lượt xem: 388

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng chung sức, đồng lòng, quyết tâm giành thắng lợi mới trong năm Quý Mão 2023

Năm 2022 khép lại, dẫu còn đó không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng với truyền thống đoàn kết đã chung sức, đồng lòng vượt khó, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

 

    Tạo động lực phát triển toàn diện

    Năm 2022 là năm tăng tốc sau đại dịch, tạo đà cho phát triển những năm tiếp theo. Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống COVID-19 đã đạt được kết quả khá ấn tượng. Trong 23 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022, thực hiện đạt và vượt 20 chỉ tiêu, 2 chỉ tiêu cơ bản đạt (cơ cấu GRDP và tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh trong độ tuổi). Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 7,71%, là tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2011 đến nay, tăng trưởng trên cả 3 khu vực; trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ tăng trên 11% (trong khi khu vực II một số tỉnh tăng trưởng âm).


Thành phố Sóc Trăng ngày càng phát triển. Ảnh: Chí Bảo

 

    Thành phố Sóc Trăng là đô thị tỉnh lỵ, trọng điểm của hệ thống đô thị trong tỉnh; có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng, là cửa ngõ tỉnh Sóc Trăng và là một cực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với mục tiêu phát triển toàn diện, trong đó chú trọng công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, thành phố Sóc Trăng đã tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ với kiến trúc, cảnh quan hiện đại. Công tác chỉnh trang, phát triển và quản lý đô thị được tập trung đẩy mạnh; thành phố Sóc Trăng đã được Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng (Quyết định số 496/QĐ-TTg, ngày 20/4/2022), đạt mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022 mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành uỷ đề ra...

    Đồng chí Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: “Năm 2023 là năm bản lề của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mục tiêu lớn nhất của thành phố Sóc Trăng là đẩy mạnh phát triển hơn nữa về kinh tế trên cơ sở đảm bảo sự công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường; phát triển kinh tế phải theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh. Phải tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là những dự án trọng điểm, những dự án quan trọng thực hiện trên địa bàn, mang dấu ấn một thời điểm phát triển cho đô thị trong tương lai…”.

    Trong năm qua, Tỉnh uỷ cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030); lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19. Đồng thời, đã vận động hỗ trợ, xây dựng 3.496 căn nhà cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí trên 174 tỷ đồng, vượt 8% so với Kế hoạch. Tính chung từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã vận động và xây dựng được 5.200 căn nhà cho người có công, hộ nghèo bức xúc về nhà ở, chăm lo đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

    Khởi sắc trên những vùng quê

    Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả để xây dựng nông thôn mới; đến nay Sóc Trăng đã có 3/10 huyện, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, 58/80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, nhiều địa phương đã thực sự trở thành những điển hình, điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, tạo diện mạo mới cho làng quê, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

    Những ngày cuối năm, chúng tôi có những chuyến công tác về các xã nông thôn mới, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của những vùng quê. Theo đồng chí Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tham Đôn, trước đây, Tham Đôn là xã nghèo, đường giao thông rất khó khăn, người dân thiếu nước ngọt để dùng cho sinh hoạt và sản xuất trong những tháng mùa khô. Được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành tỉnh Sóc Trăng và nhất là sự đồng lòng, vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, Tham Đôn đã xây dựng, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng, tổ chức phát triển sản xuất, sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trở thành điểm sáng xây dựng nông thôn mới vùng khó khăn của tỉnh.

    Còn xã Châu Khánh, huyện Long Phú, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và được trên quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án quan trọng, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội địa phương đã nhiều khởi sắc, diện mạo nông thôn thêm khang trang.

    Ông Huỳnh Trúc Phương ở ấp Tư, xã Châu Khánh, huyện Long Phú chia sẻ: “Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ khi phát động đến nay các ban, ngành, đoàn thể đều tập trung để xây dựng nông thôn mới; ngày nay, đời sống người dân cơ bản ổn định, nhà cửa các hộ nghèo, hộ cận nghèo và kể cả gia đình chính sách, thương binh đều khang trang hết. Đường mình có rồi phải sửa lại cảnh quan, trồng cây để làm cho khung cảnh đẹp lên, chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo ra một sinh khí phấn khởi, một ấp văn hóa xanh, sạch, đẹp”.


Khởi sắc trên những vùng quê. Ảnh: Chí Bảo

 

    Những thành quả đạt được đó chính là kết tinh của ý chí, của niềm tin, là sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng vào cuối năm 2022, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, cũng yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ và năm 2023, triển khai thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; triển khai thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công năm 2023. Tập trung thực hiện các quy trình, thủ tục; bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 bảo đảm tiến độ theo Nghị quyết số 91, ngày 25/7/2022 của Chính phủ. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

    Về phát triển kinh tế, đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, các đề án, dự án chuyển đổi sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; tích cực hỗ trợ, cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, kịp thời giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai đến khi đi vào hoạt động. Phát triển doanh nghiệp nhanh về số lượng gắn với chất lượng, nhất là tăng số lượng doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn; trong đó, trọng tâm phát triển doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh theo hướng liên kết, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp; phát triển doanh nghiệp công nghệ số và thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho người dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, an toàn, lành mạnh…

    Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, cũng mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các địa phương, đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và nỗ lực cao nhất quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được; tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân tin tưởng giao phó, phấn đấu đưa tỉnh Sóc Trăng vượt qua khó khăn, thách thức và vươn lên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

    Bước vào năm mới, với niềm tin chắp cánh cho khát vọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng chung sức đồng lòng, quyết tâm giành thắng lợi mới trong năm Quý Mão 2023.

Chí Bảo



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 719
  • Trong tuần: 80,346
  • Tất cả: 11,513,145