Lượt xem: 767

Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú đẩy mạnh cải cách hành chính, vì lợi ích người dân và doanh nghiệp

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Long Phú, được BHXH tỉnh đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực hoạt động chuyên môn của ngành, đặc biệt là trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đây là động lực, là tinh thần, là phần thưởng xứng đáng để tập thể cán bộ, viên chức BHXH huyện Long Phú phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

    Năm 2020, trong bối cảnh tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH huyện Long Phú đã kịp thời thực hiện cải cách hành chính như: Tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam và dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Niêm yết công khai 24/24 thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cấp huyện theo công bố của ngành BHXH Việt Nam tại trụ sở cơ quan BHXH huyện và 21/24 thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện (theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh). BHXH huyện còn phối hợp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện theo nguyên tắc 4 tại chỗ.


Người dân đến nhận thẻ BHYT, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở tiếp công dân huyện Long Phú. Ảnh Sóc Ca

 

    Đồng chí Trần Anh Thương - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Long Phú cho biết: “Hiện nay, ngành BHXH huyện Long Phú đã triển khai 13/24 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam và thực hiện 02 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối liên thông dữ liệu với 100% cơ sở y tế để gửi dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) lên hệ thống thông tin giám định tập trung theo quy định”.

    Đối với việc giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT luôn được BHXH huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định, nhất là khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Trên địa bàn huyện Long Phú có 527 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, chiếm hơn 50%, đạt 89,29% so với chỉ tiêu BHXH tỉnh giao. Có hơn 98% hồ sơ thực hiện chi trả trợ cấp hưởng BHXH một lần nhận tiền qua thẻ ATM, hàng trăm lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức… nhận tiền qua tài khoản ATM cá nhân, chiếm 100%.

    Đồng chí Trần Anh Thương cho biết thêm, đến nay, BHXH huyện đang ứng dụng hiệu quả 05 phần mềm nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ và quản lý điều hành. Nhờ đó, giúp hiện đại hóa công tác quản lý thu - chi, cải tiến quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH, giải quyết nhanh, chính xác các chế độ, chính sách, quản lý đối tượng chặt chẽ và chi trả an toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Từ tháng 11 năm 2020, BHXH huyện Long Phú đã tổ chức triển khai đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” cho người dân trên địa bàn huyện Long Phú, đến nay đã có 3.941 người đăng ký tài khoản. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Việc số hóa văn bản, tài liệu trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của ngành cũng được BHXH huyện triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm 2020, ngoài văn bản mật và văn bản đặc thù cần xử lý văn bản giấy theo quy định, thì 100% văn bản đi - đến BHXH Long Phú đều được tiếp nhận và phát hành điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

    Chị Nguyễn Thị Yến Nhi, ngụ tại ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, làm thất lạc thẻ BHYT, chị không cần đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ huyện để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT mà chị chỉ sử dụng điện thoại thông minh đăng ký cấp lại thẻ BHYT. Chị Nhi cho biết: “Tôi chỉ mở ứng dụng VssID vào dịch vụ công cấp thẻ BHYT để xin cấp lại thẻ BHYT, khi đăng ký xong, tôi chạy xe đến đây, thì nhận được thẻ BHYT mới, tôi thấy rất tiện, vì không phải mất thời gian của người dân; ngoài ra, tôi còn biết được, nếu tôi bận việc riêng không đến đây nhận thẻ, thì tôi yêu cầu đăng ký qua dịch vụ bưu chính và chờ trong thời gian 1 ngày, thì tôi sẽ nhận được thẻ BHYT mới”.

    Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, theo đồng chí Trần Anh Thương, ngoài việc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, BHXH huyện Long Phú còn thường xuyên tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm Pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa... Bên cạnh đó, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

    Đồng chí Trần Anh Thương chia sẻ thêm: Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính”, thời gian qua, BHXH huyện Long Phú đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ đảm bảo đúng quy định của BHXH Việt Nam, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 347
  • Trong tuần: 81,887
  • Tất cả: 11,526,443