Lượt xem: 2018

Kỷ niệm 12 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2021): Bảo hiểm y tế toàn dân - chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo và rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội để thực hiện tốt chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về BHYT của Nhà nước.

    Vì mục tiêu bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, ngày 16/6/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg về việc lấy ngày 01 tháng 7 hàng năm là “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam”. Ngày BHYT Việt Nam là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT với lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, vì an sinh đất nước. Đây cũng là dịp để quán triệt sâu sắc và nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT - một bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia, một trong những phương thức xã hội hóa công tác y tế thông qua huy động đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Nguồn xaydungdang.org.vn

 

    BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1708/BHXH-TT, ngày 17/6/2021 về việc hướng dẫn truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam 01/7/ 2021. Theo đó, chủ đề truyền thông hưởng ứng “Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi COVID-19”, trong đó có chính sách bảo hiểm y tế được phổ cập rộng rãi trong đời sống với Thông điệp truyền thông là“Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”; “Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”; “Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội, do nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận”... trong những ngày đang diễn ra 12 năm kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam. Ngày Bảo hiểm y tế đóng vai trò vô cùng thiết thực, giúp các cấp y tế Việt Nam hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 95% dân số vào năm 2025. Cụ thể, 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe, 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện được đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu, 100% trung tâm y tế huyện thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện và BHYT mang tính nhân văn khi người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT…

    Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân cũng như tạo thuận lợi cho nhân dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất, giảm chi phí không cần thiết, thực hành tiết kiệm, tập trung nguồn lực đầu tư, sử dụng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao, ngày 31/5/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 1493/BHXH - CSYT gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đây là việc làm rất thiết thực, hữu ích đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và trên cơ sở những lợi ích thiết thực mang lại cho người tham gia và cơ sở khám, chữa bệnh.

    Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, ngành BHXH đã chủ động trong thực hiện công tác BHYT như tuyên truyền, tăng lượng thông tin và nhận thức đầy đủ về ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT. Cụ thể BHXH tỉnh đã phối hợp với Ban Nhân dân các khóm, ấp và đại lý thu tại UBND, đại lý thu bưu điện xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, tổ chức đến tận nhà thăm các hộ gia đình chưa tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, vận động, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đăng ký tham gia BHYT trực tiếp tại nhà nếu có nhu cầu. Theo đó, hệ thống BHYT đã thực hiện tư vấn tại nhà cho người dân các nội dung về chính sách BHYT hộ gia đình, hướng đến các đối tượng có tiềm năng nhưng chưa tham gia BHYT trong hộ về thủ tục, mức đóng, mức hưởng, phương thức đóng, quyền lợi khi tham gia, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT... Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của chính sách BHYT trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Quyền lợi BHYT của người dân ngày càng được bảo đảm, giúp người dân thấy được vai trò thiết thực của BHYT với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội. Điều này được thể hiện qua số người tham gia BHYT và số lượt khám, chữa bệnh BHYT liên tục tăng qua các năm, tương ứng với đó là số chi phí khám, chữa bệnh được chi từ Quỹ BHYT. Qua đó 6 tháng đầu năm 2021, đã có 1.223.578 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 92,98%. Trong đó BHYT hộ gia đình có 142.420 người tham gia; BHYT học sinh, sinh viên (bao gồm học sinh, sinh viên tham gia theo đối tượng khác) 186.693/223.988 người tham gia, đạt 83,35% số học sinh, sinh viên… Số lượt khám, chữa bệnh tăng mạnh, toàn tỉnh ước thẩm định 1.453.989 lượt (bằng 93,79% so với cùng kỳ năm 2020), với tổng số tiền 427.998 triệu đồng (bằng 105,01% so với cùng kỳ năm 2020).

    Hình thức truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình là hình thức truyền thông mới, được đông đảo nhân dân và chính quyền địa phương ủng hộ khi người dân được trực tiếp tư vấn, giải đáp những vướng mắc về chính sách BHYT; đồng thời, người dân được đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình trực tiếp tại nhà thông qua đại lý thu Bưu điện hoặc đại lý thu UBND xã, phường, thị trấn. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục, đồng thời giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách BHXH, BHYT, từ đó có sự đồng thuận và tự giác tham gia. Trong thời gian tới, mô hình này của Sóc Trăng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, không chỉ áp dụng cho đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, mà còn áp dụng cho cả đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

    Công tác cấp thẻ BHYT có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021: Đã in, phát hành 134.216 thẻ (tỉnh: 21.794 thẻ, huyện: 112.422 thẻ). Trong đó cấp mới: 105.138 thẻ (tỉnh: 17.628 thẻ, huyện: 87.510 thẻ); cấp lại, đổi 29.078 thẻ (tỉnh: 4.166 thẻ, huyện: 24.912 thẻ); số thẻ phát hành có giá trị sử dụng đến tháng 6/2021: 1.215.796 thẻ. Trong đó: tỉnh cấp 131.369 thẻ, huyện cấp 1.084.427 thẻ. Số thẻ giảm so với 6 tháng đầu năm 2020 là 17.901 thẻ.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nay là Chủ tịch nước phát biểu tại Chương trình “Bảo hiểm y tế toàn dân - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng". Nguồn baohiemxahoi.gov.vn

 

    Số người tham gia BHYT theo hộ gia đình - nhóm thuộc diện khó vận động tham gia nhất, cũng đã có bước tăng trưởng đáng kể liên tục trong khoảng 5 năm trở lại đây, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2017, số tham gia BHYT hộ gia đình (hay còn được gọi là BHYT tự nguyện - theo quy định của Luật BHYT 2008) mới chỉ đạt 4,58% dân số, tương ứng khoảng 60.174 người tham gia; đến năm 2020, tỷ lệ tham gia đạt gần 10,22 % dân số, tương ứng khoảng 134.485 người; tính đến tháng 6/2021, số tham gia ở nhóm này là 142.420 người. Đặc biệt, với thời gian chỉ hơn một tháng, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã hướng dẫn người tham gia BHYT thực hiện cài đặt ứng dụng VssID được 45.066 người.

    Trải qua 12 năm tổ chức Ngày BHYT Việt Nam (1/7/2009 -1/7/2021) và  cũng là năm thứ 7 triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT Việt Nam với nhiều quy định mới có tính đột phá, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy phát triển chính sách BHYT và thể hiện sự quyết tâm trong tổ chức thực hiện, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong phát triển BHYT, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với những văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện của cấp bộ, ngành Trung ương nói chung và địa phương nói riêng, nhất là sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các cấp đã mang lại những kết quả quan trọng.

    Kỷ niệm 12 năm Ngày Bảo hiểm y tế cũng là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT với lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, vì an sinh đất nước. Đây cũng là dịp để quán triệt sâu sắc và nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT- một bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia, một trong những phương thức xã hội hóa công tác y tế thông qua huy động đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhất là trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 ngày càng cam go, khốc liệt... thì BHYT với chủ đề truyền thông - Ngày BHYT Việt Nam năm nay “Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” càng có ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc.

    Ngành BHXH nói chung và BHYT Sóc Trăng nói riêng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông BHYT, đảm bảo người dân có BHYT được chăm sóc sức khỏe kịp thời, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thời kỳ khoa học công nghệ 4.0, giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ được dễ dàng và thuận tiện vì mục tiêu phát triển BHYT toàn dân sâu, rộng và bền vững./.

Anh Võ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 70
  • Hôm nay: 5871
  • Trong tuần: 87,411
  • Tất cả: 11,531,967