Lượt xem: 1096

Không rút bảo hiểm xã hội một lần để có lương hưu an dưỡng tuổi già

Số tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy dự phòng cho bản thân người lao động khi về già, bởi lương hưu mới là chỗ dựa vững chắc khi không còn khả năng để lao động tạo thu nhập. Tuy nhiên hiện nay, một số người tham gia lại có xu hướng nhận BHXH 1 lần, điều này đồng nghĩa với việc rời khỏi hệ thống an sinh xã hội và sẽ chịu nhiều thiệt thòi về sau. Vì vậy, việc cân nhắc có nên nhận BHXH một lần hay không là rất quan trọng, không vì giải quyết nhu cầu trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già cũng như được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

 


Người dân đến cơ quan BHXH để làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

 

    Công tác tại Bưu điện thành phố Sóc Trăng hơn 19 năm, khi nghỉ việc do hết tuổi lao động, bà Trần Nguyệt Kiều, Phường 3, thành phố Sóc Trăng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định. Thay vì nhận tiền BHXH một lần, bà quyết định tham gia thêm 8 tháng BHXH tự nguyện để đủ 20 năm, đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng. Bà Kiều cho biết, nhờ chính sách BHXH tự nguyện, hiện nay đều đặn mỗi tháng, bà được hưởng mức lương hưu hơn 3,8 triệu đồng, giúp trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế, không phải phụ thuộc vào con cháu trong sinh hoạt hàng ngày.

    Tương tự, ông Phùng Kim Phận ở Phường 3, thành phố Sóc Trăng cũng nhận được lương hưu mỗi tháng là 1,9 triệu đồng từ BHXH. Ông chia sẻ, thay vì nhận BHXH một lần thì ông nhận lương hưu hằng tháng, bởi ngoài lương thì còn có nhiều lợi ích như được nhận BHYT miễn phí kèm theo chế độ tử tuất sau này.

    Mặc dù lợi ích của việc nhận lương hưu là vậy, nhưng hiện nay lại rất nhiều người khi tham gia BHXH chưa đủ thời gian hưởng lương hưu lại có xu hướng nhận BHXH một lần, nhất là các công nhân lao động tham gia BHXH bắt buộc tại các công ty, doanh nghiệp. Khi nhận BHXH một lần, người tham gia sẽ có nhiều thiệt thòi như: Với mức đóng 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương, trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ là 2 tháng lương; thêm vào đó sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu, không có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng để đảm bảo cho cuộc sống khi về già, phải tự túc chi phí tham gia BHYT; nếu không may qua đời, người lo mai táng sẽ không được hưởng chế độ trợ cấp tử tuất hằng tháng hoặc một lần, trợ cấp mai táng phí.

    Số tiền đóng BHXH chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy dự phòng cho bản thân khi về già, số tiền này không mất đi mà vẫn được cơ quan bảo hiểm quản lý đầu tư tăng trưởng. Nếu nhận BHXH một lần, đồng nghĩa với việc người lao động rời khỏi hệ thống an sinh xã hội và sẽ chịu nhiều thiệt thòi về sau. Vì vậy, việc cân nhắc có nên nhận BHXH một lần hay không là rất quan trọng, không vì giải quyết nhu cầu trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già cũng như được hưởng các chế độ bảo hiểm.

    Người tham gia vẫn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện cho đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu. Ngược lại, khi người tham gia đã nhận BHXH một lần, nếu tham gia lại sẽ không được cộng nối thời gian đã đóng BHXH trước đó, dẫn đến khi đủ tuổi nhận lương hưu có thể không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu, hoặc đủ điều kiện về thời gian đóng để được nhận lương hưu nhưng mức lương hưu sẽ không cao. Đáng chú ý, người tham gia BHXH khi đã hưởng lương hưu thì mức lương hưu được điều chỉnh theo mức tăng chỉ số giá tiêu dùng hằng năm và mức tăng trưởng kinh tế.

    Chị Nguyễn Thị Huyền Diệu ở Phường 7, thành phố Sóc Trăng cho biết, trước đây chị công tác ở một đơn vị nhà nước, được hỗ trợ đóng BHXH bắt buộc được hơn 2 năm, sau đó chị nghỉ việc và tạm hoãn tham gia BHXH chứ không nhận BHXH một lần. Khoảng gần 1 năm nay, khi điều kiện kinh tế có phần ổn định cùng với việc nhận thấy quyền lợi khi tham gia BHXH, chị đã tiếp tục tham gia.

    Thực tế cho thấy, người tham gia BHXH sẽ được hưởng rất nhiều chế độ, quyền lợi. Đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng thêm các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được hưởng chế độ trợ cấp một lần và chế độ tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Với những chính sách ưu việt trong việc tham gia BHXH tự nguyện, một bộ phận người dân trong độ tuổi lao động đã tích cực tham gia, góp phần củng cố niềm tin trong xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước dành cho người lao động.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 176
  • Hôm nay: 11496
  • Trong tuần: 91,123
  • Tất cả: 11,523,922