Lượt xem: 1654

Trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động trong hệ thống an sinh xã hội

Những năm qua, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thu được những kết quả quan trọng. Số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng dần qua từng năm, tỷ lệ này phần lớn ở các doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Trong đó, nổi bật có một số doanh nghiệp luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Khi các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện đầy đủ, thì người lao động sẽ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp.

 


Tất cả người lao động tại Công ty cổ phần Thủy sản Sạch Việt Nam được tham gia đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

 

    Là doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thủy sản, những năm qua Công ty cổ phần Thủy sản Sạch Việt Nam là một trong những đơn vị luôn thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Các quy định tiền lương đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, các chế độ tiền thưởng, đãi ngộ chính sách về con người đều tính đúng, đủ, chi trả kịp thời cho người lao động. Từ khi thành lập đến nay, người lao động đều được đóng BHXH đầy đủ và được hưởng chế độ lương hưu, những đối tượng bị tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp được chi trả kịp thời, không có trường hợp người lao động làm tại đơn vị bị thiếu, không chi trả các chế độ, hoặc không đóng bảo hiểm.

    Phó Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần Thủy sản Sạch Sóc Trăng - Nguyễn Thị Yến Loan cho biết: Tính đến đầu tháng 12/2022, đơn vị có khoảng 1.900 lao động được ký kết các hợp đồng lao động và 100% lao động tại công ty đều được tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Với sự quan tâm, chăm lo đầy đủ quyền lợi chính đáng của người lao động và việc chấp hành tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, Công ty cổ phần Thủy sản Sạch Việt Nam đã được BHXH Việt Nam vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2017-2021.

    Tại Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng, công việc có phần đặc thù và vất vả hơn nhiều ngành nghề khác, công nhân ngành cấp nước thường xuyên tiếp xúc, làm việc bất kể thời tiết, địa bàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Nhưng nhờ được đóng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp nên hầu hết người lao động của công ty đều yên tâm công tác.

    Ông Lâm Hoàng Viên - nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng chia sẻ: Nhờ tham gia đầy đủ các chính sách BHXH, BHYT, BHTN mà năm qua tôi cũng như nhiều anh em trong công ty nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ quỹ BHTN, từ đó giúp mọi người ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

    Trưởng Phòng Tổ chức kinh doanh, Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng - Trần Thanh Nhàn cho biết: Cùng với chăm lo, cải thiện thu nhập cho người lao động, việc đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động luôn được Công ty cổ phần Cấp nước Sóc Trăng quan tâm thực hiện tốt. Trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với người lao động, qua đó giúp cho người sử dụng lao động và người lao động có nhận thức đúng đắn, hiểu rõ về trách nhiệm, các nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT theo quy định của Nhà nước, thực hiện đóng đủ, đóng kịp thời BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Từ đó, đã giúp vun đắp mối quan hệ khăng khít giữa người lao động với đơn vị, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của công ty.

    Năm 2022, tình hình COVID-19 đã được kiểm soát chặt chẽ, nên các doanh nghiệp có bước phát triển khá ổn định. Việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các công ty, doanh nghiệp được quan tâm, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Đến đầu tháng 11/2022, toàn tỉnh có 69.548 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 98,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHTN là 62.193 người, đạt 97,9% kế hoạch; số người tham gia BHYT là trên 1.061.000 người, đạt 92,3% kế hoạch.

    Tuy nhiên, số người tham gia BHXH bắt buộc có tăng, nhưng vẫn còn tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp. Tính đến ngày 30/11/2022, số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 57 tỷ đồng, tăng 16 tỷ đồng so với năm 2021. Nguyên nhân do một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tình trạng nợ đọng của các doanh nghiệp từ năm trước chuyển sang ngày càng lớn. Có những doanh nghiệp cố tình tìm lý do đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động để sử dụng vào mục đích khác. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động, nhiều trường hợp bị ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động không được hưởng trợ cấp BHXH, BHTN, khám chữa bệnh (KCB) không được quỹ BHYT thanh toán.

    Đồng chí Lâm Thanh Thiên - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết: Để khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH hiện nay, ngành BHXH đã đề ra nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ công tác thu, xử lý thu hồi giảm nợ đọng như: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động và nhận thức của người lao động về BHXH, BHYT; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; phối hợp với Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, xử lý đúng theo quy định của pháp luật các đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH.

    Ðảng và Chính phủ luôn xác định chính sách BHXH là chính sách xã hội lớn, có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng và vai trò to lớn đối với cuộc sống con người. BHXH góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động, ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc... Có thể thấy, phần lớn người lao động đều có cuộc sống khó khăn, nếu người sử dụng lao động không đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động thì cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, khi các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện đầy đủ thì người lao động sẽ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 6440
  • Trong tuần: 97,551
  • Tất cả: 11,213,170