Lượt xem: 319

Tầm quan trọng của cấp cơ sở trong việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống

Để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đi vào cuộc sống và hiện thực hóa từng chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trên chặng đường 5 năm 2020-2025. Trong đó, bí thư và trưởng ban nhân dân ấp là những người gần dân nhất, sát dân nhất, họ đóng vai trò đặc biệt quan trọng và được xem là lực lượng cầm cờ tiên phong. Bởi vì người cán bộ cơ sở càng tâm huyết thì mọi phong trào phát động sẽ thành công và việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống sẽ dễ dàng.

 


Chi bộ ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn mỗi tuần dành ra một buổi cùng nhau làm đẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường.

 

    Bà Lâm Thị Ti là một trong ba hộ nghèo còn lại của ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên. Ở độ tuổi 69, bà sống một mình, tháng 4/2022, bà được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Chương trình nhà ở cho hộ nghèo để xây mới căn nhà dột nát. Đó là niềm vui khôn tả khi giờ đây bà không còn lo mỗi khi trời mưa gió. Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn cố gắng làm thuê, trồng rau màu có thêm thu nhập để thoát nghèo. Bà cho biết, có nhà mới bà rất mừng không còn lo bị dột nữa, mùa mưa năm nay bà yên tâm ngủ ngon giấc.

    Ngoài đưa các chính sách kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng, hướng dẫn bà con cách làm kinh tế để cải thiện cuộc sống qua các mô hình giảm nghèo như trồng trọt, chăn nuôi thì sức mạnh đoàn kết, đồng lòng trong Chi bộ ấp Bưng Chụm lại càng được thể hiện qua nhiều công trình ý nghĩa. Trong đó, ấp đang nỗ lực để triển khai các phần việc góp phần vào mục tiêu chung của nhiệm kỳ này là đưa xã Tham Đôn trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Sau 2 năm gián đoạn do thực hiện phòng, chống COVID-19, suốt thời gian qua, mỗi tuần 2 lần, các đảng viên trong chi bộ lại được huy động để trồng hoa, phát quang, làm đẹp cảnh quan trên tuyến đường vào ấp. Không những nổi bật với các thành tựu về giảm nghèo khi không có hộ tái nghèo, Bưng Chụm đang phấn đấu tiên phong trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

    Đồng chí Trần Văn Bát - Bí thư ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn cho biết, trước đây ấp chỉ huy động đảng viên mỗi tuần dành ra một buổi để cùng nhau làm đẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường. Hiện nay, ấp chọn ngày Chủ nhật cố định và một ngày khác trong tuần, lúc mọi người không bận việc nhà hay việc đồng áng để các đảng viên trong ấp cùng thực hiện.

    Không chỉ riêng ấp Bưng Chụm mà 13 ấp còn lại với 23 chi bộ của xã Tham Đôn đều đang ra sức nỗ lực triển khai các nghị quyết của Đảng ủy xã, Huyện ủy và Tỉnh ủy. Trong đó, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới được đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là đồng bào Khmer. Định kỳ, các tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn là các bí thư chi bộ hoặc trưởng ban nhân dân các ấp trong xã Tham Đôn lại đến xã để thực hiện giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội. Mỗi khi thêm một hộ vay hoàn tiền thì niềm vui của các bí thư chi bộ, các trưởng ban nhân dân ấp như được nhân đôi bởi nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã phát huy hiệu quả, giúp người dân trong ấp vươn lên thoát nghèo.

    Đồng chí Thạch Đy - Trưởng ban nhân dân ấp Phônôcambốth, xã Tham Đôn cho biết, thời gian qua chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo của ấp, giải quyết việc làm, cho vay vốn… giúp rất nhiều hộ vay sử dụng đúng mục đích, giờ nhiều hộ đã thoát nghèo.

    Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Tham Đôn giảm chỉ còn 1,18% và tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 3,4% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của cán bộ cấp cơ sở. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để Tham Đôn phấn đấu đến năm 2025 trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn hiện tại từ 10% trở lên.

    Đồng chí Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy xã Tham Đôn cho biết, đối với việc triển khai nghị quyết, chúng tôi quán triệt từ trong chi bộ đảng đến từng đồng chí đảng viên về việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ đề ra; do đó, vai trò cấp ủy chi bộ, đặc biệt là các chi bộ ấp rất quan trọng. Để triển khai và đạt nghị quyết đề ra, từng đồng chí Bí thư Chi bộ phải có quyết tâm cao thì các chỉ tiêu nghị quyết mới được hiện thực hóa một cách hiệu quả.

    Trong các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra có 2 chỉ tiêu quan trọng về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09 về xây dựng nông thôn mới, sắp tới đây Nghị quyết về giảm nghèo sẽ tiếp tục được ban hành. Sự tiên phong ở cấp cơ sở không những góp phần để tỉnh Sóc Trăng thực hiện đạt và vượt 2 chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra mà còn góp phần vào thực hiện 2 Nghị quyết chuyên đề trong giai đoạn 2020-2025, nhanh chóng đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống, tất cả vì mục tiêu chung là nâng cao mức sống cho người dân.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 1376
  • Trong tuần: 82,916
  • Tất cả: 11,527,472