Lượt xem: 375

Thành phố Sóc Trăng: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, bảo vệ những giá trị chân - thiện - mỹ

Đại hội XIII của Đảng đã xác định: Xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc đã nhấn mạnh: Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn luôn coi trọng vai trò của văn hóa và hết sức quan tâm đến công tác xây dựng văn hóa trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, nhất là trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Nói sâu sắc, ngắn gọn như Bác Hồ là “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”…

 


Lễ ra mắt Câu lạc bộ Văn học, nghệ thuật tại Phường 9, thành phố Sóc Trăng.

 

    Quán triệt các Nghị quyết của Đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, văn học - nghệ thuật, thành phố Sóc Trăng với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Sóc Trăng, là đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng của tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt, tháng 11 năm 2005 được công nhận là đô thị loại III, tháng 02 năm 2007 trở thành thành phố Sóc Trăng trực thuộc tỉnh và đến tháng 4 năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, Đảng bộ thành phố Sóc Trăng luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật đáp ứng nhiệm vụ chính trị và phù hợp với nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

    Trước hết, tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức triển khai tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân các nội dung cơ bản chủ trương, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, phù hợp với từng đối tượng và thực tiễn của thành phố, từ đó góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống.

    Quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật; chỉ đạo từng bước đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa để tạo không gian văn hóa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, đến nay, 60/60 khóm của thành phố Sóc Trăng có nhà sinh hoạt cộng đồng, đồng thời, thành phố cũng đang đầu tư cơ bản nhà văn hoá ở Phường 7 và Phường 10. Trên cơ sở các thiết chế văn hóa được đầu tư, hằng năm, thành phố chỉ đạo ngành Văn hóa tổ chức các hội thi, hội thao, hội diễn… nhằm tạo điều kiện giao lưu, giới thiệu văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn. Ngoài ra, thành phố còn tăng cường công tác xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, bình quân hằng năm các công ty, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ trên 400 triệu đồng trang hoàng đường phố, hội thi, hội thao, hội diễn… Từ đầu năm đến nay đã xây dựng 31 chương trình văn nghệ phục vụ các buổi lễ, tổ chức hội thi giọng hát hay “Giai điệu mùa Xuân”, Liên hoan “Tiếng hát mãi xanh”, Liên hoan “nhóm nhảy tuổi học trò”, Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về phòng - chống đuối nước, Liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng và những sự kiện văn hóa trong năm 2022. Bên cạnh đó, thành phố còn chú trọng tuyên truyền quảng bá, thuyết minh về hình ảnh con người Sóc Trăng thông qua mạng xã hội, các khu di tích lịch sử trên địa bàn, bình quân hằng năm đón 200.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

    Hiện nay, thành phố có 1 đội trống, Lân sư rồng và Câu lạc bộ Thư pháp; 1 câu lạc bộ nhạc ngũ âm; thành lập mới 2 câu lạc bộ dân ca dân vũ, nâng tổng số lên 20 câu lạc bộ... Luôn quan tâm tạo điều kiện cho lực lượng văn nghệ sĩ trên địa bàn phát huy vai trò, trách nhiệm, từ đó đã cho ra đời nhiều tác phẩm ca cổ, ca nhạc, múa, kịch bản thông tin, tiểu phẩm, chập cải lương, mỹ thuật (tranh nghệ thuật, cổ động),... có chất lượng, nội dung bám sát vào cuộc sống, ca ngợi truyền thống đấu tranh cách mạng, những thành tựu trong xây dựng quê hương, đất nước, cổ vũ cái đúng, cái tích cực, đồng thời phê phán những hành vi tiêu cực trong đời sống xã hội, gắn kết với đời sống, sinh hoạt, tập quán của 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa qua các thời kỳ phát triển.

    Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong các sản phẩm chủ lực của thành phố vẫn còn một số khó khăn: Đời sống văn hóa tinh thần ở một vài nơi tại địa bàn dân cư, nhất là vùng ven còn đơn điệu; khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa nội ô, vùng ven và trong các tầng lớp nhân dân chậm được rút ngắn. Môi trường văn hóa từng lúc, từng nơi vẫn còn tồn tại một số hiện tượng thiếu lành mạnh. Những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật còn ít; hệ thống thiết chế văn hóa và cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa chưa được khai thác tốt hiệu quả sử dụng.

    Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của văn hóa, văn học nghệ thuật trong thời gian tới và góp phần nâng cao chất lượng văn hóa, văn học nghệ thuật, thành phố Sóc Trăng đề ra một số giải pháp, cụ thể như sau: Tiếp tục triển khai đồng bộ và hiệu quả các nội dung được nêu trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Quan tâm công tác bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân gian, hình thành nên nét văn hóa bản địa đặc thù của địa phương. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào văn hóa, văn học nghệ thuật theo hướng thực chất, thiết thực, thu hút người xem, không phô trương, hình thức, lãng phí trong tổ chức; từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ, diễn viên. Đầu tư trang thiết bị, hệ thống âm thanh hiện đại để nâng tầm phục vụ nhân dân trong hưởng thụ văn hóa, văn học nghệ thuật. Tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động văn học, nghệ thuật phát triển; khuyến khích khả năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ, tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, phản ánh chân thực, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, lịch sử văn hóa dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước, góp phần quảng bá văn hóa, con người thành phố Sóc Trăng. Chủ động mở rộng các hình thức, hoạt động giao lưu và hợp tác văn hóa, văn học nghệ thuật, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc, địa phương. Coi trọng và tranh thủ tài năng, tâm huyết của trí thức, văn nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia giữ gìn, phát triển văn hóa, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, thành phố Sóc Trăng, nhất là trên mạng xã hội. Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn sự xâm nhập của các hoạt động và sản phẩm văn hóa độc hại từ bên ngoài cũng như mặt trái của hội nhập về văn hóa thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật trên địa bàn, nhất là khôi phục văn hóa, nghệ thuật cổ truyền, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn.

    Với những kết quả đạt được, những giải pháp cụ thể trong thời gian tới và sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo các cấp, cùng với sự tâm huyết của đội ngũ làm công tác văn hóa, văn học nghệ thuật và sự quan tâm ủng hộ của quần chúng nhân dân nhất định sẽ khắc phục được khó khăn và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, phát huy vai trò của văn hóa, văn học nghệ thuật trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, bảo vệ những giá trị chân - thiện - mỹ.

Ngọc Phượng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 253
  • Trong tuần: 83,659
  • Tất cả: 11,539,452