Lượt xem: 562

Tỉnh Sóc Trăng thu hồi gần 18.000 sổ hộ khẩu

Theo Thông tư số 55/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021, quy định một số trường hợp sổ hộ khẩu (SHK) bị thu hồi (Thông tư 55). Cộng tác viên Trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh có cuộc phỏng vấn Đại tá Trần Văn Hòa – Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng một số nội dung về công tác thu hồi SHK trên địa bàn tỉnh.

 


Công an các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân. Ảnh Ngọc Diễm

 

    * Thưa đồng chí, theo Thông tư số 55, cụ thể đó là những trường hợp nào? Đến thời điểm này, Công an tỉnh Sóc Trăng đã thu hồi bao nhiêu SHK?

    Đồng chí Trần Văn Hòa: Theo Khoản 2, Điều 26 Thông tư số 55 quy định, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK, sổ tạm trú (STT) thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi SHK, STT đã cấp. Thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại SHK, STT.

    Tính đến thời điểm này, Công an toàn tỉnh đã thu hồi gần 18.000 SHK.

    * Vì sao phải bắt buộc thu hồi SHK của những trường hợp đó mà không để mặc nhiên hết giá trị sử dụng theo Luật Cư trú năm 2020, thưa đồng chí?

    Đồng chí Trần Văn Hòa: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 38 của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023, toàn bộ SHK, STT bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi SHK đã cấp, thực hiện điều chỉnh cập nhật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, quản lý công dân bằng SHK điện tử thay thế cho SHK giấy. Việc thu hồi SHK giấy đối với các trường hợp trên là thực hiện theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 và vẫn đảm bảo thuận lợi trong thực hiện các giao dịch của nhân dân.

    * Trong trường hợp SHK bị thu hồi nhưng khi thực hiện các thủ tục hành chính, một số cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp SHK thì họ phải làm gì, thưa đồng chí?

    Đồng chí Trần Văn Hòa: Trường hợp người dân bị thu hồi SHK nhưng khi thực hiện các thủ tục hành chính, một số cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp SHK thì người dân có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước (không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân) để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú thể hiện đầy đủ thông tin của công dân. Trong 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản hoặc văn bản điện tử theo yêu cầu của công dân, nếu gây khó dễ là sai với quy định.

    * Theo phản ánh của người dân, việc thu hồi SHK thời gian qua gây khó khăn vì chưa có sự thống nhất chung ở các cơ quan, đơn vị, đồng chí đánh giá về vấn đề này như thế nào?

    Đồng chí Trần Văn Hòa: Thời gian qua, việc thu hồi SHK bước đầu còn gây khó khăn cho công dân khi thực hiện các giao dịch do cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được kết nối chia sẻ với các cơ quan có thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, Công an tỉnh đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Công an để thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư. Khi được Bộ Công an đồng ý cho kết nối, thì các cơ quan có giải quyết thủ tục hành chính sẽ lấy thông tin của công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không cần người dân phải xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú. Ngày 23/8/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an cho biết, đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện quy định của Luật Cư trú để thống nhất, đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… Công dân có thể dùng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để chứng minh thông tin cá nhân, nơi thường trú khi gặp vướng mắc trong trường hợp bị thu hồi SHK hoặc không được cấp mới. Khi công dân xuất trình thẻ CCCD theo yêu cầu, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác.

    * Sau này CCCD gắn chíp là giấy tờ pháp lý mà người dân có thể sử dụng để chứng minh hoặc xác thực thông tin về cư trú khi làm các thủ tục hành chính, không cần SHK, xin đồng chí cho biết thêm về tiến độ cấp CCCD của tỉnh? Dự kiến thời gian hoàn thành cấp CCCD? Trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân trong việc làm thủ tục để được cấp CCCD?

    Đồng chí Trần Văn Hòa: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 380 ngàn trường hợp công dân trong độ tuổi chưa được cấp CCCD, trong đó có khoảng 140 ngàn người vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa ngoài tỉnh. Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, góp phần phục vụ chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách những trường hợp công dân chưa được cấp CCCD, thông báo và mời người dân đến thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Tăng cường, bố trí lực lượng, trang thiết bị thực hiện cấp CCCD lưu động tại địa bàn cấp xã trong tất cả các ngày trong tuần (trong và ngoài giờ hành chính, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối, kể cả các ngày lễ). Dự kiến thời gian hoàn thành việc cấp CCCD đối với những trường hợp đủ điều kiện cấp CCCD có mặt tại địa phương đến ngày 30/9/2022.

    Để đảm bảo quyền lợi của công dân trong việc làm thủ tục cấp CCCD, trước tiên công dân cần liên hệ công an xã, phường, thị trấn yêu cầu in thông báo số định danh cá nhân, công dân phải kiểm tra kỹ thông tin cá nhân của mình nếu thông tin cá nhân có sai sót thì yêu cầu điều chỉnh ngay. Trường hợp công dân chưa có thông tin ngày, tháng sinh thì liên hệ ngay cơ quan tư pháp xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú để trích lục giấy khai sinh, bổ sung ngày, tháng sinh hoặc đăng ký khai sinh trễ hạn, sau đó đến cơ quan công an để được cập nhật bổ sung thông tin và làm thủ tục cấp CCCD theo quy định.

    * Xin cảm ơn đồng chí!

Ngọc Diễm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 1967
  • Trong tuần: 81,594
  • Tất cả: 11,514,393