Lượt xem: 758

Lan tỏa 5 điều Bác Hồ dạy đến thiếu niên, nhi đồng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm rất đặc biệt cho thiếu niên, nhi đồng trong cả nước. Năm 1961, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền Phong (15/5), Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã có một bức thư gửi thiếu niên, nhi đồng. Từ đó đến nay, 5 điều Bác dạy từ trong bức thư này đã trở thành những lời dạy vô giá đối với những chủ nhân tương lai của đất nước. Tại thị xã Ngã Năm, có một cô giáo trẻ luôn nỗ lực từng ngày truyền dạy 5 điều Bác dạy, giúp các em học sinh ở ngôi trường trung học của cô từng ngày rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

 


Một tiết giảng dạy của cô Lê Mỹ Khên 

 

    Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Anh, năm 2012, cô Lê Mỹ Khên trở thành giáo viên chính thức giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường THCS Phường 1, thị xã Ngã Năm. Đây là môn học khó, làm thế nào để các trò hào hứng mỗi khi lên lớp là điều mà cô giáo trẻ thường trăn trở. Để có được lời giải cho vấn đề này, cô luôn nghiên cứu trên từng tiết học, tìm kiếm các giải pháp để 45 phút trôi qua không còn nhàm chán. Cô Lê Mỹ Khên chia sẻ: “Năng lực của các em học sinh đa phần không đều nhau, điều này gây rất nhiều khó khăn. Cùng với đó là tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế làm cho các em học sinh khá khó trong vấn đề học, từ đó làm cho giáo viên chúng tôi phải suy nghĩ làm sao tạo ra nhiều biện pháp tích cực để thu hút học sinh, vì chỉ có thu hút học sinh từ từ học sinh mới thích học, khi mà học sinh thích học thì sẽ nâng cao được chất lượng bộ môn”.

    Thay vì giảng dạy theo phương pháp truyền thống với trang thiết bị của nhà trường ngày càng được quan tâm đầu tư, ngoài mỗi phòng học đều được trang bị tivi thì còn có thêm phòng ngoại ngữ với màn hình lớn và máy tính đáp ứng việc nghe nhìn. Tận dụng lợi thế này, cô đã đổi mới phương pháp giảng dạy. Tất cả giờ học đều ứng dụng hoàn toàn công nghệ thông tin, tăng cường tính trải nghiệm của học sinh, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp tích hợp với trò chơi, học theo cặp, theo nhóm. Nhờ đó, tiết học tiếng Anh trở nên sinh động hơn, học sinh ngày càng thích học hơn môn học này. Cô đã trở thành người truyền cảm hứng để tiếng Anh trở thành môn yêu thích của các em học sinh. Năm học 2020-2021, cô Mỹ Khên đã bồi dưỡng học sinh của trường tham gia cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh” của thị xã và đã đạt giải Nhất tại cuộc thi này. Em Phan Trần Khánh Băng - học sinh lớp 8, Trường THCS Phường 1 chia sẻ: “Cô truyền đạt rất dễ hiểu nên giúp em cải thiện được khả năng nghe - đọc - nói môn tiếng Anh của mình. Ngoài ra, cô còn sáng tạo cách giảng dạy dễ hiểu nhất giúp các em nắm vững kiến thực một cách nhanh chóng, em rất thích học tiếng Anh trên lớp”.

    11 năm gắn bó với nghề giáo là ngần ấy năm cô giáo trẻ Mỹ Khên không ngừng trăn trở làm cách nào để học sinh của cô trở thành con ngoan, trò giỏi. Cô chia sẻ, để giúp các em - những mầm xanh tương lai của đất nước tiếp tục là đội ngũ kế thừa thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy như cô đã từng học trên ghế nhà trường, cô mong muốn được thử sức mình làm chủ nhiệm lớp. Bởi với vai trò này giúp cô trở thành cầu nối quan trọng, thấu hiểu được năng lực học tập, hoàn cảnh, ước mơ của từng em. Từ đó, chú trọng bồi dưỡng giúp các em từng bước hoàn thiện cả đức lẫn tài ở những năm trung học.

    Năm 2014, cô chủ động xin Ban Giám hiệu nhà trường bố trí cho cô làm giáo viên chủ nhiệm. Những trăn trở cũng bắt đầu từ đây, vì bao nhiêu em học sinh là bấy nhiêu bài toán mà cô cần phải có giáo án riêng. Cô chia sẻ, khó khăn lớn nhất có lẽ chính là năm học 2021-2022 trong giai đoạn COVID-19. Chủ nhiệm lớp 7 là đầu tàu của trường, ngay tuần đầu sinh hoạt lớp phải thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Vậy là ngoài nghĩ ra phương pháp kết hợp sinh hoạt cùng phụ huynh, phát động phong trào thi đua về nội quy, về kết quả học tập, về sự năng động qua các lần phát biểu trên lớp. Những em có thành tích xuất sắc, những nhóm có thành tích xuất sắc đều được cô chọn biểu dương trên mạng xã hội. Qua đó, đã tạo động lực để các em nỗ lực theo tuần. Kết quả năm học đầy khó khăn ấy, tất cả học sinh lớp cô chủ nhiệm đều xếp loại giỏi. Thầy Huỳnh Công Tất - Hiệu trưởng, Bí thư Đảng bộ Trường THCS Phường 1 cho biết: Về chuyên môn cô Khên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được phụ huynh và đặc biệt là học sinh rất yêu thích. Cô thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, cùng với cơ sở vật chất nhà trường đủ điều kiện để cô thực hiện. Đến giờ học thực hành tiếng Anh học sinh rất thích, cô rất thương yêu học trò, quan tâm đến từng em”.

    Năm học 2021-2022, cô Lê Mỹ Khên đạt giải Ba hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi Trung học cơ sở cấp tỉnh và được chọn tham dự gặp mặt 40 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh. Với tình cảm của một nhà giáo yêu trò mến trẻ, cô đã và đang nỗ lực từng ngày để thực hiện sứ mệnh cao quý của một nhà giáo trong sự nghiệp trồng người.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 144
  • Hôm nay: 7562
  • Trong tuần: 89,102
  • Tất cả: 11,533,658