Lượt xem: 360

Màu xanh giữa biển khơi

Các nhà giàn DK1 cao hàng chục mét so với mực nước biển. Ở đây quanh năm nắng nóng cùng những cơn gió thổi rát mặt bởi hơi muối mặn. Trong điều kiện như vậy, việc trồng rau, nuôi gà, nuôi heo… tưởng chừng là điều không thể; tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, bằng sự sáng tạo, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đã phủ xanh nhà giàn bằng cây xanh và vườn rau mơn mởn.

 


Vườn rau xanh mướt trên nóc nhà giàn DK1/10

 

    Trong chuyến đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 nhân dịp Xuân Quý Mão 2023 của Vùng 2 Hải quân, Đoàn công tác có dịp được tham quan vườn rau xanh của các chiến sĩ nhà giàn DK1/10. Vườn rau có diện tích khá khiêm tốn, rau được trồng chủ yếu trong các thùng nhựa chứa đất; rau cải, mồng tơi, rau húng, rau muống… là những loại cây được trồng nhiều nhất tại đây. Nhờ công chăm sóc cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ, mà vườn rau với đầy đủ các loại luôn tươi tốt, cung cấp nguồn rau xanh quý giá cho người lính nhà giàn.

    Trung úy, quân dân chuyên nghiệp Hoàng Văn Tài chia sẻ: Việc trồng rau trên nóc nhà giàn rất kỳ công, bởi từng nhúm đất, hạt giống rau đều theo những chuyến hải trình dài ngày từ đất liền mang ra để trồng. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không phải lúc nào cũng có mưa, nên phải chắt chiu từng giọt nước ngọt để tưới rau. Phải che chắn cẩn thận vì ngoài này gió rất nhiều.

    Không chỉ trồng rau, lính nhà giàn còn chăn nuôi. Nhà giàn nào cũng tận dụng khoang dưới cùng để làm nơi nuôi nhốt heo, gà, vịt. Chuồng được thiết kế bằng những thanh gỗ che lại để tránh gió, thức ăn chính là những phụ phẩm trong bữa ăn của anh em. Cũng giống như trồng rau, việc chăn nuôi ở trên nhà giàn cũng vô cùng khó khăn, việc đưa con giống và lựa chọn được giống vật nuôi thích nghi với thời tiết ở giữa đại dương mênh mông là khó nhất. Nhà giàn thường duy trì số lượng nuôi 1 - 2 con lợn, 15 - 30 con gà, vịt nhằm vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa phục vụ thịt tươi cho bộ đội. Bên cạnh chăn nuôi, trồng rau, nổi bật trong công tác tăng gia sản xuất trên nhà giàn là hoạt động câu cá. Tại nhà giàn DK1/10, bốn bề là biển cả, câu cá là lợi thế lớn để tăng nguồn thực phẩm tươi sống cho cán bộ, chiến sĩ.

    Trung úy Phan Tiến Tùng - Chính trị viên nhà giàn DK 1/10 cho biết, công tác tăng gia sản xuất được đơn vị duy trì thường xuyên, luôn đảm bảo lượng rau xanh đưa vào bữa ăn hằng ngày. Kết quả trong năm đã thu hoạch 675 kg rau các loại; câu 855 kg cá và 211 kg thịt các loại.

    Một mùa Xuân mới lại về, vườn tăng gia trên nhà giàn DK1/10 với màu xanh mướt của các loại rau vẫn bất chấp sóng gió vươn mình giữa biển khơi. Bởi chúng được chăm sóc từ bàn tay của những người lính biển giàu ý chí, nghị lực nơi đầu sóng ngọn gió, những người vẫn đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 106
  • Hôm nay: 8583
  • Trong tuần: 99,694
  • Tất cả: 11,215,313