Lượt xem: 866

Thống nhất đề nghị xét công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Chiều ngày 5/3, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc họp thẩm tra, đề nghị xét công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh; Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng; Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của tỉnh.

 


Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

 

    Xác định “Xây dựng huyện đạt tiêu chí huyện nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của tất cả tầng lớp nhân dân trong huyện”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Châu Thành đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện các chỉ tiêu nông thôn mới. Từ mức xuất phát tiêu chí bình quân/xã chỉ đạt 4,57 tiêu chí, cơ sở hạ tầng nông thôn yếu kém, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn; đến nay, đã có bước phát triển vượt bậc, diện mạo nông thôn chuyển biến tích cực với 07/07 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Hồ Đắc Kiện và An Hiệp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao.

    Tính đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã có bước phát triển rõ rệt, tỷ lệ đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo đi lại quanh năm đạt 100%, (tăng 79,51% so với thời điểm năm 2010); đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 98% (tăng 77,60% so với thời điểm năm 2010); 100% đường ngõ, xóm cứng hóa, sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm (tăng 78,59% so với thời kỳ năm 2010). Tỷ lệ hộ có đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn bình quân trên địa bàn 07 xã đạt 99,86%. Toàn huyện hiện có 30/31 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 96,8%. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2023 đạt 60,91 triệu đồng/người/năm, tăng 2,1 lần so năm 2010. Tổng số căn nhà ở kiên cố, bán kiên cố đạt tỷ lệ 90,51% (tăng 28,23% so với năm 2010). Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn sau khi đã trừ các đối tượng bảo trợ xã hội là 3%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn là 1,71% và tỷ lệ hộ cận nghèo là 1,29%... Toàn huyện có 52/52 ấp được công nhận danh hiệu ấp văn hóa, 100% trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế… huyện Châu Thành không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

    Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM năm 2023 với kết quả đồng ý đạt 100%.

    Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đánh giá cao sự nỗ lực của Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành trong lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thực hiện các tiêu chí NTM; ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của huyện Châu Thành trong xây dựng huyện NTM. Đồng thời, đề nghị thời gian tới, huyện cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại được chỉ ra tại cuộc họp. Cần rà soát lại các tiêu chí đạt ở mức thấp để từng bước nâng chất. Với các xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao cần cố gắng giữ vững các tiêu chí. Thường xuyên theo dõi quá trình lập quy hoạch, sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục gởi về Trung ương trước ngày 20/3/2024. Đề nghị UBND huyện Châu Thành quan tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại theo ý kiến của người dân về kết quả xây dựng NTM liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, môi trường, công tác phòng chống thiên tai, xâm nhập mặn… Cần đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM; duy trì các tuyến đường hoa sạch, đẹp, cảnh quan môi trường, giữ gìn vẻ mỹ quan đô thị. Văn phòng điều phối NTM tỉnh cần phối hợp huyện Châu Thành trong chuẩn bị hồ sơ, các công trình, dự án phục vụ đoàn thẩm tra Trung ương. Các sở, ngành và thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh cần quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Châu Thành sớm được công nhận huyện NTM trong thời gian tới.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 153
  • Hôm nay: 8114
  • Trong tuần: 93,761
  • Tất cả: 11,570,968