Lượt xem: 146

Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho nhân dân

Trong những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc các cấp tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng và các tổ chức thành viên phát động, triển khai luôn phát huy hiệu quả tích cực và lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với Phương châm “Lấy sức dân chăm lo đời sống cho nhân dân” đã góp phần làm “thay da, đổi thịt” bộ mặt nông thôn và đô thị của địa phương; đời sống vật chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống của nhân dân có sự cải thiện rõ rệt.

`Về các miền quê của huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng những ngày đầu tháng 6 này, chúng tôi cảm nhận về sự “thay da, đổi thịt” của vùng nông thôn vốn trước đây còn nhiều khó khăn. Chúng tôi gặp ông Danh Mô Ry ở ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp khi ông đang dọn cỏ, chăm sóc hàng hoa dọc 2 bên đường. Ông nói, tuyến đường này mở rộng được nhiều năm nay rồi, kết nối với nhiều địa phương của huyện, như xã An Hiệp, Thuận Hòa, thị trấn Châu Thành… giải quyết rất tốt vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa cho bà con. Ông chỉ tay về những hàng hoa, cây kiểng vừa được tưới nước xong và hệ thống chiếu sáng, đồng thời chia sẻ: “Giờ bà con đều chung tay vệ sinh con lộ đal thật sạch sẽ để tạo được cảnh quan sạch đẹp, văn minh ở xóm, ấp của mình”.


Vùng nông thôn xã An Hiệp, huyện Châu Thành khởi sắc. Ảnh Huy Minh

 

    Để đạt được kết quả này, một trong những nỗ lực của huyện Châu Thành là Mặt trận Tổ quốc các cấp đã đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với Phương châm “Lấy sức dân chăm lo đời sống cho nhân dân”. Theo đó, trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã chủ trì, phối hợp triển khai, duy trì, nhân rộng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “Tổ dân cư tự quản bảo vệ môi trường xử lý rác thải”, “Tổ dân cư phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy”, “Cổng nhân dân tự quản”, “Camera an ninh”, “Móc khóa an ninh”, “Thắp sáng đường quê”, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, cột cờ Tổ quốc, trồng hoa kiểng… Đặc biệt, phối hợp vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường. Qua đó, đã vận động nhân dân hiến 15.000m2 đất, đóng góp trên 1,5 tỷ đồng và hơn 19.000 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện có 25.300 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm hơn 98% và 100% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

    Ông Lâm Hiệp, ở xã Phú Tân một trong những người dân có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, chia sẻ: “Nhà nước xây dựng đường xá thông thoáng, rộng rãi, người dân rất phấn khởi. Sự quan của Đảng, Nhà nước lo cho dân được vậy ai cũng mừng cả. Tôi cũng góp sức làm lộ đá trên bờ kênh để người dân đi ruộng. Mình ráng phấn đấu làm được con lộ để người dân có thể chạy xe gắn máy đi ruộng được. Phía bên đây thì chạy được xe bốn bánh, còn bên kia cũng chạy xe gắn máy”.

    Đồng chí Lê Hoàng Nuôi – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành cho biết, huyện Châu Thành có hơn 50% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó, nhiều nhất là đồng bào Khmer. Triển khai các chủ trương của Đảng, các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Nhà nước đã từng bước đưa đời sống vật chất, tinh thần của bà con khởi sắc. Tuy vậy, vẫn còn hộ dân bức xúc về nhà ở, cuộc sống vẫn khó khăn. Do đó, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được huyện triển khai sâu rộng. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã vận động và được cấp tỉnh điều chuyển gần 29 tỷ đồng, cùng với các xã, thị trấn vận động 1 tỷ 670 triệu đồng, huyện đã triển khai xây dựng được 358 căn nhà và sửa chữa 12 căn nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, hỗ trợ điều trị bệnh, mua bảo hiểm y tế cho 390 lượt người, tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng. Qua đó, góp phần cùng địa phương hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,45%.


Khen thưởng các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác mặt trận. Ảnh Huy Minh

 

    Đồng chí Lê Hoàng Nuôi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành cho biết thêm: “Mặt trận Tổ quốc huyện tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với mục đích là gần dân, sát dân và có trách nhiệm với dân, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, tham gia công tác xây dựng chính quyền, góp ý xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là một nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc phát động với phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh trong thời gian qua”.

    Thông qua Cuộc vận động đã lồng ghép được nhiều nội dung thiết thực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp sức cùng với Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo an sinh xã hội, khơi dậy mọi tiềm năng, nội lực trong dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… tại địa phương.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 5730
  • Trong tuần: 90,322
  • Tất cả: 12,556,976